Ngân hàng Việt bắt đầu thu lãi từ nước ngoài

Ngân hàng Việt bắt đầu thu lãi từ nước ngoài

(ĐTCK) Vươn ra khai thác thị trường trong khu vực còn nhiều tiềm năng đang là hướng đi được nhiều ngân hàng Việt lựa chọn để tăng cường quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh trên chính sân nhà. 

Tính đến thời điểm này, Vietinbank đã hiện diện tại thị trường Lào được 5 năm. Từ một chi nhánh ngân hàng có vốn điều lệ 22 triệu USD, với 17 người cán bộ, nhân viên và 4 phòng ban nghiệp vụ, đến nay, Chi nhánh VietinBank Lào đã được nâng cấp thành ngân hàng con, với vốn điều lệ 50 triệu USD.

Ngân hàng VietinBank Lào hiện có 1 trụ sở chính, 1 phòng giao dịch quy mô lớn tại Vientian và 1 chi nhánh tỉnh Champasak, với gần 90 cán bộ, 7 phòng ban chuyên trách các nghiệp vụ.

Nói về cuộc đi “mở cõi” tại Lào, ông Lê Quốc Nam, Tổng giám đốc VietinBank Lào cho biết, 5 năm qua, VietinBank luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và hiện là ngân hàng Việt Nam có quy mô lớn thứ hai tại thị trường Lào.

Tính đến hết năm 2016, tổng tài sản của Ngân hàng đạt gần 222 triệu USD, tăng 17% so với năm 2015 và tăng 435% so với khi mới thành lập (2012). Dư nợ cho vay của VietinBank Lào tại thời điểm cuối năm 2016 đạt hơn 158 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ 2015 và tăng trưởng 542% so với cuối năm 2012. Chất lượng tín dụng đều là nợ nhóm 1 đủ tiêu chuẩn, không có nợ xấu.

Ngoài Vietinbank, một số ngân hàng trong nước cũng từng bước vươn ra thị trường khu vực. Năm 2016, sau 5 năm có mặt tại đất nước Triệu Voi, được sự chấp thuận của Chính phủ hai nước và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Trung ương Lào, SHB đã chính thức khai trương ngân hàng con 100% vốn, Ngân hàng TNHH một thành viên Sài Gòn - Hà Nội Lào. 

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Tổng giám đốc SHB Lào, tính đến ngày 31/12/2016, tổng tài sản của SHB Lào đã đạt 1.397,96 tỷ Kip (trên 150 triệu USD), tăng 1.179% so với số vốn 118,48 tỷ Kip (trên 14 triệu USD) khi thành lập chi nhánh tại Lào vào ngày 15/8/2012.

Tổng vốn huy động đạt 245,74 tỷ Kip (khoảng 30 triệu USD); dư nợ cho vay đạt 479,24 tỷ Kip (khoảng 58 triệu USD).  Kết thúc năm tài chính 2016, lợi nhuận trước thuế SHB Lào đạt gần 8 tỷ Kíp, tăng trưởng 140,36%.

Cũng trong  năm 2016, Vietcombank đã lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc thành lập ngân hàng con 100% vốn tại Lào, đặt trụ sở tại Thủ đô Vientian. Vốn điều lệ ban đầu của Ngân hàng là 80 triệu USD. Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết, việc thành lập ngân hàng 100% vốn tại Lào là phù hợp với chiến lược và nhu cầu mở rộng địa bàn hoạt động Vietcombank. Dự kiến, trong năm 2017, Vietcombank Lào sẽ chính thức ra mắt.

Bên cạnh thị trường Lào, Vietcombank và VietinBank cho biết sẽ xúc tiến kế hoạch thành lập ngân hàng con tại Campuchia.

Trong khi đó, BIDV, sau gần 6 năm hoạt động với tư cách văn phòng đại diện tại Myanmar, thị trường được xem là rất tiềm năng trong khu vực, đầu tháng 3 vừa qua, Ngân hàng đã được mở Chi nhánh tại quốc gia này.

Việt Nam hiện đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, với việc ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), gia nhập Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC). Theo cam kết gia nhập AEC, các nước thành viên sẽ phải mở cửa tất cả các ngành dịch vụ với mức sở hữu nước ngoài có thể lên đến 70%. Bên cạnh đó, theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, ngành ngân hàng cũng là lĩnh vực Việt Nam cam kết mở cửa với EU.

Do vậy, để có thể cạnh tranh với các ngân hàng lớn trong khu vực và thế giới khi những rào cản thị trường được dỡ bỏ, ngân hàng nội không còn cách nào khác phải có tầm vóc lớn mạnh hơn. Và việc chinh phục các thị trường khu vực, quốc tế sẽ giúp các nhà băng nội chủ động hơn trong hội nhập.

Ông Keith Pogson, lãnh đạo cao cấp dịch vụ tài chính ngân hàng của EY khu vực châu Á -Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam cần có từ 2 - 5 ngân hàng trụ cột có sức cạnh tranh với khu vực… Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cũng nhiều lần nhấn mạnh định hướng của ngành, phấn đấu xây dựng được 1-2 ngân hàng có tầm cỡ khu vực. Mục tiêu trở thành ngân hàng khu vực cũng đã được Vietinbank và Vietcombank đặt ra.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cam kết, Ngân hàng Nhà nước sẽ hỗ trợ VietinBank và các ngân hàng trong nước triển khai các hoạt động không chỉ tại Lào, mà còn các quốc gia trong khu vực.                  

Tin bài liên quan