Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Mục tiêu phải là sự trải nghiệm của khách hàng

Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Mục tiêu phải là sự trải nghiệm của khách hàng

(ĐTCK) Ngành tài chính đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ. Công nghệ số đang mang đến cho người tiêu dùng một tầm cao mới về kết nối và quyền lựcchỉ bằng thao tác của các đầu ngón tay.

Fintechs – các công ty sử dụng công nghệ để giúp giao dịch ngân hàng diễn ra nhanh chóng hơn, an toàn hơn và mang tính cá nhân hơn – đang đóng vai trò nhất định trong công cuộc chuyển đổi này.

Mối quan hệ giữa các Fintech mới nổi và ngành ngân hàng với bề dày lịch sử thỉnh thoảng được mô tả như một cuộc chiến. Một vài ngân hàng lo ngại rằng các Fintech sẽ phá vỡ ngành ngân hàng theo cách mà nhạc số đã phá vỡ công nghiệp âm nhạc.

Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Mục tiêu phải là sự trải nghiệm của khách hàng ảnh 1

 Ông Darryl West, Giám đốc Công nghệ Thông tin, Tập đoàn HSBC.

Nhưng thật ra, các ngân hàng và các công ty công nghệ đang bắt đầu hợp tác với nhau. Sự hợp tác này cho phép các ngân hàng tiếp cận những công nghệ mới mẻ và đầy thú vị, đồng thời tạo điều kiện cho các Fintech tiếp cận với nguồn vốn và cơ hội để triển khai các ý tưởng và sản phẩm trên quy mô lớn. Họ đã và đang làm việc cùng nhau để phát triển và hoàn thiện các công nghệ mới, điển hình là:

Ngân hàng di động

Trên toàn cầu, chúng ta đang nhìn thấy một sự dịch chuyển đáng kể các giao dịch ngân hàng từ chi nhánh và các máy ATM sang ngân hàng qua điện thoại, cũng như sự suy giảm của các giao dịch bằng séc và tiền mặt. Ở các quốc gia tiên tiến như Anh, tiền mặt giờ đây chiếm chưa đến phân nửa tổng số lượng giao dịch.

Phi tiếp xúc

Sử dụng thẻ phi tiếp xúc và điện thoại thông minh để thanh toán hàng hóa và thanh toán hóa đơn đang trở nên phổ biến. Tại Trung Quốc, người tiêu dùng rất hào hứng với công nghệ này.

Phân tích dữ liệu

Các ngân hàng đang sử dụng dữ liệu để phân tích hành vi mua hàng của khách hàng, từ đó đưa ra những đề xuất phù hợp với nhu cầu của khách hàng thông qua điện thoại thông minh của họ. Công tác phân tích dữ liệu cũng giúp các ngân hàng dự đoán nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ khách hàng tiết kiệm và đầu tư hiệu quả hơn.

Sinh trắc học

Khi thế giới đang ngày càng số hóa, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc quản lý mật khẩu đăng nhập. Công nghệ sinh trắc học như nhận diện giọng nói, vân tay, gương mặt và võng mạc là một giải pháp thay thế với tính tiện lợi và bảo mật vượt trội hơn so với các mật khẩu kiểu truyền thống.

Tại HSBC, chúng tôi đã giới thiệu công nghệ đăng nhập bằng giọng nói cho hơn 20 triệu khách hàng, và triển khai công nghệ nhận diện vân tay ở một số thị trường chính.

Những công nghệ này đã giúp khách hàng kiểm soát tốt hơn hoạt động tài chính của họ. Nhưng các cải tiến vẫn đang tiếp tục, hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều thay đổi to lớn trong tương lai.

Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để các ngân hàng và các Fintech khởi nghiệp đạt được thành công là cùng làm việc với nhau trong một hệ sinh thái. Mặc dù mỗi bên đều có những kiểu mẫu kinh doanh đặc thù, nhưng cả hai cũng có những thế mạnh và điểm yếu bù trừ cho nhau, và do đó có thể hưởng lợi từ việc hợp tác cùng nhau.

Các ngân hàng có điều kiện thuận lợi hơn để áp dụng những cải tiến công nghệ vào thị trường đại trà nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ số hóa thời thượng với nhiều giá trị cộng thêm. Các Fintech khởi nghiệp có thể giải quyết vấn đề thiếu kinh nghiệm thị trường và thiếu sự am hiểu về luật pháp bằng cách hợp tác với các công ty đã có bề dày hoạt động.

Tại HSBC, cách tiếp cận của chúng tôi là xây dựng một đội ngũ chuyên trách đầu tư vào những cải tiến mang tính chiến lược. Đội ngũ này chịu trách nhiệm thăm dò các công ty khởi nghiệp, xác định những công ty cung cấp công nghệ mà chúng tôi có thể ứng dụng và các công ty tiềm năng để đầu tư.

Chúng tôi tin rằng khi hành động vừa như nhà đầu tư, vừa như khách hàng, chúng tôi sẽ thu nhận thêm giá trị từ những công ty mới này, và họ cũng nhận được nhiều giá trị hơn từ mối quan hệ hợp tác với chúng tôi. Cách tiếp cận này rất có ý nghĩa trong việc nuôi dưỡng những cải tiến kỹ thuật vốn rất cần thiết để giúp cho các thị trường và các hệ thống tài chính trở nên hiệu quả hơn, đồng thời giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Công nghệ mới và những hình mẫu làm việc mà các công ty khởi nghiệp hoặc các gã khổng lồ công nghệ đang mang đến cho thị trường không phải là mối đe dọa đối với các tổ chức tài chính truyền thống. Đó là cơ hội để ngành ngân hàng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Tin bài liên quan