Lộ diện top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2017

(ĐTCK) Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa chính thức công bố Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2017. Đây là hoạt động thường niên nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới tài chính -ngân hàng kể từ năm đầu tiên công bố 2012.
Lộ diện top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2017

Tại bảng xếp hạng năm nay, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam xếp vị trí đầu bảng, vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Theo Vietnam Report, Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín được xây dựng dựa trên sự tổng hợp các đánh giá về uy tín của ngân hàng từ các phương tiện truyền thông có ảnh hưởng (tính đến ngày 31/5/2017), từ góc nhìn của khách hàng cũng như của các chuyên gia tài chính.

Cụ thể, uy tín của ác ngân hàng được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1)Năng lực và hiệu quả tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn, tỷ lệ nợ xấu…). Phần này được tính 30% trọng số điểm;

(2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về ngân hàng trên truyền thông. Phần này được tính 30% trọng số điểm;

(3) Điều tra khảo sát về mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng; Điều tra, phỏng vấn sâu nhóm chuyên gia tài chính vềvị thế và uy tín của các ngân hàng trong ngành; và điều tra khảo sát bản thân các ngân hàng được thực hiện trong tháng 5/2017 về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm… Phần này được tính 40% trọng số điểm.

Theo đó, những ngân hàng có mặt trong danh sách này về cơ bản được đánh giá có uy tín trong ngành, có năng lực tài chính và tiềm năng tăng trưởng trong giai đoạn 2016 -2017.

Cùng với việc công bố Top 10 ngân hàng uy tín, Việt Nam Report cho biết kết quả khảo sát các ngân hàng thương mại Việt Nam vừa được thực hiện trong tháng 5/2017 cho thấy, 3 yếu tố được đánh giá là có ảnh hưởng nhất đến uy tín của một ngân hàng bao gồm: sự đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp (90,9% lựa chọn); sự đánh giá uy tín ngân hàng trên báo chí, truyền thông (63,6%) và quy mô vốn, kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng (57,1%).

Có thể thấy, các ngân hàng giờ đây đã hướng tới khách hàng nhiều hơn, quan tâm đến sự trải nghiệm thực tế của khách hàng thay vì mải mê “đánh bóng tên tuổi” và mở rộng phạm vi hoạt động.

Đánh giá của khách hàng trong Khảo sát online do Vietnam Report thực hiện trong tháng 5/2017 cũng chỉ ra rằng, có 3 yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của một ngân hàng bao gồm: giao dịch an toàn, bảo mật thông tin cao (77,2% lựa chọn), thủ tục đơn giản, nhanh gọn (75,7%) và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, có nhiều chính sách ưu đãi (62,1%).

“Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, khách hàng thường thực hiện giao dịch thông qua dịch vụ mobile hay internet banking, do đó đầu tư cho công nghệ và bảo mật thông tin khách hàng là yêu cầu cấp thiết của các ngân hàng thương mại hiện nay”, báo cáo của Vietnam Report khuyến nghị.

Cũng theo khảo sát này, trên 95% các ngân hàng cho biết doanh thu và lợi nhuận sau thuế có xu hướng tăng lên trong những tháng đầu năm 2017, cho thấy hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại đang tốt hơn rất nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, hơn 90% đại diện ngân hàng được hỏi cho biết, họ kỳ vọng tốc độ tăng trưởng toàn ngành ngân hàng sẽ đạt trên 10%, thể hiện sự lạc quan tăng trưởng trong năm 2017. 

Điều này cho thấy, các ngân hàng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh trong năm 2017. Tuy nhiên, báo cáo của Vietnam Report cũng cho rằngm, một khi vấn đề nợ xấu vẫn còn chưa được giải quyết, những thách thức mới như việc kiểm soát nợ công, chi phí và đầu tư công không mấy dề dàng, cùng với tác động tiêu cực của các chính sách bảo hộ mậu dịch của nhiều quốc gia lên hoạt động xuất khẩu… sẽ “cầm chừng” sự lạc quan của ngành ngân hàng, đòi hỏi các ngân hàng cần có những bước đi thận trọng, tỉnh táo lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp, vừa để giữ vững thị phần và uy tín của mình, vừa tận dụng cơ hội để trưởng thành hơn nữa trên thị trường tài chính Việt Nam. 

Danh sách Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2017

TÊN NGÂN HÀNG

TÊN TIẾNG ANH

NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

VIETNAM JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR INDUSTRY AND TRADE

NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM

JOINT STOCK BANK FOR INVESTMENT AND DEVELOPMENT OF VIETNAM

NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU

ASIA COMMERCIAL BANK

NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM

VIETNAM TECHNOLOGICAL & COMMERCIAL JOINT STOCK BANK

NGÂN HÀNG TMCP VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG

VIETNAM PROSFERITY JOINT STOCK COMMERCIAL BANK

NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM

VIETNAM BANK FOR AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT

NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI

MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK

NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME COMMERCIAL STOCK BANK

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN-HÀ NỘI

SAIGON - HANOI COMMERCIAL JOINT STOCK BANK

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín Việt Nam năm 2017, tháng 6/2017

Tin bài liên quan