Ngân hàng KBank của Thái Lan có thể mở ngân hàng con 100% vốn tại Việt Nam

(ĐTCK) Việc hiện diện tại Việt Nam nằm trong chiến lược AEC+3 của Kasikorn Bank (KBank - Thái Lan) và khi có cơ hội, Ngân hàng có thể sẽ thành lập ngân hàng con 100% vốn tại Việt Nam. Đó là chia sẻ của bà Kattiya Indaravijaya, Chủ tịch KBank khi trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán.
Bà Kattiya Indaravijaya

Bà Kattiya Indaravijaya

KBank liên tiếp mở văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP. HCM trong năm 2015. Liệu đây có phải là chiến lược mở rộng vùng phủ sóng ra khu vực, thưa bà?

Đúng vậy. KBank đang có kế hoạch theo chiến lược Cộng đồng Kinh tế ASEAN+3 (AEC+3), trong đó +3 bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trên thực tế, chúng tôi mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam từ vài năm trước. Chúng tôi đã có cơ hội mua một ngân hàng Việt Nam, nhưng thương vụ không thành công vì không thống nhất được các chi tiết.

Bà có thể chia sẻ mục tiêu của KBank khi hiện diện tại Việt Nam?

KBank vào Việt Nam, lý do đầu tiên là theo bước chân của các doanh nghiệp Thái Lan. Một điều phải khẳng định là kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt hơn so với các nước khác nên rất nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã và đang hoạt động tại Việt Nam. Tất nhiên, chúng tôi cũng đặt ra nhiều mục tiêu tham vọng khi đến với Việt Nam. Song trước khi tính đến việc đi xa hơn, chúng tôi bắt đầu bằng việc cố gắng phục vụ khách hàng là những doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam một cách tốt nhất có thể. Tiến tới phục vụ khách hàng Việt Nam là giai đoạn tiếp theo của KBank. Chuẩn bị cho giai đoạn này, chúng tôi đã xúc tiến một vài thương vụ đầu tư và sẽ sớm đi đến giai đoạn ký kết. 

Khi mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, KBank có gặp khó khăn gì không?

Khi mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại những quốc gia trong chiến lược của chúng tôi, bao gồm Việt Nam, chính phủ và các cơ quan quản lý rất ủng hộ KBank. Tôi nghĩ, đây cũng là cách các quốc gia đang cố gắng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, phòng ngừa, hạn chế rủi ro là điều chúng tôi quan tâm nhất. Chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì mà không thực sự hiểu rõ. Trong đó, chúng tôi quan tâm đến hoạt động quản trị doanh nghiệp tại các quốc gia chúng tôi đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi quan tâm đến vấn đề sở hữu chéo, nhằm tránh nguy cơ đổ vỡ của một công ty này dẫn đến sự đổ vỡ của một công ty khác. Sở hữu chéo cần minh bạch để chúng tôi có thể hiểu được những rủi ro liên quan. Như tôi đã chia sẻ, chúng tôi cần phải nhìn thấu rủi ro rồi mới tiến hành phân tích đầu tư. 

Đã có một số ngân hàng nước ngoài thành lập ngân hàng con 100% vốn tại Việt Nam. KBank có kế hoạch này hay không?

Tiến xa hơn trong hoạt động tại thị trường Việt Nam là kế hoạch mà KBank dự định thực hiện. Khi cơ hội đến, KBank có thể sẽ mua lại một ngân địa phương hoặc thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài.

Trường hợp mua lại ngân hàng địa phương, chúng tôi sẽ phải tiến hành rất nhiều công việc liên quan đến luật pháp quốc tế cũng như luật pháp Việt Nam và có thể mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, các nhà đầu tư của chúng tôi muốn tiến hành hoạt động này, bởi có thể tận dụng thế mạnh của một ngân hàng địa phương đang tồn tại. Trong hai cách trên, bất cứ cách nào đến trước, chúng tôi sẽ nắm lấy cơ hội. 

Tại buổi tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn hai nước nỗ lực để sớm đưa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan tăng từ 13 tỷ USD trong năm 2015 lên 20 tỷ USD vào năm 2020.

Là ngân hàng nhận được giải thưởng Ngân hàng Tài chính xuất sắc nhất Thái Lan năm 2015, KBank kỳ vọng, nghiệp vụ tài trợ thương mại của Ngân hàng sẽ hỗ trợ hoạt động thương mại giữa giữa Việt Nam và Thái Lan.

KBank nhận thấy, nhiều công ty Thái Lan mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu. Hiện tại, KBank đã có các giải pháp tài chính và phi tài chính toàn diện, bao gồm cả dịch vụ tư vấn kinh doanh để giúp các doanh nghiệp hiểu môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Sự hiện diện thương mại tại Việt Nam sẽ cho phép KBank phục vụ những dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang ngày càng tăng ở Việt Nam (Thái Lan đang là 1 trong 10 nước đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam), không chỉ từ các nhà đầu tư Thái Lan, mà còn từ những công ty đa quốc gia khác, khi Ngân hàng đang có sự hiện diện mạnh mẽ tại nhiều thị trường khác trong khu vực, nhất là Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông.

Ngoài ra, là ngân  hàng số 1 phục vụ trong lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với hơn 30% thị phần tại Thái Lan, KBank mong muốn áp dụng mô hình SME thành công của mình để cho vay vốn và giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển ở Việt Nam. Với năng lực tài chính mạnh, mô hình dịch vụ sáng tạo và sự hiện diện tại nhiều thị trường trong khu vực, KBank quyết tâm đóng vai trò lớn hơn trong sự phát triển của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam, cũng như nền kinh tế Việt Nam.

Tin bài liên quan