Định hình Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ

Định hình Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ

(ĐTCK) Theo dự thảo Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa (DNNVV) mà Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến xây dựng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, Quỹ do UBND cấp tỉnh thành lập và quản lý để cấp bảo lãnh tín dụng cho DNNVV.

Để được bảo lãnh, DNNVV phải có dự án đầu tư, phương án sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn vay; có tối thiểu 15% vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư; có tổng giá trị tài sản thế chấp, cầm cố tại tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật tối thiểu bằng 15% giá trị khoản vay... Đặc biệt, theo Dự thảo, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cho phép Quỹ bảo lãnh cho những khoản vay không có tài sản thế chấp, cầm cố hoặc tổng giá trị tài sản thế chấp, cầm cố nhỏ hơn 15% giá trị khoản vay.

Cũng theo Dự thảo, mức bảo lãnh tín dụng tối đa cho một khách hàng được bảo lãnh không vượt quá 15% vốn chủ sở hữu của Quỹ. Tổng mức bảo lãnh tín dụng của Quỹ cho các bên được bảo lãnh tối đa không vượt quá 5 lần so với vốn điều lệ thực có của Quỹ.