Ông Trần Phương Bình - CEO DongA Bank bị đình chỉ công tác

(ĐTCK) NHNN vừa công bố quyết định đình chỉ chức danh Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc DongA Bank đối với ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.
Ông Trần Phương Bình - CEO DongA Bank bị đình chỉ công tác
Ông Trần Phương Bình bị đình chỉ Tổng giám đốc DongA Bank và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó tổng giám đốc bị đình chỉ khỏi các chức vụ này theo quyết định của Ban kiểm soát đặc biệt.
Trước đó, ông Trần Phương Bình là Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc DongA Bank. Ông sinh năm 1959, là cử nhân Kinh tế. Ông Bình là người đã gắn bó với DongABank ngay từ những ngày đầu thành lập. Có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy kinh tế, ông là người đặt nền móng và dẫn dắt sự phát triển của ngân hàng trong hơn 23 năm qua. Ông Bình được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc từ năm 1998, và là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị từ năm 2013.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, sinh năm 1970, là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, nắm giữ vị trí Phó tổng Giám đốc thường trực. Theo báo cáo quản trị của ngân hàng, bà Vân được bổ nhiệm vị trí này từ năm 2001.

Cuối tuần trước, NHNN đã phát đi thông báo công bố kết luận thanh tra với DongA Bank và quyết định kiểm soát đặc biệt với ngân hàng này từ ngày 13/8/2015.
Theo đó, NHNN sẽ miễn nhiệm, đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của DongA Bank và phối hợp với các cơ quan xử lý tập thể, cá nhân vi phạm gây thất thoát tài sản của nhà nước và nhân dân. Cơ quan này cũng cho biết, sẽ cử cán bộ BIDV đảm nhiệm vị trí lãnh đạo chủ chốt để quản trị, điều hành, kiểm soát DongA Bank. 

Kết quả thanh tra cho thấy, trong giai đoạn 2012 trở về trước, DongA Bank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của Ngân hàng.
NHNN cam kết bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật, đồng thời tái cơ cấu toàn diện DongA Bank để ngân hàng này hoạt động an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững.
Vì vậy, giám đốc Ban Quản lý rủi ro BIDV hội sở chính  ông Võ Hải Nam đã được NHNN chỉ định chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank thay thế ông Bình. Còn ông Phạm Thế Nguyên, Phó giám đốc Chi nhánh Sở Giao dịch 2 BIDV sẽ giữ chức vụ Phó tổng giám đốc thay bà Vân.Cùng với đó,
Lợi nhuận trước thuế 7 tháng đầu năm 2015 hợp nhất đạt 106 tỷ đồng, trong đó ngân hàng và 2 công ty trực thuộc là Công ty Chứng khoán Đông Á và Kiều hối Đông Á đều có lợi nhuận. 
Tin bài liên quan