"Hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được an toàn"

"Hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được an toàn"

(ĐTCK) Đó là khẳng định của ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) khi đề cập tình hình rủi ro, gian lận trong thanh toán.

Thời gian gần đây, nhiều vụ bỗng dưng mất tiền trong tài khoản ngân hàng như: Vietcombank, VPBank, ANZ, DongA Bank... khiến chủ thẻ ATM và người tiêu dùng Việt Nam lo lắng. Nhiều ngân hàng cũng đã rà soát tổng thể và điều chỉnh hàng loạt chính sách cung cấp dịch vụ.

Đề cập tình hình rủi ro, gian lận trong thanh toán, ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, trên thế giới, hiện nay rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt ở những nước đang ứng dụng công nghệ thanh toán mới.

"Ở Việt Nam, hiện nay một năm có tới hàng tỷ giao dịch thanh toán, nhưng chỉ xảy ra một vài trường hợp, đây là xác suất rất nhỏ, nhưng chúng ta cũng không thể xem nhẹ. Mục tiêu NHNN là hướng tới một hệ thống thanh toán an toàn tuyệt đối vì vấn đề an toàn tuyệt đối trong hoạt động thanh toán luôn liên quan đến tiền bạc, tài sản và lợi ích của người dân, khách hàng gửi tiền cũng như của ngân hàng", ông Tiên nhấn mạnh.

"Hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được an toàn" ảnh 1

Ông Bùi Quang Tiên

Đại diện NHNN cho hay, hệ thống thanh toán của Việt Nam vừa qua đã được đầu tư, nâng cấp, đã đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, với cuộc cách mạng khoa học đang phát triển như vũ bão, hệ thống thanh toán của Việt Nam cũng phải luôn luôn tiếp cận với trình độ khoa học, công nghệ thanh toán của thế giới, do đó cần phải thường xuyên đề cao tính an toàn, bảo mật, nâng cấp công nghệ là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo cho hoạt động thanh toán được an toàn, hiệu quả.

"Hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được an toàn, đảm bảo, có xảy ra sự cố chỉ là hy hữu, cho nên tôi muốn khuyến cáo tới các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp và người dân hãy tin tưởng vào hệ thống thanh toán của các ngân hàng tại Việt Nam. Các ngân hàng tại Việt Nam luôn luôn coi trọng tính an ninh, an toàn, bảo mật trong hệ thống thanh toán của mình để bảo vệ tiền bạc của người dân, khách hàng cũng như của chính ngân hàng mình", ông Tiên nhấn mạnh.

NHNN là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thanh toán trong nền kinh tế với chức năng định hướng, khuyến cáo, giám sát hoạt động thanh toán. Với chức năng đó, NHNN đã có nhiều văn bản chỉ đạo về các vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ và thanh toán điện tử.

Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, ngày 29/8, Thống đốc Lê Minh Hưng đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải liên tục rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và phương thức điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của NHNN, nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến nói chung cũng như tại các thiết bị đọc thẻ, các ATM.

Theo yêu cầu của Thống đốc, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động thanh toán; không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt; thể hiện rõ vai trò, chức năng của từng khâu, từng công đoạn trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán.

Bên cạnh đó phải thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng để khách hàng nắm rõ các rủi ro, các thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán và cách sử dụng các dịch vụ an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì khách hàng cần bình tĩnh phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định của pháp luật. Chấp hành nghiêm túc các quy định của NHNN về an toàn, bảo mật đối với dịch vụ ngân hàng trên Internet, dịch vụ thẻ ngân hàng… cũng như các văn bản chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử.

Tin bài liên quan