Giá vàng ngày 19/9: "hân hoan" trước tin vui từ Fed

Giá vàng ngày 19/9: "hân hoan" trước tin vui từ Fed

(ĐTCK) Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa nâng lãi suất trong tháng 9 khiến vàng nhận được trợ lực tích cực để tăng giá mạnh mẽ. Trong tuần tới, có ít thông tin kinh tế mới được công bố, do vậy, thị trường vàng tiếp tục giao dịch trước ảnh hưởng từ quyết định này của Fed.

Tại thị trường trong nước, giá vàng được điều chỉnh tăng mạnh theo diễn biến của thị trường toàn cầu. Trong ngày 18/9, vàng SJC mua vào - bán ra ở 34,05 - 34,27 triệu đồng/lượng, tăng 110.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều so với ngày trước đó.

Kết thúc ngày cuối tuần, vàng SJC được điều chỉnh tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng chiều bán ra, giao dịch ở 34,05 - 34,29 triệu đồng/lượng. Như vậy, trong tuần này, vàng SJC đã tăng 190.000 đồng/lượng chiều mua vào và 210.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Trên thị trường ngoại tệ, ngược với đà tăng của giá vàng, tỷ giá VND/USD được điều chỉnh giảm ở cả thị trường tự do và ngân hàng. Sau khi giảm 25 đồng mỗi chiều, mua vào - bán ra USD ở mức 22.450 - 22.505 VND/USD trong ngày 18/9, Vietcombank tiếp tục giảm thêm 10 đồng chiều mua vào và 5 đồng chiều bán ra, giao dịch USD ở mức 22.440 - 22.500 VND/USD trong ngày cuối tuần (19/9).

Trên thị trường ngoại tệ, trong ngày cuối tuần, USD được giao dịch ở 22.580 - 22.600 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 80 đồng chiều mua vào và 130 đồng chiều bán ra so với ngày 17/9.

Trên sàn New York, giá vàng giao ngay đứng ở 1117,50 USD/ounce, tăng 3,1% trong tuần. Giá vàng giao sau tháng 12 chốt phiên cuối tuần ở 1.137,80 USD/ounce, tăng gần 3% trong tuần.

Giá vàng ngày 19/9: "hân hoan" trước tin vui từ Fed ảnh 1
Trong thời gian tới, thông điệp từ việc Fed chưa tăng lãi suất và nhấn mạnh nỗi lo ngại về việc nền kinh tế toàn cầu trì trệ có thể làm tổn thương tới nền kinh tế Mỹ sẽ tạo nên những trợ lực mạnh mẽ cho đà tăng của giá vàng, ít nhất là trong ngắn hạn.

Theo khảo sát hàng tuần của Kitco News Wall Street và Main Street, các nhà đầu tư cá nhân và các chuyên gia trên thị trường kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới.

Trong tuần này, có 172 người tham gia khảo sát online của Kitco. Theo đó, 98 người, chiếm 57% nhận định vàng tiếp tục tăng giá trong tuần tới, 49 người, tương đương 28% cho rằng vàng sẽ đi xuống và 25 người, chiếm 15% giữ quan điểm trung lập.

Đối với cuộc khảo sát các chuyên gia của Main Street, trong số 20 người trả lời, có 15 người, tương đương 75% kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong khi có 4 chuyên gia, chiếm 20%, giữ quan điểm trung lập và chỉ có 1 người, chiếm 5% cho rằng giá vàng sẽ giảm.

Chuyên gia duy nhất có cái nhìn bi quan về giá vàng trong tuần tới là Richard Baker, người phụ trách Eureka Miner. Mặc dù thừa nhận quyết định của Fed có ảnh hưởng tới giá vàng, tuy nhiên, Richard cho rằng, giá vàng đã đạt đến mức đỉnh trong tháng 9 và sẽ sớm rơi xuống ngưỡng 1.120 USD/ounce.

Mặc dù phần đông nhận định giá vàng sẽ theo đà tăng trong tuần tới, nhưng các chuyên gia vẫn không quá lạc quan về giá vàng trong dài hạn. Phần lớn giới chuyên môn cho rằng, thông tin mới nhất từ Fed vẫn để ngỏ cánh cửa để Ngân hàng trung ương Mỹ có thể nâng lãi suất trong năm nay, thậm chí sớm hơn nữa là vào tháng 10 tới.

Theo phát ngôn của chủ tịch Fed tại buổi họp báo sau phiên họp chính sách định kỳ của Uỷ ban thị trường mở (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, phần lớn các thành viên trong ủy ban vẫn nhận định lãi suất sẽ được nâng lên trong năm nay. Bà Yellen cũng cho biết, khả năng Fed tăng lãi suất có thể xảy ra ở bất kỳ cuộc họp chính sách nào, kể cả cuộc họp vào tháng 10 tới.

Bernard Dahdah, chiến lược gia kim loại quý tại Naxitis cho rằng, ông không ngac nhiên nếu giá vàng có thể tăng tới ngưỡng 1.150 USD/ounce trong tuần tới, khi mà có rất í số liệu kinh tế được công bố có thể ảnh hưởng tới giá vàng.

Tuy nhiên, Bernard bổ sung rằng, giá vàng sẽ phải vật lộn để giữ được đà tăng trong thời gian tới, khi bóng đen nâng lãi suất quay trở lại ám ảnh trên thị trường.

Phil Streibe, chiến lược gia cấp cao tại RJO Futures cho rằng, về mặt kỹ thuật, vàng vẫn còn không gian để tăng lên mức 1.170 USD/ounce, là mức đỉnh cao nhất trong tháng 8/2015, và đây sẽ là ngưỡng kháng cự đầu tiên của giá vàng. Tuy nhiên, Phil cho rằng, vàng không có đủ động lực để đạt tới ngưỡng 1.184 USD/ounce trong tuần tới.

Một vài chuyên gia khác cho rằng, họ sẽ để mắt tới các biến động của đồng USD trên thị trường cũng như những ảnh hưởng của USD tới giá vàng.

Nic Erxahos, nhà kinh tế cấp cao tại CIBC World Markets cho rằng, ông dự báo đồng USD sẽ duy trì ở ngưỡng khá cao trong năm nay bởi kỳ vọng tăng lãi suất vẫn hiện hữu, nếu vậy, đà tăng của vàng sẽ bị hạn chế.

Tin bài liên quan