Vàng được định giá bằng đồng USD, trong xu hướng giá USD tăng thì giá vàng sẽ đi ngược lại

Vàng được định giá bằng đồng USD, trong xu hướng giá USD tăng thì giá vàng sẽ đi ngược lại

Giá vàng nhìn từ giá đồng bạc xanh

(ĐTCK) Trước sức ép tăng giá của đồng đô la Mỹ và nhất là các dự báo đưa ra, khả năng Cụ Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm tái tăng lãi suất tạo áp lực giảm giá lên vàng. Nhiều khả năng mặt hàng kim loại quý này sẽ tiếp tục giảm trong ngắn, trung hạn và khó loại trừ được việc vàng sẽ chạm đáy 1.000 USD/ounce, cho dù nhiều ý kiến đưa ra cho rằng, đó là mức giá thành sản xuất của các mỏ vàng giới. Vì thế, đầu tư vào vàng trong xu thế giá xuống, người mua cũng nên thận trọng, vàng sẽ tiếp tục giảm thêm.

1.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới thời gian qua giảm mạnh, thậm chí còn giảm trong biên độ rộng. Nếu bỏ vốn vào vàng trong năm qua thì hòa vốn, đầu năm 2014 giá vàng SJC là 35 triệu đồng/lượng và cuối năm thì cũng giá này. Tuy nhiên, đó là vàng SJC, còn các thương hiệu vàng khác nếu người dân mua từ đầu năm ngoái sẽ bị lỗ khoảng 5 triệu đồng/lượng bởi đến cuối năm 2014, mức giá chỉ còn 30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục được dự báo giảm và xu hướng còn giảm trong trung, dài hạn. Trong năm qua, nhu cầu về vàng có tăng, song chủ yếu đến từ các ngân hàng trung ương để bảo toàn giá trị đồng nội tệ, thay vì lực cầu đến từ nhà đầu tư. Nhưng các ngân hàng trung ương trên thế giới chủ yếu mua bổ sung nguồn dự trữ vàng, vì chính sách… Vì thế, thị trường vàng thiếu đi lực cầu của nhà đầu tư nên giá vàng không được hỗ trợ.

Mặt khác, chính phủ nhiều nước cũng không khuyến khích việc người dân cất trữ vàng nhiều như trước.

Chẳng hạn, Ấn Độ là nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới với chính sách nhập khẩu khá thoáng, nhưng trong 2 năm gần đây, Ấn Độ đã có những chính sách siết lại việc mua vàng của người dân bằng cách tăng thuế nhập vàng cũng như đưa ra các chính sách để người dân gửi tiết kiệm bằng nguồn vàng đang có. Đối với thị trường Trung Quốc, việc tích trữ vàng của người dân cũng có phần giảm so với trước.

Nhu cầu đầu tư thấp, cộng với sức ép tăng giá của đồng đô la Mỹ làm cho áp lực vàng giảm giá nhiều hơn bởi vàng được định giá bằng đô la Mỹ. Thực tế, dù chỉ mới đưa ra nhận định Fed có khả năng tăng lãi suất nhưng đã đủ để giá vàng đã giảm mạnh.

Fed sẽ không để quá lâu trong việc điều chỉnh tái tăng lãi suất cơ bản của đồng đô la Mỹ, có thể vào quý III hoặc cuối năm nay, và khó có thể để quyết định đó lùi sang 2016. Một khi Fed chính thức điều chỉnh lãi suất đồng đô la Mỹ thì vàng còn giảm. Hiện nhiều nhà đầu tư, đầu cơ trên thế giới đã buông các tài sản để nắm giữ USD.

Nhiều người cho rằng, vàng sẽ khó thủng đáy 1.000 USD/ounce, nhưng đó cũng chỉ là nhận định và không thể khẳng định được điều này. Một mặt hàng khác cũng được định giá bằng đồng đô la Mỹ và có nhiều đặc điểm tương tự như vàng là dầu mỏ. Trước đây không lâu, nhiều phân tích cũng cho rằng giá dầu khó có thể giảm dưới giá thành. Thế nhưng thực tế đã chứng minh, giá dầu đã giảm xuống dưới mức dự đoán và hàng loạt mỏ khai thác phải đóng cửa.

Tất nhiên, dầu là loại hàng hóa tiêu thụ mạnh nhất trên thế giới và bị tiêu hao, bốc hơi, có nguồn bổ sung rất mạnh từ đá phiến. Còn vàng sẽ khác, khó có thể bốc hơi, tiêu hao nhiều và để tăng nguồn cung là các mỏ không dễ. Nhưng so sánh trên phần nào cũng để nói lên rằng nếu khẳng định giá vàng không thể thủng “đáy” 1.000 USD/ounce sẽ là một nhận định dễ sai lầm.

Trong thời gian vừa qua, đã có lần vàng đã suýt xuống dưới ngưỡng hỗ trợ này.

Một cách chi tiết hơn, giá thành mà nhiều người nhắc đến ở mức 1.100 – 1.200 USD/ounce là bao gồm các chi phí khác. Vì thế, một khi giá vàng trên đà giảm xuống thì giá thành cũng sẽ được cắt giảm như: cắt giảm chi phí về nhân công, chi phí khác trong hoạt động thì giá thành sản xuất vàng lúc này cũng giảm xuống so với mức đưa ra hiện nay. 

