Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại buổi họp báo thường kỳ của Tập đoàn chiều ngày 8/10

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại buổi họp báo thường kỳ của Tập đoàn chiều ngày 8/10

“Petro Vietnam tìm kiếm ngân hàng để sáp nhập PVFC”

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, hiện Petro Vietnam đang tìm kiếm một ngân hàng có uy tín trên thị trường để tiến hành sáp nhập PVFC, trước khi tiến hành thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

Thông tin vừa được Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam ) Phùng Đình Thực cho biết tại buổi họp báo thường kỳ của tập đoàn này chiều 8/10.

Lãnh đạo Petro Vietnam cho hay, việc thoái vốn tại Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) là chắc chắn, song phải có lộ trình. Bởi lẽ, nếu để nguyên PVFC như hiện nay thì sẽ không thoái vốn được, do tới đây mô hình hiện nay của tổng công ty này trong tập đoàn sẽ không tồn tại nữa, nếu cứ để nguyên đó thì bán sẽ không ai mua.

“Do đó, để thoái vốn được chỉ còn cách là phải sáp nhập vào một ngân hàng nào đó để thực hiện đúng chức năng là tài chính ngân hàng. Hiện Petro Vietnam đang phối hợp với các bộ, ngành để tích cực tìm kiếm một ngân hàng thương mại nào đó để sáp nhập PVFC vào ngân hàng đó, sau đó mới tính đến việc thoái vốn khỏi tổng công ty này. Dự kiến đến 2015 sẽ còn khoảng 20%, sau đó sẽ thực hiện dần về 0%”, lãnh đạo Petro Vietnam nói.

Cũng theo ông Thực, việc tìm kiếm ngân hàng làm đối tác cho PVFC thực chất là sáp nhập chứ không phải là mua bán hay chuyển nhượng gì, nên sẽ phải chọn một ngân hàng phù hợp để thực hiện việc này. Đặc biệt, ngân hàng được chọn phải là minh bạch, rõ ràng để có thể xử lý tất cả các khoản nợ, nợ xấu trước khi sáp nhập.

Cùng với đó, việc sáp nhập này sẽ được thực hiện theo tỷ lệ vốn điều lệ của ngân hàng và sẽ có sự giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính.

Về đề án tái cơ cấu Petro Vietnam, ông Thực cho hay, về cơ bản đề án đã được Thủ tướng chấp thuận với những phương án do Tập đoàn này trình lên.

Vào đầu tháng 9 vừa qua, sau khi họp bàn xem xét phương án tái cơ cấu Petro Vietnam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo Petro Vietnam khẩn trương sắp xếp, cơ cấu lại và thoái vốn ra khỏi nhiều công ty con, cháu, công ty liên doanh.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Petro Vietnam không duy trì Tổng công ty PVFC và có phương án xử lý cụ thể, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.