Quý I, nhiều ngân hàng báo lãi khả quan

Quý I, nhiều ngân hàng báo lãi khả quan

(ĐTCK) Con số lợi nhuận quý I/2015 được một số ngân hàng công bố đang cho thấy bức tranh lợi nhuận trong quý đầu năm khá khả quan.

Những ngân hàng báo lãi tích cực

Kết quả kinh doanh quý I được một số ngân hàng công bố cho thấy đã có sự cải thiện tích cực về con số lợi nhuận trong quý I.

Trong quý đầu năm nay, Eximbank đã đạt 545 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đạt hơn 50% kế hoạch cả năm. TPBank cũng thu về 134 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt kế hoạch đề ra và tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2014.

Nhiều ngân hàng khác cũng có kết quả kinh doanh khả quan trong những tháng đầu năm nay. Tính đến cuối quý I, VPBank đạt gần 314 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao gấp đôi so với cùng kỳ 2014.  Hay VIB đạt lợi nhuận trước thuế 139 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ 2014.

Những kết quả này cũng tương đồng với nhận định tại Báo cáo kết quả điều tra hoạt động kinh doanh hệ thống ngân hàng của Vụ Dự báo Thống kê, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố. Báo cáo cho biết, tình hình kinh doanh của ngành ngân hàng tiếp tục xu hướng cải thiện trong quý I/2015 và được kỳ vọng cải thiện rõ nét trong quý II và cả năm 2015.

Rủi ro của các nhóm khách hàng được kỳ vọng tiếp tục giảm, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng được kỳ vọng gia tăng, đặc biệt nhu cầu vay vốn được kỳ vọng gia tăng mạnh trong năm 2015, thanh khoản ngân hàng duy trì ở trạng thái tốt, nợ xấu có xu hướng giảm về mức mục tiêu.

“Hơn nửa số TCTD đánh giá tình hình kinh doanh của họ cải thiện trong quý I/2015 và 1/3 TCTD nhận định tình hình kinh doanh được duy trì ổn định. Tình hình kinh doanh được các TCTD kỳ vọng tiếp tục cải thiện trong quý II/2015 và cải thiện rõ rệt trong năm 2015 so với năm 2014, với 86% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể của năm 2015 sẽ tốt hơn so với năm 2014”, Báo cáo nhận định. 

Đặt mục tiêu lợi nhuận cao, ngân hàng có làm khó mình?

Năm 2015, VietinBank đặt mục tiệu lợi nhuận trước thuế ở mức 7.300 tỷ đồng, tương đương kết quả thực hiện trong năm 2014. Còn Vietcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 5.900 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với năm 2014. Lạc quan hơn cả trong khối NHTM có vốn Nhà nước có lẽ là BIDV, khi Ngân hàng đặt mục tiêu đạt 7.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 1.200 tỷ đồng so với năm 2014.

Trong khi các “ông lớn” tỏ ra khá dè dặt với mục tiêu kinh doanh 2015, thì không ít ngân hàng TMCP quy mô vừa và nhỏ lại đưa ra những mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Điển hình là Eximbank, khi ngân hàng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay là 1.000 tỷ đồng, trong khi con số thực hiện của năm 2014 chỉ là 69 tỷ đồng. Hay Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2015 là 2.000 tỷ đồng, tăng 41,1% so với con số 1.417 tỷ đồng của năm 2014.

TPBank, ngân hàng vừa tự tái cơ cấu thành công cũng đặt mục tiêu 620 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2015, tăng hơn 80 tỷ đồng so với năm 2014 (536 tỷ đồng). LienVietPostBank, mặc dù năm 2014 có sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận so với năm 2013, nhưng bước sang năm 2015, Ngân hàng đặt mục tiêu lợi luận tăng trưởng gần 200% - 936 tỷ đồng.

Nhìn vào mục tiêu lợi nhuận của không ít ngân hàng, nhiều ý kiến lo lắng cho rằng, đó là những mục tiêu đầy tham vọng trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, hệ thống ngân hàng vẫn đang trong lộ trình tái cơ cấu, nhiều ngân hàng vẫn đang phải vật lộn với đống nợ xấu phát sinh từ nhiều năm trước. 

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC (Việt Nam) nhận định: “Cầu tín dụng và cầu của nền kinh tế còn rất yếu trong năm 2014. Giải pháp hạ mặt bằng lãi suất tạo một số tác động tích cực và tới đầu năm 2015, nhu cầu trong nước đang có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, dư địa của chính sách tiền tệ còn rất ít trong việc kích cầu”.

“Tình hình sản xuất - kinh doanh của DN chưa thực sự phục hồi, khả năng minh bạch tài chính của khách hàng chưa cao, tiềm ẩn rủi ro cao đối với ngân hàng. Ngoài ra, áp lực phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro nghiêm nhặt hơn theo Thông tư 02…”, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank đánh giá về thách thức trong hoạt động kinh doanh ngân hàng trong năm 2015.

Dưới góc nhìn của bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, việc một số ngân hàng đưa ra mục tiêu lợi nhuận hấp dẫn có lẽ nhằm mục đích thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, cộng với những quy định khá khắt khe về phân loại nợ xấu, trích lập dự phòng, việc đặt mục tiêu lợi nhuận cao chẳng khác gì đang tự làm khó mình.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nêu quan điểm: “Triển vọng kinh tế Việt Nam tương đối sáng sủa, nhưng quá trình hồi phục của nền kinh tế vẫn chứa đựng nhiều rủi ro, do vậy, các ngân hàng không nên cố chiều lòng cổ đông bằng việc vẽ ra một bức tranh lợi nhuận sáng sủa. Không kiểm soát được rủi ro thì ngân hàng sẽ dần đến mất vốn, thua lỗ. Khi đó, thiệt hại thuộc về chính cổ đông và bài học nhãn tiền này đã xảy ra trong mấy tháng qua”.

Tin bài liên quan