Bà Nguyễn Minh Châu, Phó tổng giám đốc Ngân hàng MB

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó tổng giám đốc Ngân hàng MB

Tâm lý được giải tỏa, tỷ giá giảm trở lại

(ĐTCK) "Chúng tôi tin tưởng vào thông điệp về điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo hướng ổn định từ nay đến cuối năm, cũng như những tháng đầu năm sau là hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đề ra...". Đó là quan điểm của bà Nguyễn Minh Châu, Phó tổng giám đốc Ngân hàng MB.

Diễn biến giao dịch thị trường ngoại hối ngày 27/8 tại MB như thế nào, thưa bà?

Mặc dù thị trường ngoại tệ gần đây chịu tác động bởi yếu tố tâm lý trước các biến động trên thị trường quốc tế, nhưng sau khi NHNN có thông điệp mạnh mẽ về ổn định tỷ giá và với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là việc bán ngoại tệ can thiệp với số lượng lớn để hỗ trợ thanh khoản, thị trường ngoại tệ đã nhanh chóng ổn định trở lại.

Sang ngày 27/8, thị trường ngoại tệ tiếp tục chuyển biến tích cực khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng giảm nhanh, cách xa mức giá trần và giao dịch quanh tỷ giá bán của NHNN với doanh số giao dịch lớn. Tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại giảm cả giá mua và giá bán. Tại MB đang niêm yết 22.440 - 22.510 VND/USD.

Trước xu hướng giảm của tỷ giá, nhu cầu mua ngoại tệ của DN giảm, đặc biệt nhu cầu mua kỳ hạn giảm mạnh và trở lại mức bình thường như các giai đoạn ổn định trước đây. Nhiều DN có nguồn thu ngoại tệ trong giai đoạn trước đây có xu hướng găm giữ ngoại tệ thì nay đã bán cho tổ chức tín dụng. Nguồn cung ngoại tệ trên thị trường khá dồi dào, dự kiến thời gian tới thị trường sẽ có một số nguồn ngoại tệ lớn về.

Theo bà, nguyên nhân nào khiến tỷ giá ngày 27/8 giảm mạnh so với ngày hôm trước?

Sáng ngày 27/8, với việc thị trường ngoại tệ chuyển biến tích cực, giá liên ngân hàng giảm mạnh, tâm lý khách hàng của MB đã ổn định trở lại, việc mua ngoại tệ kỳ hạn ít hơn hẳn đồng thời các khách hàng xuất khẩu bắt đầu bán ngoại tệ trở lại, thay vì găm giữ như cách đây vài hôm, nguồn cung ngoại tệ dồi dào hơn. Giao dịch trở về mức bình thường.

Điều này cho thấy định hướng đúng đắn và giải pháp kịp thời của NHNN trong việc điều hành tỷ giá. Chúng tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, tỷ giá sẽ được duy trì ở mức ổn định.

Bà đánh giá thế nào về các biện pháp điều hành tỷ giá của NHNN thời gian qua?

Chúng tôi đánh giá rất cao các động thái của NHNN trong vấn đề điều hành tỷ giá, nhất là thời gian gần đây, linh hoạt, phù hợp với tình hình diễn biến thị trường.

Những điều chỉnh tỷ giá gần đây đã tính toán đến những biến động hiện nay và những biến động trong tương lai của thị trường quốc tế, cho nên, mức độ điều chỉnh tỷ giá như vậy là khá hợp lý.

Thời gian qua, trên cơ sở những biến động bất lợi của thị trường quốc tế, đã có một vấn đề nảy sinh, đó là tâm lý thị trường. Vì vậy, đã có lúc nó đã tạo ra căng thẳng.

Với những động thái điều hành gần đây của NHNN, nhất là trong ngày 25-26/8, kết hợp với sự đồng lòng của các ngân hàng thương mại, tâm lý thị trường đã được giải tỏa.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự điều hành cũng như khả năng can thiệp thị trường của NHNN, cũng như thông điệp về điều hành tỷ giá của NHNN theo hướng ổn định từ nay đến cuối năm cũng như những tháng đầu năm sau là hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Tin bài liên quan