Hiệp hội kinh doanh vàng lại kiến nghị thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia

Hiệp hội kinh doanh vàng lại kiến nghị thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia

(ĐTCK) Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa gửi công văn do ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội báo cáo Thống đốc NHNN ý kiến của Hiệp hội về đánh giá, tổng kết Nghị định 24/NĐ-CP. Bên cạnh việc đánh giá những tác động tích cực của Nghị định 24, Hiệp hội cũng thẳng thắn khi đề cập đến những bất cập và hệ lụy của Nghị định này.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội xác nhận có công văn trên.

Cũng theo ông Long, trên cơ sở tổng kết, đánh giá Nghị định 24/NĐ-CP và những văn bản hướng dẫn có liên quan đề nghị Thống đốc NHNN xem xét xử lý 8 nội dung khi trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 24. Cụ thể:

1. Cần trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 24 với tầm nhìn chiến lược dài hạn, tổng thể để phát triển thị trường vàng Việt Nam theo hướng hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế.

2. Theo quy định của Luật đầu tư 2014, hiện chỉ có 03 ngành nghề kinh doanh vàng có điều kiện, bao gồm: “Kinh doanh mua, bán vàng miếng”, “Sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng”, “Sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ”. Do đó, đề nghị bãi bỏ quy định cấp giấy phép đối với các hoạt động sau đây: Nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ; Tạm nhập khẩu vàng nguyên liệu để gia công vàng trang sức, mỹ nghệ để tái xuất khẩu; Nhập khẩu vàng nguyên liệu đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ;

3. Đối với việc đăng ký bổ sung địa điểm kinh doanh vàng miếng và thay đổi địa điểm kinh doanh vàng miếng, thì doanh nghiệp chỉ cần thông báo cho NHNN là phù hợp, nhằm tránh tạo ra giấy phép con không cần thiết, gây tốn kém về thời gian, chi phí và mất cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

4. Cần làm rõ các hoạt động kinh doanh vàng thuộc “hoạt động kinh doanh vàng khác” nhằm tránh tạo ra kẽ hở và tạo ra cơ chế xin cho không cần thiết.

5. Hiện nay thị trường vàng Việt Nam đã cơ bản ổn định nên kính đề nghị NHNN nghiên cứu trình Chính phủ cho thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia vào thời điểm thích hợp để góp phần giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, giảm bớt tình trạng buôn lậu vàng; đồng thời góp phần huy động vàng trong dân để đầu tư phát triển kinh tế của đất nước.

6. Về quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ, cần quy định quản lý cả hoạt động sản xuất và lưu thông sản phẩm trên thị trường.

7. Sửa đổi Thông tư số 33/2011/TT-NHNN ngày 8/10/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2010/TT-NHNN ngày 20/5/2010 quy định các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng để cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vàng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

8. Đề nghị NHNN tổ chức buổi Tọa đàm với Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vàng để có những đánh giá cụ thể hơn về những quy định của Nghị định 24 và các văn bản pháp luật có liên quan, cũng như quá trình áp dụng các văn bản pháp lý này trong thời gian qua để trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 24 cho phù hợp với tình hình hiện nay và thông lệ quốc tế.

Tin bài liên quan