Các ngân hàng có nhiều thế mạnh trong việc đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm

Các ngân hàng có nhiều thế mạnh trong việc đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm

Ngân hàng lại lấn sân bảo hiểm

(ĐTCK) Không chỉ liên kết để bán chéo sản phẩm (Bancassurance), hiện nay, các ngân hàng còn lên kế hoạch thành lập hoặc mua lại các công ty bảo hiểm (CTBH) phi nhân thọ để có thể đẩy mạnh hoạt động bán hàng và gia tăng doanh thu, đóng góp thêm vào tổng lợi nhuận hàng năm của mình.

Sacombank đã lên kế hoạch thành lập CTBH dưới hình thức liên doanh nước ngoài với phần góp vốn dự kiến 500 tỷ đồng và CTBH phi nhân thọ với vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Trong các tờ trình gửi tới cổ đông tại ĐHCĐ Sacombank năm 2015 diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, có cả tờ trình lập Công ty tài chính Sacombank, CTBH nhân thọ và CTBH phi nhân thọ.

Việc thành lập CTBH, theo lý giải của ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT Sacombank, là do hiện nay thị trường bảo hiểm đang có nhiều tiềm năng, trong bối cảnh kinh tế đất nước ngày càng phát triển và ý thức bảo hiểm của người dân tăng cao. Thêm vào đó, Sacombank có mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhằm đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động, cung cấp sản phẩm tài chính phong phú, hiện đại và sử dụng tối đa nguồn vốn để tái đầu tư.

Với thế mạnh về mạng lưới hiện diện tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, Sacombank có cơ hội tốt để khai thác triệt để các sản phẩm bảo hiểm hiện có trên thị trường thông qua các đối tượng khách hàng của Ngân hàng và các công ty trực thuộc Sacombank. Trên thực tế, trong quá trình hoạt động, Sacombank đã liên kết với nhiều CTBH để đẩy mạnh bán chéo sản phẩm thông qua các CTBH phi nhân thọ.

Không chỉ Sacombank, ngay cả SCB, một ngân hàng đang quá trình tái cấu trúc, cũng đã đẩy mạnh việc liên kết và mua lại một CTBH để tăng cường bán chéo sản phẩm. Năm 2014, HĐQT SCB đã thực hiện các thủ tục trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt chủ trương cho phép thành lập hoặc mua mới 1 CTBH với mức đầu tư tối thiểu 51% vốn điều lệ của một CTBH; và đã được NHNN chấp thuận tại Công văn số 8946/NHNN-TTGS về việc SCB đề nghị mua cổ phần của Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Long. Đến cuối năm 2014, tổng giá trị cổ phiếu SCB nắm giữ của Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Long là 28,1 tỷ đồng và sẽ được chuyển thành giá trị vốn góp trong năm 2015 (sau khi SCB và đối tác hoàn tất các thủ tục cần thiết).

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, SCB đã ký hợp đồng dịch vụ với CTCK Rồng Việt để thông qua công ty này chủ động tìm kiếm, mua gom cổ phiếu trên thị trường. Nhờ đó, đầu năm 2015, SCB đã hoàn tất các thủ tục góp vốn vào CTBH Bảo Long, với tổng vốn góp là 472 tỷ đồng. SCB nắm giữ 58,73% cổ phần chi phối đối với CTBH Bảo Long. HĐQT SCB cho rằng, việc SCB đầu tư vào Bảo Long là chiến lược đầu tư lâu dài của ngân hàng.

“SCB chọn hướng đi riêng và bảo hiểm là hướng đi rất tốt, doanh thu bảo hiểm hiện cũng được cải thiện đáng kể và chỉ có như vậy mới đạt mục tiêu lâu dài”, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB nói và cho biết thêm, chiến lược của SCB trong năm 2015 là tiếp tục đẩy mạnh bán chéo sản phẩm thông qua các CTBH phi nhân thọ.

Ông Văn cho biết, SCB đã qua giai đoạn khó khăn và đang từng bước đẩy mạnh tăng trưởng với nhiều kế hoạch được vạch ra trong thời gian tới, chẳng hạn như liên kết với các CTBH để đẩy mạnh bán chéo sản phẩm, gia tăng nguồn thu nhập ngoài lãi, đóng góp vào tổng lợi nhuận của Ngân hàng. Vì thế, không chỉ với 2 đối tác chiến lược của SCB trong lĩnh vực bảo hiểm đã được ký kết mà trong thời gian tới, Ngân hàng còn có kế hoạch ký hợp tác với một CTBH khác.

Chưa có kế hoạch thành lập hoặc mua lại một CTBH, nhưng HDBank cũng đã tăng cường hợp tác với các đối tác bảo hiểm. Ngày 11/5, HDBank đã ký kết hợp đồng với Dai-ichi Life Việt Nam về việc hợp tác kinh doanh bảo hiểm dài hạn trong thời hạn 10 năm.

Theo đó, kể từ tháng 7/2015, Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe gắn với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thông qua mạng lưới HDBank trên toàn quốc. Đồng thời, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ giới thiệu các sản phẩm dịch vụ hiện đại và tiện ích của HDBank đến khách hàng của mình.

Với liên minh hợp tác chiến lược này, Dai-ichi Life Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiên phong tại thị trường Việt Nam trong việc triển khai quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài về cung cấp sản phẩm dịch vụ bảo hiểm nhân thọ thông qua kênh phân phối của ngân hàng. Song song đó, tất cả khách hàng mua bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam đều được hưởng sự thuận tiện khi đóng phí bảo hiểm thông qua dịch vụ thu hộ của HDBank, với hơn 220 điểm giao dịch trên toàn quốc hiện nay và kênh ngân hàng điện tử sẽ triển khai trong thời gian sắp tới.

Đối với HDBank, ngân hàng này sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp bảo vệ và kế hoạch tài chính chất lượng cao cho khách hàng, góp phần đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ và kênh bán hàng của HDBank.

Tin bài liên quan