PwC: Công nghệ đem đến sự đột phá trong lĩnh vực thanh toán

PwC: Công nghệ đem đến sự đột phá trong lĩnh vực thanh toán

(ĐTCK) Theo báo cáo "Các thị trường mới nổi - Thúc đẩy chuyển biến mới trong thanh toán" của PwC cho biết, lĩnh vực thanh toán tại các thị trường mới nổi được dự đoán sẽ thay đổi hoàn toàn nhờ vào sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các phương thức thanh toán trực tuyến.

Những yếu tố quyết định sự biến đổi này là các bước tiến trong công nghệ, những kỳ vọng đang thay đổi của khách hàng, những chuyển biến trong cơ cấu dân số toàn cầu, sự nổi lên của thương mại điện tử, và sự giám sát pháp lý ngày càng chặt chẽ.

Ngoài ra, sự thay đổi của lĩnh vực thanh toán còn thể hiện ở chỗ các thị trường trên toàn cầu đang đưa ra những sản phẩm và giải pháp thanh toán giống nhau, cũng như sử dụng công nghệ và mô hình kinh doanh/vận hành tương tự nhau để thực hiện các giao dịch thanh toán.

Báo cáo của PwC cho thấy, có gần 90% dân số dưới 30 tuổi đang sinh sống tại các thị trường mới nổi, đây là những người thực hiện các giao dịch trực tuyến nhiều hơn cả.

Bên cạnh đó, 89% các nhà quản lý trong lĩnh vực thanh toán tại các thị trường mới nổi cho rằng, sản phẩm và mô hình kinh doanh cần thay đổi để đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng trong tương lai. Sự năng động này đang đặt ra những thách thức mà các nước đang phát triển chưa từng phải đối mặt, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội đổi mới và tăng trưởng.

Ông Hugh Harley, Lãnh đạo Dịch vụ Tài chính tại các Thị trường mới nổi của PwC khẳng định, phần lớn dân số tại các thị trường mới nổi chưa sử dụng dịch vụ tài chính và định hướng của các nhà chức trách tại đây là phải đưa lực lượng này tham gia vào hệ thống tài chính. Do vậy, các thị trường mới nổi đang ở một vị trí độc đáo để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực thanh toán.

Ông Harley cũng cho rằng “các công ty tài chính công nghệ có thể trở thành chất xúc tác trong quá trình tăng trưởng này bằng cách giúp đưa những nền tảng thanh toán mới vào phục vụ lợi ích của nhiều người hơn”.

Tin bài liên quan