Cân nhắc khi đầu tư

Khả năng vàng sẽ về 1.000 USD/ounce cuối năm nay nếu Fed sớm tái tăng lãi suất cơ bản của đồng USD là điều có thể được xác định. Còn nếu trong trường hợp Fed chưa vội hành động thì giá vàng cũng có thể giảm xuống mức 1.100 USD/ounce. Vì vậy, việc bỏ vốn vào vàng trong lúc này cũng phải được cân nhắc kỹ.

Phân tích về mặt kỹ thuật, trong xu hướng giá xuống vẫn có thời điểm giá “hồi”, tức là có thời điểm tăng giá, và nếu mua và bán đúng thời điểm vẫn có thể thành công kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, nói thuần túy về đầu tư, không phải ai cũng đồng tình với nhận định giá vàng sẽ còn giảm sâu. Nếu xác định vàng chỉ có thể xuống tới mức 1.100 – 1.200 USD/ounce, thì đây chính là thời điểm phù hợp để mua vào.

Thực tế thị trường hiện tại, do chênh lệch giá vàng SJC với giá vàng quốc tế rất lớn nên số lượng nhà đầu tư hay đầu cơ vàng đã giảm mạnh. Mãi lực vàng trên thị trường nội địa hiện nay chủ yếu là người dân mua tích trữ, làm của để dành, do thói quen và tập tục của người châu Á, trong đó có Việt Nam vẫn chuộng vàng.

Còn với nhu cầu đầu tư trong bối cảnh vàng đi xuống, chứng khoán, bất động sản có dấu hiệu ấm lên và tiền gửi tiết kiệm lãi suất vẫn thực dương thì việc cân nhắc rót vốn vào vàng được tính toán. Bản thân đầu tư vào vàng cũng có mức độ rủi ro rất lớn, vàng hiện không còn giữ được nhiều tính chất bảo toàn tài sản như trước kia.

Nếu so với thời hoàng kim về vàng miếng trong những năm 2009 – 2010 thì khó có thể tìm lại được lực cầu về đầu tư vàng, trong đó phải kể đến là vàng nữ trang. Các tiệm vàng vẫn sống được nhờ kinh doanh nữ trang, còn việc kinh doanh vàng miếng vẫn thấp như thường lệ và khó có thể kỳ vọng mãi lực tăng mạnh, chỉ trừ ngày thần tài đầu năm.

Khoảng chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới trên dưới 5 triệu đồng/lượng là một rào cản để đầu tư vàng, nhưng đồng thời điều này cũng khiến cho vàng miếng SJC mất đi vai trò quan trọng cần thiết. Nhiều người dân đã chuyển sang lựa chọn mua vàng nhẫn bốn số chín (9999) để giảm bớt phần thiệt về chênh lệch giá ở mức cao. Và nếu câu chuyện này tiếp tục diễn ra, vai trò vàng miếng SJC có thể bị đặt lại vị trí. 

Tâm điểm Fed

Ngoài lượng mua dự trữ của các ngân hàng trung ương, ghi nhận trên thị trường quốc tế thì nhu cầu mua vàng của các quỹ đầu tư hiện nay không cao, dòng vốn chủ yếu tập trung vào thị trường chứng khoán. Đây là hệ quả từ dự báo của hầu hết các tổ chức, nhà phân tích vàng trên thế giới, đó là giá vàng còn giảm hoặc đi ngang.

Trong năm 2014, các quốc gia lớn đều giảm phát (ngoại trừ Mỹ lạm phát tăng nhẹ), sang năm 2015, lạm phát chưa tăng được cũng đồng nghĩa với việc chưa kích thích nhu cầu đầu tư vào vàng.

Thực tế cho thấy, bất chấp sự suy yếu của USD trong những ngày cuối tháng 4/2015, nhưng giá vàng thế giới vẫn giảm 1,4% xuống còn 1.178 USD/ounce, mức thấp nhất trong vòng 1 tháng bởi chứng khoán toàn cầu tăng mạnh làm giảm tính hấp dẫn của vàng. Đây cũng là phiên giảm giá mạnh nhất của vàng kể từ đầu tháng 3/2015.

Mọi ánh mắt đang chờ xem Fed tăng lãi suất theo lộ trình thế nào trong thời gian tới đây, ngoài ra cũng rất cần quan tâm tới Hy Lạp khi câu chuyện nợ công  của nước này luôn trong tình trạng cảnh báo. Hy Lạp là một nước thành viên của Liên minh châu Âu, có thể tạo nên hiệu ứng vết lan ở khu vực kinh tế lớn này.

Ngưỡng giá 1.190 USD/ounce hiện được coi là một trong những mốc giá nòng cốt của vàng trong thời gian gần đây và là mức giá đã từng được đề cập đến trong những phân tích thị trường trước đó. Bất kỳ sự di chuyển nào về giá qua khu vực ngưỡng này cũng sẽ là tín hiệu cho sự gia tăng của đà giảm giá mà kim loại quý phải chịu đựng.

Vì thế, không chỉ ngắn hạn, triển vọng dài hạn, giá vàng vẫn bi quan, đi xuống, mà cũng không có bằng chứng nào về một cao trào mua vào sẽ xuất hiện. Vàng khó tăng đột biến.

Tin bài liên quan