Ngày đầu áp dụng cơ chế mới, tỷ giá tăng 6 đồng/USD

Ngày đầu áp dụng cơ chế mới, tỷ giá tăng 6 đồng/USD

Sáng nay (4/1), lần đầu tiên NHNN công bố tỷ giá trung tâm theo cơ chế điều hành mới.

Theo đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng niêm yết sáng nay tại Sở giao dịch NHNN là 21.896 đồng/USD, tăng 6 đồng/USD so với trước đây. Do tỷ giả trung tâm tăng không đáng kể, với biên độ biến động +-3% hiện nay, tỷ giá trần và tỷ giá sàn không có gì thay đổi so với trước.

Đúng như thông báo từ trước, sáng nay, NHNN chính thức vận hành cơ chế điều hành tỷ giá mới với việc công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày. Tỷ giá trung tâm sáng nay được công bố ở mức 21.896 đồng/USD, tức tăng 6 đồng/USD so với trước. Như vậy, NHNN đã có bước khởi đầu cơ chế mới một cách hết sức thận trọng bằng mức điều chỉnh tỷ giá rất nhẹ nhàng. Với tỷ giá trung tâm hiện nay, giá trần và giá sàn của USD hiện không thay đổi so với trước.

Theo thông báo của NHNN trước đó, dù tỷ giá sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo ngày, song sẽ điều chỉnh ở biên độ hẹp, có nghĩa sẽ không có sự tăng hay giảm với cấp độ mạnh và gây sốc như Trung Quốc. Với cách làm này, dự báo tỷ giá sẽ trườn bò liên tục theo đường cong nhẹ để loại trừ tâm lý đầu cơ.

Trước đó, ngày 31/12/2015, NHNN đã ban hành Quyết định số 2730/QĐ-NHNN về việc công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ khác.

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua, tỷ giá bán của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ. Tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ,đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.

Cách thức điều hành tỷ giá mới cho phép tỷ giá biến động linh hoạt hàng ngày theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước, biến động trên thị trường thế giới, nhưng vẫn đảm bảo vai trò quản lý của NHNN theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ.

 Việc công bố tỷ giá trung tâm là bước đi tiếp theo trong các biện pháp đồng bộ được NHNN thực hiện nhằm thực hiện mục tiêu xuyên suốt là nâng cao vị thế của Đồng Việt Nam, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.  

Cùng với việc vận hành cơ chế tỷ giá mới,  NHNN cũng tuyên bố sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

Trao đổi với báo chí cuối tuần qua, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định,  việc điều hành tỷ giá theo hướng linh hoạt hơn, phù hợp với bối cảnh thương mại và đầu tư quốc tế sẽ luân chuyển nhanh hơn và mạnh hơn sau hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Dù tỷ giá được điều hành linh hoat hơn, song NHNN vẫn khẳng định sẽ có nhiều biện pháp để ổn định thị trường ngoại tệ, đảm bảo yếu tố linh hoạt, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố quản lý theo đúng chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý đã được xác định tại các văn bản về quản lý ngoại hối hiện hành.

Tin bài liên quan