Đọc kỹ khi sử dụng!

Đọc kỹ khi sử dụng!

(ĐTCK) Gói hỗ trợ cho vay mua nhà 30.000 tỷ đồng bắt đầu triển khai từ tháng 6/2013, theo nội dung trong Thông tư 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, gói hỗ trợ sẽ chấm dứt giải ngân khi cơ quan này giải ngân hết số tiền tái cấp vốn, nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư có hiệu lực (1/6/2013).

Thông tư 11 ghi rõ như vậy, nhưng mãi cho đến khi các ngân hàng ra thông báo về việc áp dụng lãi suất thương mại thông thường đối với dư nợ giải ngân sau ngày 1/6/2016, thì khách hàng mới “tá hỏa”, bởi trước đó không thấy môi giới bất động sản, hay nhân viên tín dụng ngân hàng “nhấn nhá” điểm này trước khi khách hàng quyết định mua nhà và ký hợp đồng vay.

Nhiều khách hàng đang nóng lòng với câu hỏi: “Tôi phải làm gì để ngân hàng có thể giải ngân hết trước thời điểm 1/6/2016?”. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, hoặc nhà thương mại giá rẻ - đối tượng được vay gói 30.000 tỷ đồng - lên tiếng một cách chính thức để thông tin, bàn giải pháp với khách hàng, chủ yếu là khách hàng tự liên lạc với môi giới và nhân viên ngân hàng.

Theo Luật Nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, khách hàng sẽ được vốn vay ưu đãi trong thời gian 15 năm, lãi suất không quá 50% lãi suất bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong cùng thời kỳ. Tuy nhiên, quy định trên chỉ áp dụng với dự án nhà ở xã hội. Vì thế, các khách hàng tham gia mua dự án thương mại giá rẻ cho đến thời điểm này vẫn đang rất bối rối, vì chưa nhận được thông tin hay chính sách hỗ trợ mới.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, một số khách hàng cho biết, khi quyết định mua nhà, nhân viên môi giới bất động sản và nhân viên tín dụng không thông báo rõ về thông tin dư nợ giải ngân sau thời điểm 1/6/2016 sẽ áp dụng lãi suất thông thường.

Với câu hỏi “lãi suất 5%/năm trong thời gian 15 năm không thay đổi phải không?”, nhân viên môi giới của một số dự án trả lời “theo hợp đồng mà làm”, còn một số nhân viên tín dụng thì “chỉ mẹo” cho khách hàng là tác động tới chủ đầu tư, xong tầng nào thì bàn giao tầng ấy, khi đó những khách hàng ở tầng thấp sẽ được ngân hàng giải ngân hết.

Theo ghi nhận, có một vài chủ đầu tư cam kết với khách hàng sẽ thỏa thuận lại với ngân hàng để giải ngân hết phần tiền còn lại, nhưng kết quả thì đang chờ...

Việc chỉ áp dụng lãi suất thấp với các khoản vay giải ngân trước 1/6/2016 đã được thông báo từ đầu và trong cả hợp đồng tín dụng, nhưng ít người lưu tâm. Thói quen “ký đại” sau khi nghe tư vấn với những loại hợp đồng dài như bảo hiểm, vay vốn, hay… truyền hình cáp, vẫn xuất hiện ở nhiều người. “Đọc kỹ khi sử dụng” trong khuyến cáo sử dụng thuốc là điều cần nhắc tới.

Tin bài liên quan