Khách mất 245 tỷ: 'Tôi đã rất kiên nhẫn với ngân hàng'

Khách mất 245 tỷ: 'Tôi đã rất kiên nhẫn với ngân hàng'

Ngân hàng vẫn giữ nguyên quan điểm chờ kết luận của toà, trong khi khách khẳng định giấy uỷ quyền là giả và đề nghị được tất toán ngay số tiền 245 tỷ. 

Trao đổi với báo chí chiều 6/3, bà Chu Thị Bình - người bị mất 245 tỷ tại Eximbank cho biết mới có buổi làm việc cùng ngân hàng sáng cùng ngày và tỏ rõ mong muốn ngân hàng lắng nghe các phía để ban điều hành có quyết định giải quyết sớm số tiền bị mất. Bởi điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi cho bà mà còn giúp giữ uy tín của ngân hàng trên thị trường.

"Tuy nhiên, Eximbank vẫn giữ quan điểm cũ là chờ phán quyết của tòa án và ứng 14,8 tỷ đồng giải quyết khó khăn, chứ không trả lại tiền như kết luận của cơ quan điều tra", bà nói và cho biết cảm thấy thất vọng về điều này. Bởi theo bà Bình, từ khi xảy ra vụ việc, bà đã rất kiên nhẫn chờ đợi (hơn một năm) và lãnh đạo cao nhất của ngân hàng luôn khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách khi có thông báo từ cơ quan điều tra, nhưng khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức thì ngân hàng lại lòng vòng chờ ra tòa.

"Tôi mong ngân hàng xem xét, giải quyết quyền lợi cho tôi ngay chứ không muốn giải quyết như cũ. Con số chính xác về số tiền gốc bị chiếm đoạt là hơn 245 tỷ đồng, chưa có lãi", bà Bình nói và cho biết bản thân chưa bao giờ căng thẳng với ngân hàng mà rất kiên nhẫn hợp tác suốt một năm qua. Mục đích của bà là rút tiền gửi đúng quy định, vì đó là tiền thật, là "mồ hôi nước mắt", tài sản tích cóp của gia đình mấy chục năm qua. Tiền đã được chuyển chủ yếu từ tài khoản cá nhân của bà, được Eximbank chi nhánh TP HCM theo dõi, hạch toán đầy đủ trên hệ thống. 

Bà Chu Thị Bình cùng luật sư Phan Trung Hoài. Ảnh: PV

Bà Chu Thị Bình cùng luật sư Phan Trung Hoài. Ảnh: PV

Ngoài ra, liên quan đến chữ ký thật trên hồ sơ uỷ quyền, bà Bình khẳng định chưa hề ký bất cứ tờ giấy uỷ quyền cho ai.

"Tôi khẳng định không bao giờ ký uỷ quyền cho bất cứ ai hết. Chỉ ký tất toán. Tôi là khách VIP, đến ngày đáo hạn thì được nhân viên ngân hàng mang hồ sơ đến hướng dẫn để làm thủ tục tất toán cuốn sổ đó. Nhân viên ngân hàng sẽ mở cuốn sổ khác và thu hồi cuốn sổ cũ", bà nói.

Trong giấy uỷ quyền có tên 2 cá nhân là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong, bà Bình khẳng định không biết hai người này. Khi làm việc với cơ quan công an thì bà Bình được biết, bà Lê là cô ruột của vợ ông Lê Nguyên Hưng (nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM).

Bà Lê tuổi cao, không biết việc mình được uỷ quyền để rút tiền và cũng không thực hiện bất cứ giao dịch nào. Cơ quan điều tra cũng làm rõ hai giấy uỷ quyền trên không được lập với sự có mặt của bà Bình hay người được uỷ quyền. Và nhân viên ngân hàng chưa từng kiểm tra giấy tờ cá nhân của người uỷ quyền cũng như được uỷ quyền.

Theo bà Bình, chính ông Hưng đã ký giả chữ ký của bà Lê - người được uỷ quyền. Hơn nữa, giấy uỷ quyền không phải do bà Bình ghi. Như vậy, ngay cả khi bà ký các chứng từ rút tiền, giấy uỷ quyền, việc ký này cũng là do bị chính người có chức vụ, quyền hạn của ngân hàng là ông Hưng cố ý lừa dối để bà ký vào. Ngoài ra, việc ký uỷ quyền không được lập tại ngân hàng.

"Xét về mặt pháp lý, giấy uỷ quyền này là giả mạo, không có giá trị nên Eximbank phải chịu trách nhiệm trả tiền cho tôi", bà Bình chia sẻ.

Luật sư Phan Trung Hoài - người đại diện pháp lý cho bà Bình cũng cho rằng, theo quy định hiện hành, trường hợp người uỷ quyền và được uỷ quyền đến Eximbank làm thủ tục uỷ quyền thì nhân viên ngân hàng phải kiểm tra các giấy tờ nhân thân của người uỷ quyền và được uỷ quyền. Sau đó hai bên phải ký tên với sự có mặt của ít nhất hai cán bộ Eximbank. Còn trường hợp người uỷ quyền và được uỷ quyền không thể đến ngân hàng làm thủ tục thì văn bản uỷ quyền phải có xác nhận của uỷ ban nhân dân hoặc cơ quan công chứng.

Với trình tự quy định như trên, theo ông Hoài dù cho có chữ ký của bà Bình ở hai giấy uỷ quyền nhưng ông Hưng và nhân viên Eximbank không thực hiện đúng thủ tục, để cho nguyên phó giám đốc này sử dụng hai giấy uỷ quyền giả nhằm rút tiền trái phép thì ngân hàng này phải chịu trách nhiệm.

"Từ những căn cứ pháp lý, chúng tôi yêu cầu Eximbank phải có trách nhiệm tất toán ngay số tiền 245 tỷ trên sổ tiết kiệm cho bà Bình (chưa bao gồm lãi) chứ không chờ kết quả giải quyết của toà án", ông Hoài nhấn mạnh.

Vị luật sư này cũng cho biết thêm, bà Bình sẽ không làm đơn khởi kiện Eximbank nếu ngân hàng này cứ cố tình không chịu trả tiền cho bà.

"Khách hàng gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi và đến hạn thì đi rút là điều tất yếu. Không có bất cứ lý do gì mà khách hàng phải đi kiện để nhận lại tiền của chính mình. Làm vậy, chúng tôi sẽ tạo ra tiền lệ xấu liên quan đến giao dịch tiền gửi", ông chia sẻ.

Trước đó, ngày 2/2, cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ công an (C44B) cũng có văn bản trả lời đơn của bà Bình rằng, cơ quan này đã có công văn gửi cho Eximbank xác định Eximbank chi nhánh TP HCM là bị hại trong vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, ông Lê Nguyên Hưng - nguyên Phó giám đốc chi nhánh này đã lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà để chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng. Theo đó, C44 thông báo để bà biết và liên hệ với Eximbank chi nhánh TP HCM yêu cầu giải quyết.

Tin bài liên quan