Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Phó Thống đốc khẳng định tin sắp đổi tiền là bịa đặt

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều nay (29/11), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cảnh báo người dân phải hết sức cảnh giác với những thông tin thất thiệt liên quan tới tiền tệ.      

Cụ thể, liên quan đến tin đồn đổi tiền, Phó Thống đốc khẳng định: "Đây là thông tin thất thiệt, chúng ta phải cảnh giác với những thông tin như vậy bởi đổi tiền liên quan đến an ninh tiền tệ quốc gia. Báo chí cần lưu ý người dân cần hết sức cảnh giác vì kinh tế nước ta đang ổn định và phát triển, tất cả những thông tin như vậy đều rất bất lợi". 

Liên quan đến nợ xấu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thêm, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, khẩn trương đề xuất, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xử lý nợ xấu, trong đó có vấn đề tài sản bảo đảm; giải pháp cụ thể nâng cao năng lực của VAMC và phát triển thị trường mua bán nợ. Tăng cường hiệu lực hiệu quả thanh tra, giám sát, không để tình trạng nợ xấu đến mức nguy hiểm; chuẩn bị kỹ, thực hiện hiệu quả phương án xử lý các ngân hàng thương mại đã mua lại 0 đồng và giám sát đặc biệt trên nguyên tắc phải bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền, giảm thiểu rủi ro và an toàn hệ thống.

Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Các cân đối về tiền tệ cơ bản ổn định và đúng định hướng, tín dụng tiếp tục tăng trưởng đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế. Thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng diễn biến tích cực. Các chỉ tiêu tiền tệ tăng trưởng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ.

Cụ thể, 11 tháng đầu năm, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 14,03%. Mặt bằng lãi suất về cơ bản diễn biến ổn định. Tỉ giá tháng 11/2016 có biến động chủ yếu do yếu tố tâm lý trước bối cảnh đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đầy đủ.

Thị trường vàng diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt. Lãi suất cho vay có xu hướng giảm khoảng 0,5-1% đối với các lĩnh vực ưu tiên. 

Tin bài liên quan