Vàng đang là kênh đầu tư yếu thế so với EUR và GBP.

Vàng đang là kênh đầu tư yếu thế so với EUR và GBP.

Giật mình 'kho vàng' sinh lợi nhuận cao bị lãng quên

Thời gian này, giới đầu tư mải quan tâm tới vàng, bất động sản hay chứng khoán mà lãng quên "kho vàng" vừa sinh lợi nhuận cao.

Vàng, chứng khoán, bất động sản luôn là những kênh đầu tư được nhắc tới đầu tiên trong giới đầu tư. Trong 1 tháng gần đây, những kênh này liên tục "nóng" nhưng khả năng sinh lợi nhuận của chúng lại là vấn đề cần bàn.

Trên thị trường chứng khoán, có nhiều đầu tư "trúng" lớn nhưng cũng có người thất bại nặng nề. Thị trường bất động sản chỉ nóng cục bộ ở một vài địa điểm, trong đó đáng kể nhất nhà đất ven đô Sài Gòn.

Đồng USD cũng được nhắc đến nhiều với hàng loạt thăng trầm. Đồng USD chạy theo những biến động chính sách của chính quyền Donald Trump. Mà các chính sách này được đánh giá là không ổn định và gây nhiều tranh cãi.

Trong khi, những kênh đầu tư kể trên hút sự chú ý của giới đầu tư, đồng EUR cứ "lầm lũi" đi lên. Tính từ phiên giao dịch đầu tiên của tháng Tư, đồng EUR đã tăng 643 đồng/EUR, tương ứng 2,7% lên 24.680 đồng/EUR.

Trong phiên cuối cùng của tháng 4, đồng EUR tiếp tục bứt phá so với đồng USD và hướng tới mức cao nhất trong 5 tháng rưỡi trở lại đây.

Các dữ liệu kinh tế mới nhất được công bố đã củng cố khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ khiến các gói kích thích kinh tế "tái xuất" trong tháng Sáu.

EUR không phải đồng tiền mạnh duy nhất bứt phá. Cùng với EUR là đồng bảng Anh (GBP). Hậu Brexit, GBP giảm rất sâu nhưng trong tháng 4 này, GBP tăng giá khá mạnh. Chốt tháng 4, tỷ giá GBP/VND dừng ở mức 20.091 đồng/GBP , tăng 961 đồng/GBP, tương ứng 3,4%.

Giá vàng mặc dù có nhiều phiên tăng mạnh nhưng tính chung cả giai đoạn này, giá vàng thế giới chỉ tăng 15 USD/ounce, tương ứng 1,2%. Giá vàng SJC tăng 180.000 đồng/lượng, tương ứng 0,5%. Tỷ giá tăng 20 đồng/USD, tương ứng 0,9%.

Như vậy, so với vàng và USD, đồng EUR và GBP có tốc độ sinh lợi nhuận cao vượt trội.

Trả lời phóng viên báo điện tử VTC News, TS tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết cuộc bầu cử tại Pháp đang tác động mạnh đến thị trường tiền tệ.

Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron đang được đánh giá cao khiến nhà đầu tư đặt niềm tin vào đường lối gìn giữ cộng đồng chung châu Âu.

Đồng EUR tăng trên thị trường thế giới nên có tác động tới thị trường trong nước. Tuy nhiên, ông Hiếu đánh giá đồng EUR tăng mạnh sẽ không ảnh hưởng tới tỷ giá USD/VND và cũng không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế.

Ông Hiếu không khuyến khích người dân "gom" EUR vì cuộc bầu cử Tổng thống Pháp kết thúc trong ngày 7/5 tới đây sẽ "hé lộ" người chiến thắng. Vì vậy, giá EUR và GBP có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Tin bài liên quan