Khu công nghiệp, điểm nóng có thiếu tiền ngày Tết?

Khu công nghiệp, điểm nóng có thiếu tiền ngày Tết?

(ĐTCK) ATM tại các khu công nghiệp luôn là điểm nóng cung ứng tiền Tết.

Việc rút tiền tập trung vào một thời điểm của công nhân khiếu hầu hết các ATM bị quá tải. Năm nay, điều này có thay đổi? Ghi nhận của Đầu tư Chứng khoán tại Bắc Giang và Bắc Ninh, những địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, thu hút lượng công nhân làm việc tại đây rất lớn.

Sẽ Kiểm tra việc tuân thủ các quy định máy ATM và xử lý các ngân hàng vi phạm

Ông Thân Văn Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 137 máy ATM, với 414.300 thẻ. Các máy đều hoạt động tốt, đảm bảo nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Để các máy hoạt động thông suốt, đặc biệt là trước và sau Tết Nguyên đán, NHNN tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung kịp thời, đủ cơ cấu, mệnh giá, loại tiền; đảm bảo công tác an ninh, an toàn bảo vệ máy ATM. Ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống các máy ATM, các ngân hàng cần tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt, thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp, tránh tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi hoặc tập trung quá đông người cần rút tiền tại các điểm máy ATM, dẫn đến tình trạng quá tải. Ngân hàng phải bố trí cán bộ trực để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

NHNN tỉnh sẽ bố trí các đoàn kiểm tra việc tuân thủ các quy định của NHNN về máy ATM và xử lý các vi phạm theo quy định.

Vietcombank sẽ trực tiếp chi trả cho công nhân tại DN lớn

Ông Nguyễn Quang Lý, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang
 

Những ngày cuối năm, áp lực trong việc chi trả tiền mặt qua hệ thống ATM rất lớn. Vì vậy,  với những doanh nghiệp có số lượng chi nhánh lớn, chi trả thưởng nhiều, chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo công ty, hỗ trợ họ bằng cách đưa nhân sự cũng như xe chuyên dụng đến chi trả tiền mặt cho công nhân ngay tại doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng tăng lượng tiền tiếp cho các máy ATM cũng như tăng cường bộ phận kỹ thuật để đảm bảo hệ thống ATM chạy thông suốt phục vụ khách hàng.

Với việc thực hiện chỉ đạo của NHNN về việc các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể thanh toán ngoại tệ trong 9 ngày nghỉ Tết với đối tác, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu thực tế. Nếu doanh nghiệp phát sinh nhu cầu tại thời điểm đó, Vietcombank cũng sẽ bố trí nhân sự đáp ứng.

Đảm bảo các máy ATM hoạt động 24/24

Ông Trương Anh Dũng,Phó giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh
 

Ngân hàng đã thành lập Ban quản lý máy ATM, đảm bảo tất cả các máy hoạt động 24/24, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Mỗi ngày, chúng tôi kiểm tra 2-3 lần, máy nào hết tiền phải tổ chức nạp tiền luôn. Agribank cũng đã ký kết bảo trì với FPT để bảo hành máy ATM hàng năm, hỏng trong vòng vài tiếng phải có người sửa. Chúng tôi đảm bảo Ban Quản lý ATM lúc nào báo có sự cố thì sẽ có mặt giải quyết ngay, đảm bảo nhu cầu về tiền cho người dân có nhu cầu rút tiền trên máy.

Những ngày cao điểm trước Tết, kể cả Thứ Bảy, Chủ nhật, các phòng giao dịch của Agribank Bắc Ninh, kể cả ở huyện vẫn mở cửa để khi ATM quá tải, người dân có thể trực tiếp rút tiền tại quầy giao dịch. Ngân hàng không chi trả trực tiếp tại các khu công nghiệp mà chỉ chi trả qua các phòng giao dịch, cùng hệ thống ngân hàng không mất phí, nhưng khác hệ thống ngân hàng thì 1.000 đồng một lần rút. Khách hàng sẽ được nhận tiền theo cơ cấu mệnh giá khác nhau, gồm cả tiền mệnh giá to và mệnh giá nhỏ.

Chủ động xây dựng phương án đảm bảo nhu cầu tiền mặt dịp Tết trên địa bàn

Bà Đào Thị Phượng,Phó giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh
 

Địa bàn Bắc Ninh có rất nhiều khu công nghiệp, vì vậy, NHNN đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo đủ nhu cầu tiền mặt phục vụ cho các tổ chức trên địa bàn. Mặt khác, NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn phải theo dõi thường xuyên để nắm bắt tình hình thu chi tiền mặt của khách hàng, có phương án, kế hoạch cụ thể, nhằm đảm bảo đủ lượng tiền mặt chi trả cho các tổ chức, các cá nhân.

Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn thường xuyên theo dõi, chủ động đảm bảo hệ thống ATM thông suốt, tăng cường biện pháp quản lý đảm bảo an ninh. Mặt khác, đề nghị các ngân hàng cùng với việc đảm bảo cơ cấu tiền mặt cũng như các hoạt động của các cây ATM thì phải có những phương án cụ thể khi lượng người dân đến rút tiền quá đông. Ngân hàng có thể trực tiếp chi trả tại doanh nghiệp hoặc hướng dẫn cho các doanh nghiệp đến giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch của các ngân hàng để giảm tải các cây ATM.

Tin bài liên quan