Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội thảo.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội thảo.

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp phải giải quyết được bài toán cung, cầu vốn

(ĐTCK) Sau 5 năm thực hiện Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đã có khoảng 1.000 buổi gặp gỡ, các ngân hàng đã cam kết cho vay mới 1,77 triệu tỷ đồng với mức lãi suất cho vay mới phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, 8-10%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn.

Chiều ngày 19/10, tại TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp 2017” dưới sự chủ trù của Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú và Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, 5 năm trước, nhiều doanh nghiệp nói khó tiếp cận vốn vay, trong khi phía ngân hàng nói huy động được nhưng khó cho vay. Trên thực tế, ngân hàng cần khách hàng, doanh nghiệp cần vốn.

Vì vậy, kết nối giữa ngân hàng - doanh nghiệp là để giải quyết câu chuyện đó. Tuy nhiên, theo Phó thống đốc Tú, điều kiện phải an toàn vốn,  vì vốn của ngân hàng cũng đi vay từ người dân. 

Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được khởi đầu từ TP.HCM tháng 7/2012 với sự vào cuộc của ngành ngân hàng, cấp ủy chính quyền địa phương các cấp đã nhanh chóng lan tỏa và đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc xử lý những vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, kịp thời giải quyết nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tính đến cuối năm 2016, đã có gần 700 hội nghị đối thoại giữa ngân hàng và các cấp chính quyền với doanh nghiệp được tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố của cả nước và đã tháo gỡ khó khăn cho gần 75.000 doanh nghiệp với nhiều hình thức.

Cụ thể, tổng số tiền các ngân hàng cam kết cho vay mới đạt khoảng 1.200.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay mới phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, 8-10%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn.

Các ngân hàng thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, nâng hạn mức tín dụng, điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ của khách hàng… với dư nợ khoảng 88.000 tỷ đồng.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có trên 300 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp được tổ chức. Qua đó, các ngân hàng cam kết cho vay các doanh nghiệp mới gần 570.000 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 550.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp; số tiền được gia hạn, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ là gần 30.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các ngân hàng còn áp dụng các hình thức hỗ trợ khác như giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ cho các doanh nghiệp với tổng dư nợ được hỗ trợ gần 20.000 tỷ đồng.

Tại địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, đã tổ chức 18 đợt ký kết ngân hàng - doanh nghiệp. Trong đó, có 4 đợt cấp thành phố, 14 đợt cấp quận huyện, ký thật làm thật, ký và giải ngân đúng cam kết, doanh nghiệp sử dụng đúng hiệu quả, trong 5 năm đã giải ngân 680.000 tỷ đồng cho 120.000 doanh nghiệp.

Lãi suất xoay quanh mức quy định, tối đa 6,5%/năm, phổ biến 5,8-6,2%/năm, trung dài hạn 8-9%/năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả.

9 tháng đầu năm 2017, TP.HCM đã giải ngân 221.000 tỷ đồng cho 18.000 lượt khách hàng đối với chương trình trên và dự kiến đạt 280.000 tỷ đồng, cao hơn năm 2016.

Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2014-2016 và để phát huy hơn nữa hiệu quả của Chương trình, ngày 30/03/2017, NHNN đã có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên toàn quốc bằng việc đổi mới cách thức thực hiện, xây dựng các sản phẩm tín dụng linh hoạt, triển khai các chương trình tín dụng gắn với chuyên đề, chương trình và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thành phố, đổi mới quy trình thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh.

Tin bài liên quan