Standard Chartered Bank: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018

Standard Chartered Bank: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018

(ĐTCK) Báo cáo “Tâm điểm toàn cầu quý II/2018” của Standard Chartered Bank nhận định, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018, nhờ sự hỗ trợ của hoạt động sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực hàng điện tử.

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh 

Theo Standard Chartered Bank, tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp có thể hồi phục trong năm nay nhờ lượng mưa được cải thiện, từ đó tạo thêm động lực tăng trưởng cho ngành. Lạm phát mặc dù gia tăng, nhưng ít có khả năng trở thành một mối quan ngại.

Standard Chartered Bank dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2018 ở mức 6,8% và năm 2019 ở mức 6,9%.

"Chúng tôi dự đoán Việt Nam sẽ đạt thặng dư thương mại ở mức vừa phải trong thời gian từ nay đến cuối năm nhờ xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và nhập khẩu chậm lại. Tăng trưởng tín dụng nhanh vẫn là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính, tuy nhiên các biện pháp điều tiết gần đây đã phần nào giúp giảm thiểu rủi ro này", Standard Chartered Bank nhận định.

Standard Chartered Bank: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018 ảnh 1

Cũng theo dự báo của Standard Chartered Bank, xuất khẩu hàng điện tử sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018 nhờ nhu cầu lớn đối với các linh kiện, đặc biệt là linh kiện dùng trong màn hình di động.

Xuất khẩu hàng điện tử hiện chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam và trong riêng tháng 1 và tháng 2, đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Standard Chartered Bank kỳ vọng, mức tăng trưởng trong năm 2018 sẽ đạt trên 25%.

Sự gia tăng trong nhu cầu đối với màn hình OLED cho điện thoại di động sẽ giúp đưa tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vượt qua các nước trong khu vực. Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất rất có thể sẽ chậm lại trong năm 2018 sau khi tăng trưởng mạnh trong 2017.

FDI duy trì ở mức cao

Theo dự báo của Standard Chartered Bank, dòng vốn FDI vào Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm 2018, dù giảm nhẹ so với năm 2017, trong đó lượng vốn chảy vào lĩnh vực sản xuất chiếm tỷ trọng cao nhất.

Standard Chartered Bank: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018 ảnh 2

Tổng vốn FDI thực hiện sẽ đạt xấp xỉ 15 tỷ USD trong năm 2018, giảm nhẹ  so với mức 15,8 tỷ USD trong năm 2017.

“Việt Nam đã có được nhiều lợi ích từ việc tham gia vào các hiệp định thương mại khu vực, dân số trẻ và được giáo dục tốt, lực lượng lao động ngày càng dồi dào, chi phí thấp, và sự gần gũi về mặt địa lý với Trung Quốc. Những yếu tố này sẽ tiếp tục giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ dòng vốn FDI trong trung hạn”, Standard Chartered Bank nhận định.

Chính sách tiền tệ sẽ ổn định

Standard Chartered Bank dự báo, lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018, đạt mức tăng trung bình 4,5% so với mức 3,5% năm ngoái. Lạm phát tổng thể sẽ tăng nhẹ vào nửa đầu năm 2018 và đạt đỉnh ở mức 5,5% (so với cùng kỳ năm ngoái) vào tháng 7, trước khi chậm lại vào nửa cuối năm.

Các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered Bank kỳ vọng, lãi suất chính sách không thay đổi trong năm 2018 và  VNĐ tăng giá nhẹ. Tuy nhiên, khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ có thể xảy ra vào giữa năm 2018 do lạm phát gia tăng.

"Chúng tôi cũng nhận thấy một khả năng, đó là NHNN có thể nới lỏng chính sách cắt giảm lãi suất áp dụng hồi tháng 7/2017 vào nửa cuối năm 2018 do lạm phát tăng vượt mức 5%", Standard Chartered Bank dự báo.

Tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ vẫn duy trì mạnh mẽ trong năm 2018, nhưng sẽ giảm so với mức tăng trưởng 18,7% trong năm 2017.

Tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, vốn được NHNN liệt vào nhóm có rủi ro cao, đã được kiểm soát ở mức thấp hơn. Động thái của các nhà quản lý nhằm kiểm soát tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản và áp dụng giới hạn cho vay trên một khách hàng là những biện pháp thận trọng và giúp giảm thiểu rủi ro đó.

Tin bài liên quan