DongA Bank ra mắt dịch vụ Auto Banking

DongA Bank ra mắt dịch vụ Auto Banking

DongA Bank tính chuyện sáp nhập ABBank

(ĐTCK) Trước câu hỏi liệu DongA Bank - ABBank có thực hiện sáp nhập trong thời gian tới, ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cho biết, giữa hai ngân hàng đã có các cuộc tiếp xúc và trao đổi, nhưng mọi vấn đề còn phải chờ ý kiến ĐHCĐ.

Sẽ giữ thương hiệu DongA Bank sau sáp nhập

Trao đổi với ĐTCK ngày 2/6, ông Bình cho biết, ABBank đã gặp gỡ DongA Bank và đưa ra đề nghị, nếu sáp nhập sẽ giữ lại tên của DongA Bank.

Theo ông Bình, Ngân hàng Nhà nước đang trong quá trình đẩy mạnh tái cấu trúc ngành nên việc tìm kiếm đối tác để sáp nhập, hợp nhất để trở thành một ngân hàng lớn mạnh là cần thiết.

“Trong thời gian qua, đã có nhiều ngân hàng tìm đến DongA Bank ngỏ ý thực hiện sáp nhập. DongA Bank xác định, việc nâng cao năng lực tài chính là cần thiết, nhưng phải theo chiều hướng phù hợp. Tuy nhiên, mọi việc còn phải tìm hiểu để tìm được đối tác chiến lược phù hợp thì mới quyết định sáp nhập và còn phải chờ ĐHCĐ thông qua”, ông Bình nói và cho hay, trong việc “về chung một nhà”, công việc quan trọng là định giá, phân tích mặt được và mất khi tiến hành sáp nhập.

Về việc DongA Bank có sáp nhập ABBank hay không, Tổng giám đốc DongA Bank từ chối trả lời và cho biết, việc này sẽ được trả lời tại cuộc họp ĐHCĐ sắp tới.

Về kết quả kinh doanh của DongA Bank, ông Bình cho hay, năm 2014, lợi nhuận của Ngân hàng ở mức khiêm tốn do phải tập trung mọi nguồn lực để trích lập dự phòng khi đẩy mạnh bán nợ xấu cho VAMC. Lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm 2015 cũng được dành phần lớn để trích lập dự phòng rủi ro.

Tổng giám đốc DongA Bank thừa nhận, nợ xấu của Ngân hàng trong năm qua tăng cao, nhưng quan trọng là trong năm 2014, DongA Bank hạn chế sử dụng việc tái cơ cấu nhóm nợ theo Quyết định 780 và Thông tư 09. Có nghĩa, nợ xấu của DongA Bank là nợ xấu thực. Mặt khác, DongA Bank đã dành mọi nguồn lực, thậm chí “hy sinh” lợi nhuận để trích dự phòng.

Tổng nợ xấu DongA Bank đã bán cho VAMC trong năm qua là xấp xỉ 1.700 tỷ đồng và dự kiến trong năm nay sẽ bán thêm 7.000 tỷ đồng nợ xấu. Vì thế, khoản dự phòng phải trích trong năm nay sẽ ở mức cao, đó cũng là lý do vì sao DongA Bank chưa chi trả cổ tức cho các cổ đông. Theo ông Bình, sau khi xử lý được nợ xấu, khoản dự phòng sẽ được hoàn nhập vào lợi nhuận. Khi đó, cổ tức chia cho cổ đông sẽ cao hơn.

Năm nay, DongA Bank tiếp tục kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng, sau khi hoãn thực hiện trong năm 2014. Về đối tác chiến lược nước ngoài, ông Bình chia sẻ, Ngân hàng đang trong quá trình trao đổi với một số đối tác và điều họ mong muốn ở DongA Bank là phải minh bạch trong hoạt động, kể cả vấn đề nợ xấu tăng cao. 

HĐQT sẽ có thêm nhân sự mới

Tổng giám đốc DongA Bank cho hay, theo kế hoạch ban đầu, DongA Bank sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên trong tháng 4/2015. Tuy nhiên, về vấn đề nhân sự, do không chuẩn bị kịp để trình Ngân hàng Nhà nước nên DongA Bank sẽ tổ chức đại hội trong tháng 6 này để thông qua.

HĐQT DongA Bank đã có thông báo về thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn đề cử, ứng cử các chức danh thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2015 - 20120. HĐQT cũng đã xin ý kiến cổ đông về số lượng hành viên HĐQT là 8 thành viên, trong đó tối thiểu có 2 thành viên độc lập; Ban kiểm soát có 3 thành viên. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, có gần 99% số phiếu đồng ý với ý kiến mà HĐQT đưa ra.

Ban kiểm soát có 3 ứng viên gồm: ông Nguyễn Vinh Sơn, thành viên Ban kiểm soát, đang sở hữu 67.000 cổ phiếu; ông Ngô Anh, Trưởng phòng Kiểm toán nội bộ, đang sở hữu hơn 333.000 cổ phiếu; ông Dương Quang Hải, Phó phòng Tài chính kế toán PNJ.

HĐQT có 4 ứng viên gồm: ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng 79 (công ty này sở hữu 50 triệu cổ phiếu DongA Bank); ông Huỳnh Phước Long, Trưởng phòng Quản lý đầu tư - kinh doanh vốn, Văn phòng Thành ủy TP. HCM (đơn vị này sở hữu hơn 34,3 triệu cổ phần, tương ứng 6,8% vốn của DongABank); ông Trang Thành Sương, Tổng giám đốc Nhà Phú Nhuận (ông Sương được giới thiệu bởi Công ty TNHH MTV Xây dựng Kinh doanh Nhà Phú Nhuận, sở hữu hơn 10,7 triệu cổ phần, tương ứng với 2,14% vốn của DongABank và Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa, sở hữu hơn 18,9 triệu cổ phần, tương ứng 3,78% vốn điều lệ DongA Bank); Nguyễn Vũ Phan, Phó chủ tịch PNJ - cổ đông cá nhân DongABank, sở hữu hơn 361.000 cổ phiếu.

HĐQT DongABank đương nhiệm giới thiệu các thành viên ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ tiếp theo là: TS. Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch HĐQT; ông Trần Phương Bình, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, đang sở hữu 3% vốn DongABank; ông Trần Văn Đình, thành viên HĐQT, đang sở hữu 700.000 cổ phiếu và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phó tổng giám đốc DongABank, sở hữu hơn 1,7 triệu cổ phiếu.          

Tin bài liên quan