Lường trước những biến động khó lường

Lường trước những biến động khó lường

(ĐTCK) Ngày hôm qua, lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành ngân hàng Việt Nam (6/5/1951-6/5/2016) đã được tổ chức tại Hà Nội. Có những niềm vui không chỉ từ lịch sử 65 năm mà đến từ sự thành công của đề án tái cấu trúc ngành ngân hàng, với tất cả các mục tiêu đều đạt được, nhưng bên cạnh đó cũng có những nỗi lo.

Nói về thành công, trải qua 65 năm xây dựng, củng cố, phát triển, đổi mới và hội nhập, ngành ngân hàng Việt Nam đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Trong 5 năm trở lại đây, ngành ngân hàng không chỉ tự tạo lập nền tảng lành mạnh cho chính hệ thống của mình, mà còn góp phần chủ đạo để lấy lại sự ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế đất nước.

Bên cạnh thành tựu thì con đường tương lai luôn có thách thức, thách thức đến từ yêu cầu và kỳ vọng cao hơn của Đảng và Nhà nước với hệ thống ngân hàng, và đến từ yêu cầu thực tiễn của người dân vào huyết mạch của nền kinh tế.

Con đường tương lai đó có nhiều biến động khó lường mà như Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chia sẻ, đó là “những biến động khó lường từ thị trường tài chính thế giới, những yếu kém nội tại của nền kinh tế và những khó khăn của hệ thống ngân hàng”.

Lường trước biến động khó lường dường như phi thực tế. Nhưng nếu nhìn lại cách đây 4 năm, khi đề án tái cấu trúc ngân hàng được đưa ra, có rất nhiều ánh mắt nghi ngại về những mục tiêu quá cao, hay dài hơn nữa trong lịch sử 65 năm của ngành ngân hàng Việt Nam, còn nhiều điều thách thức hơn, khó lường hơn khi đất nước trong hoàn cảnh chiến tranh. Nhưng tất cả các con đường đều tới đích, dù có những thác ghềnh.

Sự quyết tâm được thực hiện trên những chiến lược, kế hoạch được xây dựng bài bản, nghiêm túc là cơ sở của thành công.

Trước khi nhìn xa hơn, trong một tầm nhìn 5 năm tới, ngành ngân hàng đã đặt ra một loạt các giải pháp để lường trước các tính huống khó lường. Cụ thể là NHNN sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dự báo và hoạch định, điều hành chính sách tiền tệ theo hướng: chủ động, linh hoạt, thận trọng, chặt chẽ nhằm ổn định giá trị đồng tiền, kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và bền vững hơn. Hoàn thiện khuôn khổ thể chế về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, bảo đảm đồng bộ với hệ thống pháp luật nói chung, phù hợp với các cam kết và thông lệ quốc tế…

Đặc biệt, các chuẩn mực và thông lệ tốt quốc tế đang được thúc đẩy áp dụng vào không chỉ các ngân hàng thương mại mà còn ở chính NHNN. Người đứng đầu ngành ngân hàng đã cam kết điều này khi khẳng định sẽ “công khai, minh bạch thông tin hoạt động theo quy định của pháp luật và thực hiện tốt trách nhiệm giải trình của NHNN”

Một nền tảng vững chắc 65 năm đã được hình thành, những ý tưởng mới cho một con đường mới phía trước đang được chỉ ra cho một tương lai phải sáng hơn, vững bền hơn. 

Tin bài liên quan