Đại diện MoMo cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra trường hợp khách hàng mất tiền trong tài khoản do nhận được cuộc gọi giả mạo nhân viên tổng đài.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch HĐQT của M-Services, đơn vị chủ quản của ví MoMo - cho biết công ty đang cùng cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc khách hàng bị lừa mất tiền trong ví MoMo ở Huế.

Theo ông Diệp, sáng 7/12, MoMo đã tiếp xúc với khách hàng này và xác minh câu chuyện, cũng như nguyên nhân dẫn đến việc mất tiền trong tài khoản. "Việc khách hàng cung cấp mã OTT cho người khác là chưa đúng, nhưng việc này cũng có trách nhiệm của MoMo nên cần phải giải quyết", ông Diệp cho biết.

MoMo tạm ứng tiền trả cho khách hàng

Anh Hữu Tiến - khách hàng ở Huế tố ví MoMo bị hack khiến anh mất 2,5 triệu đồng - xác nhận đại diện ví điện tử này đã đến làm việc và lập biên bản ghi nhớ về vụ việc, hẹn điều tra nguyên nhân cụ thể.

Trong thời gian chờ đợi quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng, MoMo đã tạm ứng cho anh Tiến số tiền 2,5 triệu đồng. Anh Tiến sẽ hoàn lại cho MoMo sau khi các tổn thất của khách hàng này được giải quyết theo quyết định của cơ quan chức năng.

Trước đó, anh Hữu Tiến cho biết anh bị mất 2,5 triệu đồng trong ngày 1/12. Chuyện bắt đầu khi anh Tiến đăng nhập vào số tài khoản MoMo 0934***994 để nạp tiền điện thoại nhưng quên mật khẩu. Anh Tiến gọi đến tổng đài 1900545441 của MoMo để nhờ hỗ trợ nhưng đường dây báo bận.

Khoảng 20 phút sau, có một số điện thoại khác gọi vào máy của anh Tiến, người này tự xưng là nhân viên tư vấn của tổng đài MoMo, nhận "giúp đỡ" lấy lại mật khẩu và yêu cầu anh Tiến đọc mã OTP gửi qua tin nhắn điện thoại. Ngay sau khi cung cấp mã OTP này, anh Tiến phát hiện tài khoản của mình đã bị trừ 2,5 triệu đồng.

Khách hàng Song Chân ở TP.HCM cũng bị kẻ gian điền dãy số thẻ tín dụng vào một ví MoMo khác và tiêu tiền từ đó. "Khi phát hiện tài khoản bị trừ tiền vào lúc 13h35 ngày 25/11, tôi lập tức gọi đến ngân hàng HSBC để khiếu nại.

Nhân viên nói giao dịch của tôi đã thực hiện thành công vào một ví MoMo. Số tiền vẫn đang treo, nếu muốn có mã giao dịch phải đợi ví điện tử đó xác nhận chuẩn chi", anh Song Chân cho biết.

MoMo cho rằng khách hàng Chân đã vô tình bị lộ thông tin thẻ tín dụng và bị kẻ gian lợi dụng nhập thông tin thẻ vào một ví MoMo khác và tiêu tiền từ ví này.

'Cẩn trọng khi dùng thẻ và ví điện tử'

Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc trường đào tạo an ninh mạng quốc tế Athena cho rằng hiện các ví điện tử, ngay cả blockchain cũng có thể bị mất tiền. Nhân viên tổng đài của nhà mạng hay của các doanh nghiệp đều có thể có nội gián.

Lực lượng này hiện thuê ngoài nhiều nên khó kiểm soát. Do đó, người dùng cần hết sức cẩn trọng với thông tin tài khoản, thẻ của mình và đề cao cảnh giác với các yêu cầu bất thường từ những người tự xưng là nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng.

ảnh 1
 Kẻ gian đánh cắp OTT và dùng tiền trong ví MoMo của nạn nhân để mua thẻ điện thoại.
Trong email gửi đến Zing.vn, ông Sabbir Ahmed - Giám đốc khối Dịch vụ tài chính cá nhân và Quản lý tài sản của ngân hàng HSBC Việt Nam chia sẻ một số khuyến cáo đến người dùng để bảo vệ thông tin cá nhân.

Nguyên tắc quan trọng nhất là người dùng cần giữ thẻ cẩn thận như giữ tiền trong túi, luôn mang theo thẻ và không bao giờ đưa thẻ cho người khác sử dụng, hoặc chia sẻ thông tin về thẻ như số thẻ, ngày hết hạn, số PIN, số CVV (ba chữ số ở mặt sau thẻ).

Khi mua hàng trực tuyến, chủ thẻ nên kiểm tra xem trang web đó có phải là trang web được bảo mật hay không. Dấu hiệu để nhận biết một trang web được bảo mật chính là biểu tượng ổ khóa cạnh đường dẫn đến trang web trong thanh địa chỉ.

Chỉ nên giao dịch với những trang web có uy tín. Một số trang web mua hàng có thêm các tính năng như “Được xác nhận bởi Visa” hay “Mã bảo mật của MasterCard”. Đây là biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ cho chủ thẻ.

HSBC cũng khuyến cáo chủ thẻ lưu ý đến những tin nhắn điện thoại thông báo giao dịch và kiểm tra kĩ sao kê để chắc rằng các giao dịch trong sao kê là hợp pháp.

Khi thấy nghi ngờ về bất kì giao dịch nào, chủ thẻ cần báo ngay cho ngân hàng càng sớm càng tốt. Nếu chủ thẻ thận trọng và báo cáo kịp thời các giao dịch có dấu hiệu bất thường với ngân hàng càng sớm, ngân hàng sẽ có biện pháp hỗ trợ hiệu quả hơn.

Theo Zing
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.