Ông Ueda Tsuyoshi

Ông Ueda Tsuyoshi

Tái cấu trúc ngân hàng Việt: Cơ hội cho nhà đầu tư Nhật

(ĐTCK) Chủ tịch Ngân hàng Hyakugo, ông Ueda Tsuyoshi cho rằng, quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Nhật Bản. Tuy nhiên, đầu tư vào lĩnh vực này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. 
 

Không ít tập đoàn tài chính của Nhật Bản đã và đang quan tâm đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng của Việt Nam. Đối với Hyakugo thì thế nào, thưa ông?

Bản thân ngân hàng chúng tôi rất quan tâm đến việc phát triển của lĩnh vực tài chính - ngân hàng ở Việt Nam. Vì thế, Hyakugo đã có sự hợp tác với HDBank. Trong quá trình chúng tôi tìm kiếm đối tác để hợp tác với ngân hàng trong nước, Hyakugo cũng đã tìm hiểu rất nhiều ngân hàng Việt khác. Nhưng trước mắt, chúng tôi muốn hợp tác với HDBank để cùng nhau phát triển dịch vụ. Riêng với việc đầu tư, Kyakugo chưa nghiên cứu, nhưng thời gian tới, nếu có cơ hội, chúng tôi cũng muốn tham gia đầu tư ở lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam.

HDBank vừa ký hợp tác với Hyakugo ra mắt “Dịch vụ Bàn Nhật - Japan Desk” 

Quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng Việt Nam đang mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản?

Đúng vậy. Việt Nam đang trong quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư ngoại, trong đó có nhà đầu tư của Nhật Bản. Tuy nhiên, tôi cho rằng, để tiến tới đầu tư trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng của Việt Nam không phải là vấn đề đơn giản, cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng cũng như tìm kiếm được đối tác chiến lược phù hợp. Mặt khác, tỷ lệ sở hữu tối đa của đối tác ngoại đối với ngân hàng nội hiện còn hạn chế.

Đối với HDBank thì thế nào, sau sự hợp tác này, Hyakugo có ý định tiến tới hợp tác sâu hơn và mở rộng ra các ngân hàng khác, thưa ông?

Trong thời điểm này, chúng tôi chưa thể nói trước kế hoạch. Trước mắt, Hyakugo hợp tác với HDBank để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam, nhưng chúng tôi cũng sẽ có sự nghiên cứu để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Sau khi hợp tác với HDBank cho ra mắt “Dịch vụ Bàn Nhật - Japan Desk”, Hyakugo chưa có ý định hợp tác với ngân hàng khác của Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ lý do Hyakugo chọn HDBank để tiến hành hợp tác?

Chúng tôi đã có thời gian tìm hiểu rất lâu và khá kỹ ở một số ngân hàng của Việt Nam trước khi tiến tới hợp tác với HDBank. Cụ thể, tháng 6/2013, Hyakugo Bank tìm kiếm một số ngân hàng Việt Nam để thực hiện các kế hoạch mở rộng kinh doanh toàn cầu của mình và sau khi trao đổi với nhân sự của HDBank, chúng tôi thấy được sự nỗ lực rất lớn của ngân hàng này cũng như thiện chí mà HDBank đang hướng đến phục vụ các doanh nghiệp của Nhật Bản. Đồng thời, HDBank có mong muốn hợp tác kinh doanh với đối tác Nhật Bản. Chính vì thế, Hyakugo đã quyết định bắt tay hợp tác cùng HDBank để tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp Nhật đã, đang và sẽ đầu tư tại Việt Nam.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đang dẫn đầu nguồn vốn FDI tại Việt Nam. Theo ông, các doanh nghiệp Nhật Bản có gặp khó khăn gì khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam?

Các doanh nghiệp Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam có một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có vấn đề về thuế. Thông qua việc hợp tác với HDBank, Hyakugo mong muốn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đó cho doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là về dịch vụ tài chính.

Trong tương lai gần, sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Việc hợp tác giữa ngân hàng hai nước sẽ tạo chiếc cầu nối để giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ cũng như tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật khi có nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam.

Tin bài liên quan