Dự báo từ nay đến cuối năm, dưới ảnh hưởng của tình hình kinh tế, chính trị và quân sự trên thế giới, giá vàng có thể có những biến động

Dự báo từ nay đến cuối năm, dưới ảnh hưởng của tình hình kinh tế, chính trị và quân sự trên thế giới, giá vàng có thể có những biến động

Nhà đầu tư nội thờ ơ với thị trường vàng “đang chao đảo”

(ĐTCK) Thị trường vàng đang chứng kiến sự biến động khá mạnh về giá, nhưng nhà đầu tư nội vẫn thờ ơ.

Khảo sát trên thị trường Hà Nội ngày 18/10 của Đầu tư Chứng khoán cho thấy, giá vàng miếng SJC đang được niêm yết tại CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) 2 chiều mua vào-bán ra ở mức 35,6-35,67 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với phiên giao dịch cuối ngày 17/10. Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giá vàng miếng được niêm yết 2 chiều mua vào-bán ra ở mức 35,57-35.65 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng chiều mua vào và 40.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cuối giờ chiều ngày 17/10. Còn tại CTCP Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá mua vào-bán ra ở mức 35,42- 35,69 triệu đồng/lượng, cũng tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối giờ chiều ngày 17/10.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 1,5 USD lên 1.257 USD/ounce. Hiện giá vàng đã cao hơn 18,2% (+193 USD/ounce) so với hồi đầu năm. Vàng thế giới quy đổi có giá gần 34 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí.

Theo DOJI, giá vàng mở phiên 18/10 tăng nhẹ một phần do các quỹ đầu tư tín thác (ETF) vàng tăng lượng mua vào kể từ đầu tháng 10. Tổng lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF từ đầu tháng đến nay tăng 679.335 ounce lên mức 57,35 triệu ounce, theo số liệu của Reuters. Một yếu tố khác cũng hỗ trợ cho thị trường kim loại quý này là đồng USD mất giá từ mức cao nhất trong vòng 7 tháng qua, do giới đầu tư đánh giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đợi lạm phát đạt mức mục tiêu 2% trước khi tăng lãi suất.

“Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm, trong khi lợi tức trái phiếu Mỹ và châu Âu rơi khỏi đỉnh 4 tháng trong bối cảnh bất ổn về sức khỏe kinh tế toàn cầu”, một lãnh đạo cao cấp của DOJI nhận định.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho rằng, mọi biến động trên thị trường vàng về cơ bản sẽ chờ cuộc họp của Fed vào đầu tháng 11 tới liệu có nâng lãi suất đồng USD lên không? Nếu việc nâng lãi suất được thực hiện sẽ làm giảm tính hấp dẫn của vàng so với các kênh đầu tư khác, nên giá vàng không những sẽ không tăng, mà còn xuống giá. Ngoài ra, một yếu tố khách cũng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng, đó là kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Giá vàng thế giới vẫn đang nghiêng ngả, nhưng theo tôi, từ nay đến tháng 1/2017, tức vào dịp Tết của các nước trên thế giới, giá vàng có xu hướng tăng lên, đặc biệt, nhu cầu nhiều nhất là vào Tết Âm lịch của Trung Quốc”, bà Cúc nói.

Bà Cúc cũng cho biết thêm, giá vàng SJC trong nước so với thế giới đang chênh khá lớn, với khoảng cách hơn 1 triệu đồng/lượng, nhưng giá vàng 9999 trong nước chỉ chênh so với giá vàng thế giới khoảng 250.000 động/lượng. Mức chêch lệch này, theo bà Cúc, là bình thường và nhìn tổng thể thị trường vàng Việt Nam 9 tháng đầu năm 2016, cầu vàng miếng (nhà đầu tư) giảm hẳn, ít có biến động, phần lợi nhuận không lớn do giá không được như kỳ vọng. Ngay cả trong thời điểm giá vàng biến động khá mạnh thì lượng giao dịch cũng không còn mạnh như những năm trước. 

“Nhu cầu về vàng trên thị trường trong nước rất thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với thời điểm cách đây 3 năm. Về cơ bản, thị trường vàng đã ổn định, lượng người đầu tư giảm hẳn, người mua để dành cũng ít đi. Nhưng trước những biến động hiện tại, nhà đầu tư vẫn phải hết sức thận trọng. Bởi, một khi nhà đầu tư kinh doanh lỗ, chúng tôi cũng chẳng vui vê gì”, bà Cúc chia sẻ.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, những biến động hiện tại chủ yếu mang tính kỹ thuật, bởi những vấn đề cơ bản tác động đến thị trường vàng như tăng lãi suất của Mỹ, chiến tranh tại Trung Đông, sự kiện Brexit với việc Anh rời khỏi châu Âu… cũng có tác động, nhưng không nhiều. Thị trường vàng trên thế giới thực tế vẫn ở tình trạng ổn định và thị trường trong nước cũng tương tự.

TS. Hiếu cũng phân tích thêm, từ nay đến cuối năm, thị trường vàng có thể có biến động do những yếu tố chính trị và quân sự. Cụ thể, Fed nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trong tháng cuối năm, hay sự kiện ngày 17/10 vừa qua, Iraq cùng một số nước đồng minh mở cuộc tấn công vào thành phố Mosul, sào huyệt của Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS), nếu bùng phát thành cuộc chiến tranh lớn thì nhiều khả năng cũng sẽ tác động đến giá vàng. Theo đó, tùy thuộc vào tình hình chiến sự tại Mosul, nếu đồng minh và Iraq chiếm lại thành phố này sớm, sẽ ít gây ảnh hưởng đến giá vàng…

“Đặc biệt, nếu bà Hillary Clinton đắc cử Tổng thống Mỹ, có thể thị trường tài chính sẽ được giữ vững, thị trường vàng tiếp tục ổn định. Ngược lại, nếu ông Donald Trump lên nắm chức vụ này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất mạnh tới giá vàng”, TS. Hiếu dự báo.      

Tin bài liên quan