Ngân hàng Nhà nước sẽ không tiếp tục điều chỉnh tỷ giá

(ĐTCK) Đó là tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trước tình hình chiều nay (24/8), tỷ giá tiếp tục được đẩy lên kịch trần với mua vào - bán ra lúc cuối giờ chiều ở mức 22.500-22.547 VND/USD, trong khi trên thị trường tự do tỷ giá có lúc lên ngưỡng 22.800 VND/USD. Thị trường lại âm ỉ việc NHNN buộc phải phá giá đồng Việt Nam bởi khả năng bán tiếp ngoại tệ ra là khó. 
Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng

Do vậy, NHNN sẽ không tiến hành điều chỉnh tỷ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016.

Còn theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, việc cho rằng NHNN phải bán ngoại tệ tiếp là những dự đoán không có cơ sở, bởi NHNN đã chia thành hai lần điều chỉnh, điều chỉnh cả biên độ và điều chỉnh tỷ giá.

“Như lần trả lời phỏng vấn trước, tôi đã nói rõ, lý do cho lần điều chỉnh thứ nhất là để ứng phó với việc Trung Quốc phá giá đồng NDT và lần thứ hai cũng với một thông điệp rất rõ ràng, tức là để ứng phó với những biến động có thể xảy ra như việc FED có thể điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới đây”, TS. Nghĩa nói.

Cũng theo TS. Nghĩa, trong lần điều chỉnh thứ hai này, NHNN đã cân nhắc rất kỹ trong quá trình soạn thảo chính sách và cũng có ý kiến cho rằng, mức điều chỉnh như vậy là quá lớn. Tuy nhiên, cuối cùng đã đi đến một nhất trí là sẽ điều chỉnh một mức tương đối lớn để tồn tại trong một thời gian dài và điều này có một hiệu ứng rất quan trọng khác nghĩa là nó càng kéo dài thì tâm lý giữ ngoại tệ hoặc dịch chuyển tài sản từ nội tệ sang ngoại tệ sẽ giảm đi.

“Chẳng ai dại gì mà giữ USD 7-8 tháng trời để được nửa điểm phần trăm trong khi lãi suất tiền Việt hiện đang rất tốt”, TS. Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC tại Việt Nam nêu quan điểm, sự điều chỉnh của NHNN tạo ra sự đi trước so với cung cầu thị trường và cũng có yếu tố muốn đưa ra tín  hiệu cho thị trường là NHNN rất chủ động để tạo khung cung cầu thị trường gần nhau được. Với điều kiện thị trường ngày hôm nay sẽ khó có khả năng điều chỉnh tiếp tỷ giá tiếp theo.

Còn về khả năng Mỹ điều chỉnh lãi suất, TS. Nghĩa cho rằng, đợt điều chỉnh này Mỹ sẽ rất thận trọng nhất là sau khi Trung Quốc đã phá giá đồng NDT.

Thứ nhất, nếu Mỹ điều chỉnh đồng USD mạnh hơn nữa thì thâm hụt thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bùng nổ và như vậy đây là điều quốc hội Mỹ sẽ phản đối rất mạnh mẽ.

Thứ hai, Mỹ điều hành rất bài bản, hiện lạm phát của Mỹ đang rất thấp, nếu điều chỉnh cũng chỉ điều chỉnh trong khung lạm phát để tránh rơi vào trạng thái thiểu phát rất nguy hiểm.

Thứ ba, cả thế giới hiện có  kinh tế Mỹ là phục hồi tương đối vững vàng, còn lại các nước vẫn còn đang khó khăn. Rất nhiều ngân hàng trung ương đã nới lỏng tiền tệ, nên Mỹ cũng không dại gì điều chỉnh để khiến đồng tiền của mình mạnh thêm.

“Như vậy, trước tâm lý kỳ vọng FED điều chỉnh lãi suất, như tôi đã nói, Việt Nam đã lường trước những biến động và tính đến chuyện này nên đã có những điều chỉnh tương đối mạnh và duy trì nó trong một thời gian tương đối dài cho nên từ nay cho đến hết quý I/2016, tôi nghĩ là sẽ không có điều chỉnh”, TS. Nghĩa nhấn mạnh.

Thay đổi tỷ giá: tăng trưởng không ảnh hưởng, nhưng CPI thì có

Liên quan đến việc điều chỉnh tỷ giá lần này có tác động thế nào đến nền kinh tế mà cụ thể là chỉ số giá tiêu dùng CPI và GDP, TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng, tốc độ tăng trưởng thì không ảnh hưởng, nhưng CPI chắc chắn sẽ nhích lên, nhưng trong điều kiện CPI rất thấp hiện nay thì có sự tăng thêm. Ví dụ tỷ giá tăng thêm 1% đi nữa thì cũng nằm trong tầm kiểm soát chúng ta dự kiến năm nay CPI dưới mức 5%.

"Tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% và tăng biên độ giao dịch đôla Mỹ lên +/- 3%, cũng có nghĩa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam sẽ có mức giảm từ 3 - 5% tại các thị trường xuất khẩu như Nhật, EU, Mỹ. Hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam rẻ hơn cũng có nghĩa là cơ hội và sự hiện diện của hàng Việt tại các thị trường xuất khẩu cũng có cơ hội tăng lên. Xuất khẩu sẽ được hỗ trợ nhiều khi tỷ giá điều chỉnh", TS. Lịch nói

TS. Nghĩa cho biết: “Chúng tôi đã có mô hình tính toán từ rất lâu và hiện NHNN cũng đang sử dụng, theo mô hình này nếu tăng 1% tỷ giá hối đoái có thể làm tăng lạm phát trong ngắn hạn lên 0,13% tức là không lớn, không đáng kể lắm. GDP thì có tác  động ngược lại. Trong hạch toán quốc gia thì xuất khẩu là dấu cộng, tức là nếu xuất khẩu tăng thì đồng nghĩa thâm hụt thương mại sẽ giảm, như vậy tăng trưởng GDP sẽ tốt hơn”.

Chia sẻ với ĐTCK, một lãnh đạo ngân hàng cho biết, sáng 25/5, Thống đốc NHNN sẽ có buổi họp với các lãnh đạo ngân hàng. Theo dự đoán của vị lãnh đạo này, chắc chắn NHNN sẽ có chỉ đạo và can thiệp cụ thể.

Tin bài liên quan