Nhà băng khoái cho vay mua nhà vì lợi nhuận tốt

Nhà băng khoái cho vay mua nhà vì lợi nhuận tốt

(ĐTCK) Tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng đã cải thiện tích cực trong 3 quý đầu năm khi dư nợ toàn ngành tăng gần 9% tính đến ngày 29/8/2016 (theo số liệu từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước). Trong đó, một phần lớn vốn được các ngân hàng thương mại đẩy vào phân khúc cá nhân vay mua nhà để ở.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM cho biết, tín dụng phân khúc khách hàng cá nhân vay mua nhà trên địa bàn Thành phố tăng trưởng khá rõ nét từ đầu năm tới nay. Dư nợ tín dụng bất động sản chiếm khoảng 13% trong tổng dư nợ 1,35 triệu tỷ đồng trên địa bàn tính đến thời điểm cuối tháng 7. Trong cơ cấu tín dụng bất động sản, dư nợ cho vay mua nhà chiếm 39%, tức khoảng 68.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm ngoái và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là chưa kể dư nợ giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức gia hạn.

Cụ thể, theo ông Minh, sau khi Chính phủ chính thức cho phép gia hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước ngày 31/3/2016 đối với các cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lại nhà ở tối đa đến ngày 31/12/2016, các ngân hàng đã đẩy mạnh tiến độ giải ngân gói vốn này.

Tính đến cuối tháng 7/2016, tổng số khách hàng mà các ngân hàng trên địa bàn cam kết cho vay là 10.943 khách hàng, trong đó có 8 khách hàng doanh nghiệp, còn lại là khách hàng cá nhân. Hạn mức vốn cam kết cho vay là 6.468 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp là 1.543 tỷ đồng. Tổng vốn đã giải ngân là 5.407,5 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp là 1.258,2 tỷ đồng. Có nghĩa, đến thời điểm này, tổng vốn giải ngân theo hạn mức cam kết đã đạt 83% số vốn cam kết.

Để hạn chế rủi ro trong cho vay bất động sản, các ngân hàng đang hướng dòng tín dụng vào phân khúc cho vay mua nhà, thay vì đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho chủ đầu tư như trước. Chẳng hạn, khách hàng có nhu cầu vay mua căn hộ liền kề thuộc Dự án Mon City cũng sẽ được HDBank cho vay lãi suất 0% trong 6 tháng đầu tiên. Sau thời gian này, khách hàng được hưởng mức lãi suất ưu đãi 8%/năm trong 6 tháng tiếp theo. Từ tháng thứ 13 trở đi, HDBank cam kết lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng biên độ 3,6%/năm…

Hiện các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các dự án bất động sản cung cấp các sản phẩm trọn gói, giúp khách hàng cá nhân yên tâm có nguồn tài chính hỗ trợ để mua nhà. Chẳng hạn, OCB thông qua việc tài trợ bảo lãnh Dự án Flora Fuji của Tập đoàn Nam Long để khách hàng mua dự án này vay ưu đãi lãi suất 0% trong năm đầu tiên hoặc 6%/năm cố định trong 24 tháng đầu, hay 6,5%/năm cố định trong 36 tháng. Lãi suất sau thời gian ưu đãi sẽ áp dụng bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng biên độ 3,5%/năm.

Theo ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc OCB, cho vay mua nhà tại ngân hàng đã được cải thiện tích cực so với năm 2015, trong đó riêng cho vay khách hàng cá nhân tăng khá mạnh. Tại OCB, dư nợ vào phân khúc này tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo ACB cũng cho biết, trong năm qua, cho vay mua nhà của ACB chiếm khoảng 50% tổng dư nợ tín dụng khách hàng cá nhân. ACB đang tiếp tục đẩy mạnh phân khúc tín dụng này. Với mục tiêu tăng trưởng bán lẻ đạt khoảng 35% trong năm nay, Ngân hàng đã liên kết với nhiều dự án để tiến hành cho vay vốn.

Lý giải việc đẩy mạnh cho vay mua nhà của nhiều ngân hàng hiện nay, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn. Mặt khác, đây cũng là mảng tín dụng cho biên lợi nhuận cao. 

Thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2016 kỳ vọng sẽ tăng mạnh hơn so với những tháng đầu năm vì nhu cầu về nhà ở của người dân còn rất lớn. Bên cạnh đó kế hoạch mở bán dự án thường diễn ra vào nửa cuối năm 2016, và nguồn cung nhà, căn hộ trên thị trường trở nên đa dạng, có nhiều mức giá khác nhau nên khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn. Vì vậy, thị trường cho vay mua nhà, căn hộ thuộc dự án vẫn là phân khúc nhiều tiềm năng khai thác.

Trước việc các ngân hàng ồ ạt đẩy vốn tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, mới đây, cơ quan quản lý ngân hàng  đã lên tiếng yêu cầu các nhà băng kiểm soát chặt chất lượng tín dụng với lĩnh vực này nhằm tránh “vết xe đổ” nợ xấu giai đoạn trước. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng từng đưa ra nhận định, cho vay bất động sản, chứng khoán và tiêu dùng ở TP. HCM tăng khá mạnh trong 6 tháng đầu năm 2016 và tăng cao hơn cả mức tăng chung cả nước, điều này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro.     

Tin bài liên quan