Khả năng Fed tăng lãi suất cơ bản  đồng đô-la Mỹ một cách đột ngột sẽ rất nhỏ

Khả năng Fed tăng lãi suất cơ bản đồng đô-la Mỹ một cách đột ngột sẽ rất nhỏ

Fed tăng lãi suất quý IV, không là “cú sốc” với Việt Nam

(ĐTCK) Không ngoài dự đoán của thị trường, sau phiên họp vào trung tuần tháng 9/2016, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng thời phát đi tín hiệu về việc thắt chặt chính sách tiền tệ vào cuối năm nay, trong trường hợp thị trường lao động cải thiện hơn.

Trong thông báo đưa ra sau cuộc họp nói trên, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự đoán từ nay đến cuối năm sẽ có một lần tăng lãi suất. Trước đó, tại kỳ họp tháng 6/2016, Fed vẫn giữ nguyên lộ trình nâng lãi suất 2 lần trong năm nay. Dự báo trong năm tới, cơ quan này nhận định sẽ có 2 lần tăng lãi suất, so với dự báo 3 lần được đưa ra hồi tháng 6/2016.

Về nền kinh tế Mỹ, Fed dự báo, tăng trưởng GDP cả năm 2016 chỉ đạt 1,8%, thấp hơn so với mức ước tính 2% trong tháng 6/2016. Bên cạnh đó, theo đánh giá của Nhóm tư vấn tiền tệ Eximbank, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng lên 4,8% so với ước tính cách đây 3 tháng là 4,7%. Bên cạnh đó, lạm phát cơ bản (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm) ước đạt 1,3%, thấp hơn so mức 1,4% trong dự báo kinh tế hàng quý gần nhất (quý III) mà Fed công bố.

Việc cắt giảm dự báo kinh tế cũng như hạ dự báo tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới của Fed đã làm giảm đi đáng kể niềm tin của giới đầu tư vào sức mạnh của đồng bạc xanh, tạo áp lực giảm giá của USD so với hầu hết các đồng ngoại tệ chủ chốt khác. Trong năm nay, Fed còn 2 cuộc họp chính sách vào đầu tháng 11 và giữa tháng 12/2016. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Fed sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào vào cuộc họp tháng 11/2016 diễn ra vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Đồng USD đã có những phiên giảm giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trong những ngày giữa tháng 9/2016, bởi sức ép từ kết quả cuộc họp của Fed sau khi cơ quan này cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ, cũng như hạ dự báo tốc độ tăng lãi suất trong năm tới. Nhưng đồng bạc xanh sau đó quay đầu tăng giá trở lại phần nào, khi thị trường vẫn giữ nguyên kỳ vọng vào khả năng tăng lãi suất của Fed vào tháng 12 tới.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong tháng 12 hiện là 57%, giảm nhẹ so với 58% hôm 21/9 vừa qua. Giới đầu tư kỳ vọng đồng USD sẽ tiếp tục hồi phục so với một số đồng tiền chủ chốt khi thiếu vắng các thông tin kinh tế và trong bối cảnh giới đầu tư đang lưỡng lự trước triển vọng lãi suất của Fed trong năm nay.

Thị trường tuần này sẽ đón nhận nhiều số liệu thống kê đến từ nền kinh tế Mỹ, bao gồm doanh số bán nhà, niềm tin người tiêu dùng, đơn đặt hàng lâu bền, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và số liệu điều chỉnh GDP. Tuy nhiên, giới đầu tư sẽ chú ý nhiều hơn vào phát biểu của các quan chức Fed, trong đó có bà chủ tịch Janet Yellen.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Chi nhánh CTCK KIS Việt Nam cũng đưa ra nhận định, các thông tin tiêu cực bên ngoài tác động đến thị trường những tháng cuối năm hầu như rất ít, có chăng chỉ là thông tin về Fed tăng lãi suất trong quý còn lại của năm. Nếu điều này xảy ra, sẽ tác động đến tâm lý của nhà đầu tư, cũng như dòng vốn ngoại. Bởi một khi Fed tăng lãi suất sẽ thu hút dòng vốn trở lại Mỹ, nên khả năng khối ngoại bán ròng là có thể xảy ra ở Việt Nam, cũng như các thị trường cận biên. Theo ông Phương, việc Fed sớm tăng lãi suất đồng USD cũng sẽ có tác động nhất định đến chứng khoán.

Các chuyên gia cho rằng, sự biến động của các nhân tố chủ chốt có thể kéo lãi suất tiền đồng tăng trở lại trong quý IV/2016, nhất là khi các diễn biến cho thấy, khả năng Fed sẽ tái tăng lãi suất trong quý cuối cùng của năm. Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam đánh giá, nếu Fed tăng thêm 0,25% lãi suất cơ bản đồng USD trong năm nay thì cũng không phải là cú sốc đối với thị trường Việt Nam, cũng như các thị trường tài chính khác trên thế giới.

Trong trường hợp Fed tăng mạnh lãi suất 0,5% sẽ tác động mạnh lên thị trường. Trong khi đó, hiện các dự báo đưa ra đều chưa thể dự đoán được tương lai sắp tới như thế nào và đang trong tình trạng chờ đợi các dữ kiện mới, song khả năng Fed tăng lãi suất cơ bản đồng đô-la Mỹ một cách đột ngột sẽ rất nhỏ. 

Tin bài liên quan