Giá vàng ngày 17/10: giảm giá nhưng vẫn được kỳ vọng tăng

Giá vàng ngày 17/10: giảm giá nhưng vẫn được kỳ vọng tăng

(ĐTCK) Sau khi tăng mạnh trong phiên thứ Năm, giá vàng liên tiếp có các phiên cuối tuần bị điều chỉnh lại khi các nhà đầu tư chốt lời. Mặc dù vậy, triển vọng cho giá vàng tuần tới là khá sáng sủa.

Tại thị trường trong nước, giá vàng bám sát diễn biến của thị trường quốc tế, được điều chỉnh ổn định trở lại trong phiên cuối tuần.

Vàng SJC lúc đầu ngày niêm yết ở 33,86 - 34,09 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 30.000 đồng/lượng mỗi chiều so với ngày hôm qua. Về cuối ngày, giá được điều chỉnh giảm thêm 10.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều, mua vào - bán ra ở 33,85 - 34,08 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc đầu ngày mua vào - bán ra ở 31,47 - 31,92 triệu đồng/lượng, không đổi so với ngày hôm qua. Về cuối ngày, giá được điều chỉnh giảm 30.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều, giao dịch ở 31,44 - 31,89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường ngoại tệ, Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 22.270 - 22.350 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với ngày hôm qua.

Trên thị trường tự do, USD hiện giao dịch ở 22.310 - 221.330 VND/USD (mua vào - bán ra), giữ nguyên chiều mua vào và giảm 10 đồng chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Trong phiên Mỹ đêm qua (16/10), giá vàng chấp nhận thêm một phiên giảm giá.

Trên sàn New York, giá vàng mở cửa ở 1.178,40 USD/ounce, sau khi tăng nhẹ lên mức đỉnh 1.183,70 USD/ounce, tăng 5,3 USD/ounce so với giá mở cửa. Về cuối phiên, giá vàng giữ xu hướng giảm và đóng cửa ở 1.177,70 USD/ounce, giảm 5,7 USD/ounce so với đóng cửa phiên trước đó.

Giá vàng ngày 17/10: giảm giá nhưng vẫn được kỳ vọng tăng ảnh 1
Trong tuần, giá vàng giao sau tháng 12 trên sàn Comex tăng lên mức đỉnh 1.191,70 USD/ounce, đánh dấu mức cao nhất kể từ 22/6. Trong phiên cuối tuần, giá vàng đóng cửa ở 1.183,10 USD/ounce, tăng mạnh so với mức 1.155,90 USD/ounce chốt phiên cuối tuần trước.

“Trong tuần này, giá vàng tăng mạnh là nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay mờ nhạt đi, cùng với những số liệu đáng thất vọng của kinh tế Mỹ. Trong lịch sử, vàng từng có những màn trình diễn ấn tượng trong bối cảnh lạm phát gia tăng, cũng như các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Tuần vừa rồi chính là một ví dụ điển hình”, Henry To, giám đốc thông tin của CB Capital Partners Inc cho biết.

Việc đồng USD yếu đi cũng là một yếu tố giúp giá vàng tăng mạnh trong tuần này và tiếp tục duy trì vị trí là yếu tố quan trọng đối với giá vàng trong các tuần tới.

Theo các khảo sát của Kitco News, giá vàng đang nhận được cái nhìn tích cực từ các nhà đầu tư lẫn các chuyên gia.

Tuần này, có 288 người tham gia khảo sát online của Kitco. Trong đó, 225 người, chiếm 78% cho rằng vàng tiếp tục tăng giá trong tuần tới; 45 người, chiếm 16%, nhận định vàng có thể đi xuống và 18 người, chiếm 6% giữ quan điểm trung lập.

Các chuyên gia trong thị trường duy trì quan điểm lạc quan đối với giá vàng trong dài hạn, tuy nhiên, cách nhìn trong ngắn hạn không được đồng nhất. Trong số 15 chuyên gia trả lời khảo sát, có 15 người, chiếm 57% kỳ vọng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới; 5 người, chiếm 29% nhìn nhận vàng sẽ giảm giá và 2 người, chiếm 14% giữ quan điểm trung lập.

Sang tuần tới, các phát biểu của giới chức Fed cùng với hướng đi của đồng USD sẽ là các yếu tố quan trọng tác động tới giá vàng. Theo đó, giới đầu tư sẽ quan sát các phát biểu của quan chức Fed trong tuần mới, Thống đốc Brainard vào thứ Hai, Thống đốc Powell vào thứ Ba và Chủ tịch Fed bà Yellen vào thứ Ba.

Chuyên gia kinh tế To tại Capital Partner nhìn nhận, vàng rất có tiềm năng để tăng mạnh trong ngắn hạn.

“Tôi tin rằng vàng sẽ sớm tăng giá trở lại một cách nhanh chóng, bởi kim loại quý này không bị bán tháo quá đà và đồng USD lại đang bị mua một cách thái quá. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế đang nổi khác khá thất vọng trong 2 quý vừa qua và sẽ không thể nhanh chóng hồi phục lại. Đây đều là các tin tốt cho giá vàng”, To cho biết.

Tin bài liên quan