GP.Bank sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường lần thứ 2 vào ngày 27/6 tới đây

GP.Bank sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường lần thứ 2 vào ngày 27/6 tới đây

Ngân hàng và những đại hội “cân não” trong tháng 6

(ĐTCK) Đến thời điểm hiện nay, khi mùa ĐHCĐ đã dần kết thúc, một số ngân hàng vẫn chưa tiến hành đại hội bởi nhiều lý do khác nhau. DongA Bank cho biết, sẽ tiến hành ĐHCĐ cuối tháng này, GP.Bank sẽ tổ chức đại hội lần 2, còn Sacombank sẽ tiến hành ĐHCĐ bất thường đầu tháng tới để thông qua phương án sáp nhập SouthernBank.

Là một trong những ngân hàng đang được thị trường quan tâm, DongA Bank cho biết, có khả năng vào cuối tháng này sẽ tiến hành ĐHCĐ, sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua. Một trong những lý do khiến DongA Bank trì hoãn ĐHCĐ dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4/2015, theo ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank, là do Ngân hàng không chuẩn bị kịp về nhân sự để trình NHNN.

Tuy nhiên, trên thị trường xuất hiện thông tin cuộc sáp nhập DongA Bank - ABBank chưa ngã ngũ cũng là lý do trì hoãn ĐHCĐ của nhà băng này. Trong khi đó, Tổng giám đốc DongA Bank xác nhận với ĐTCK, ABBank là người chủ động đề nghị sáp nhập với DongA Bank và giữ lại thương hiệu Ngân hàng, nhưng phía DongA Bank từ chối tiết lộ thông tin cũng như bình luận về vấn đề này. Vì thế, đến thời điểm hiện tại, thương vụ sáp nhập trên vẫn là một dấu chấm hỏi với thị trường.

Trong những năm gần đây, kết quả kinh doanh của DongA Bank có phần sa sút do ảnh hưởng chung của thị trường; cũng như tình hình kinh tế khó khăn khiến nợ xấu tăng cao, đòi hỏi khoản dự phòng lớn, ảnh hưởng trực tiếp lên lợi nhuận. Trước đó, DongA Bank bất ngờ báo lỗ 76 tỷ đồng trong quý III/2014. Báo cáo tài chính năm 2014 vừa được DongA Bank đưa ra cũng cho thấy, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng năm qua giảm gần nửa so với năm 2013, nhưng vẫn đạt trên 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nợ xấu tăng, đòi hỏi khoản dự phòng rủi ro của DongA Bank lên đến 566,75 tỷ đồng trong năm qua, khiến lợi nhuận trước thuế còn lại của năm 2014 chỉ hơn 35 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế năm 2014 của DongA Bank đạt mức gần 27 tỷ đồng, so với mức thực hiện trong năm 2013 là trên 328 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, DongA Bank sẽ bán tiếp 7.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC nên có khả năng khoản dự phòng sẽ tiếp tục “ăn mòn” lợi nhuận. Vì thế, theo ông Bình, chỉ tiêu lợi nhuận cho năm nay sẽ được cân nhắc. Các nhà đầu tư đang chờ đợi ĐHCĐ DongA Bank bởi lãnh đạo nhà băng này cho biết, các cổ đông sẽ được trả lời cụ thể mọi thắc mắc trong kỳ ĐHCĐ sắp diễn ra.

Sau khi ĐHCĐ bất thường lần thứ nhất vào ngày 20/6 bất thành, GP.Bank cũng vừa đưa ra thông báo tổ chức ĐHCĐ bất thường lần thứ 2 vào ngày 27/6 tới đây. GP.Bank cho biết, nếu lần 2 thất bại, ngân hàng sẽ tổ chức ĐHCĐ lần 3 vào ngày 2/7/2015 và đại hội sẽ diễn ra mà không phụ thuộc vào số cổ đông đến dự họp cũng như tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết. GP.Bank được xác định là 1 trong 9 ngân hàng yếu kém từ năm 2012, bị bắt buộc phải tái cơ cấu. Trong khi 8 ngân hàng khác là TinNghiaBank, SCB, FicomBank, TienPhongBank, Navibank, TrustBank, Habubank và WesternBank đã tái cơ cấu, GP.Bank vẫn chưa có phương án cụ thể.

Trước đây, trên thị trường xuất hiện thông tin, nhiều khả năng Tập đoàn UOB sẽ mua lại GP.Bank, nhưng đến nay, Ngân hàng vẫn thất bại trong việc kêu gọi thêm vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính, nhằm tái cơ cấu thành công. Theo chỉ đạo của NHNN, VietinBank đang cử người hỗ trợ cho GP.Bank.

Bên cạnh đó, Sacombank cho biết, sẽ tiến hành ĐHCĐ bất thường vào ngày 11/7 để thông qua phương án sáp nhập Southern Bank. Được biết, NHNN đã có văn bản chấp thuận phương án sáp nhập Sacombank - SouthernBank. Tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu đã được hé lộ trong kỳ ĐHCĐ thường niên ngày 20/4/2015 của SouthernBank, với tỷ lệ 1: 0,75 (tức một cổ phiếu SouthernBank sẽ được chuyển đổi thành 0,75 cổ phiếu của Sacombank). Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi này đã không được công bố trong ĐHCĐ của Sacombank vào ngày 21/4/2015, mà phải chờ thông tin chính thức từ ĐHCĐ bất thường.

Nhiều cổ đông của Sacombank tỏ ra bức xúc, bởi theo họ, hoạt động của SouthernBank yếu kém, thua lỗ trong nhiều năm qua. Năm 2014, SouthernBank chỉ đạt 1,2 tỷ đồng lợi nhuận sau trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu. Trong khi đó, năm 2014, Sacombank đạt tổng thu nhập thuần 8.123 tỷ đồng, tăng 10,4% so với 2013; lợi nhuận trước thuế 2.851 tỷ đồng. Kế hoạch đưa ra cho năm 2015, Sacombank tiếp tục đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế ở mức 3.000 tỷ đồng.

Trên thị trường đang xuất hiện thông tin cho rằng, khả năng Eximbank cũng sớm được NHNN chuẩn y nhân sự cho tiến hành ĐHCĐ thường niên cuối tháng này hoặc đầu tháng 7 tới. Trước đó, Eximbank dự kiến sẽ tiến hành ĐHCĐ vào ngày 22/4/2014 và được thị trường chờ đợi trước thông tin Nam A Bank có 2 ứng viên ứng cử vào thành viên HĐQT Eximbank giai đoạn 2015 - 2020, với tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ trên 20%. Sự xuất hiện của các ứng viên ứng cử vào HĐQT nói trên khiến nhiều người cho rằng, thương vụ sáp nhập giữa Nam A Bank - Eximbank sẽ sớm lộ diện. Tuy nhiên, đến sát ngày ĐHCĐ dự kiến diễn ra, Eximbank bất ngờ thông báo đến cổ đông việc trì hoãn đại hội đến một thời điểm khác thuận lợi hơn và cho đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.              

Tin bài liên quan