(ĐTCK) Trong hàng thập kỷ qua, ngân hàng được xem như một ngành bảo thủ, khó thay đổi, mặc cho các cải tiến công nghệ diễn ra mạnh mẽ. Khách hàng đến ngân hàng chủ yếu để mở tài khoản, gửi tiền, chuyển tiền, rút tiền và không khó để thấy cảnh một ai đó đang ngồi khổ sở luyện chữ ký cho thật giống với chữ ký đã đăng ký tại ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Với sự tiến bộ của công nghệ và đặc biệt là làn sóng phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp Fintech, dịch vụ ngân hàng cũng đang từng bước thay đổi khi các nhà băng bắt đầu tăng tốc trong việc đầu tư công nghệ hoặc hợp tác với Fintech vì sự sống còn của mình trong tương lai.

Lý do là khách hàng của ngân hàng trong tương lai sẽ có hành vi tiêu dùng và mong đợi về chất lượng dịch vụ hoàn toàn khác ngày hôm nay: họ ưa chuộng công nghệ mới, cũng như có đòi hỏi cao hơn về tốc độ và sự thuận tiện mà các tiện ích ngân hàng mang lại.

Dưới đây là hai xu hướng được kỳ vọng sẽ diễn ra mạnh trong ngành ngân hàng trong vòng 10 năm tới: 

Mạng lưới không còn là thế mạnh

Khi các ngân hàng bắt đầu đầu tư phát triển các dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ như internet banking hay mobile banking, việc hiện diện của quá nhiều phòng giao dịch, chi nhánh sẽ trở nên lãng phí.

Khách hàng không hề thích mất thời gian đến ngân hàng bốc số, rồi ngồi gò chữ, ký giấy để rút vài triệu đồng chuyển cho người thân; họ thích ngồi ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, với vài thao tác trên điện thoại để thực hiện các giao dịch này.

Khi đó, người dùng sẽ dành nhiều thời gian trong ngày để tương tác với điện thoại di động thông minh và sử dụng internet banking để thực hiện hầu hết các dịch vụ tài chính. Sự tiến bộ về công nghệ đã, đang và sẽ tiếp tục khiến dịch vụ ngân hàng ngày càng trở nên nhanh chóng, tiện lợi, và linh hoạt.

ảnh 1
Ông Đặng Đức Huy, Phó giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, Ngân hàng Sài Gòn (SCB). 
Ngoài ra, khi các ngân hàng cùng các nhà cung cấp dịch vụ đã bắt tay với nhau, việc chi tiêu cho các sản phẩm dịch vụ là chuyện dễ dàng và chỉ cần vài phút với điện thoại thông minh.
Bạn băn khoăn không biết sản phẩm thẻ nào phù hợp với nhu cầu muốn tích lũy dặm bay của mình, chỉ cần truy cập các trang web so sánh giá trên điện thoại.
Bạn để quên ví nhưng cần đi công việc gấp, tài khoản ngân hàng của bạn có thể liên kết được với các nhà cung cấp dịch vụ như Grab, Uber, hay bạn muốn thuê người giúp việc theo giờ, mua hoa tặng người thân, mua vé xem phim, đặt phòng khách sạn… tất cả đều chỉ cần có điện thoại thông minh.
Khách hàng lúc đó sẽ chẳng quan tâm lắm đến ATM đặt ở đâu hay ngân hàng mở cửa đến mấy giờ, mà quan trọng nhất là 3G hay 4G có hoạt động không.

Xu hướng này cũng đang diễn ra tại các nước phát triển. Theo một cuộc khảo sát của Tạp chí Forbes tại Mỹ vào cuối 2016 với các ngân hàng về cách tương tác với khách hàng, 86% cho biết các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng thiết bị di động hay thiết bị kỹ thuật số sẽ là ưu tiên đầu tư hàng đầu của họ trong tương lai.

Theo Cục Thống kê Lao động, Bộ Lao động Hoa Kỳ, Sổ tay Hướng nghiệp Nghề nghiệp (ấn bản 2016 – 2017), số lượng việc làm giao dịch viên của ngân hàng sẽ giảm và cụ thể được dự báo sẽ giảm 8% trong khoảng thời gian 2014 - 2024.

Một báo cáo năm 2016 của Citigroup cũng cho biết rằng, khoảng 30% việc làm ngân hàng sẽ bị cắt giảm vào năm 2025 khi các dịch vụ ngân hàng được hiện đại hóa.

Ông Đặng Đức Huy là Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bolton (Anh quốc). Ông Huy đã có hơn 13 năm kinh nghiệm tại các vị trí quản lý cấp cao trong khối ngân hàng bán lẻ tại HSBC, ANZ, Maritime Bank, Dong A Bank, Prudential. Hiện nay, ông là Phó giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ - Ngân hàng Sài Gòn (SCB).    

Bước tiếp theo của việc phát triển các dịch vụ ngân hàng trên di động hoặc các thiết bị thông minh chính là thỏa mãn nhu cầu tương tác trực tiếp với ngân hàng của khách hàng thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động.

Như vậy, hoàn toàn có thể trông đợi trong 10 năm tới, người dùng có thể tải các ứng dụng ngân hàng cài trên di động phục vụ các kế hoạch tài chính của mình, đồng thời nhanh chóng nhận sự trợ giúp với những nhu cầu không giống nhau của từng cá nhân thông qua các ứng dụng này. Đây sẽ là điểm cộng với những ngân hàng muốn đẩy mạnh theo hướng dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Sử dụng nhận diện cá nhân

Công nghệ sẽ biến những giấc mơ trước đây trở thành sự thật và nó đang phát triển như vậy. Còn nhớ năm 2002, trong bộ phim Minority Report, nhân vật do Tom Cruise thủ vai khi chạy ngang một tấm biển quảng cáo ngoài trời, tấm quảng cáo đã nhận diện khuôn mặt anh, trò chuyện cùng anh và giới thiệu đến anh một chiếc xe thuộc sở thích của anh ấy.

Năm 2002, điện thoại di động vẫn đang được gọi là đồ “đập đá” vì cồng kềnh, chỉ có những chức năng cơ bản và người khá giả mới sở hữu được.

15 năm sau, ngay cả những người thu nhập thấp đều có một chiếc điện thoại di động thông minh. Đồng thời, những gì trong phim của Tom Cruise đóng phần nào đã trở thành hiện thực. Bạn chỉ cần lướt web ở bất cứ trang nào, những món hàng bạn yêu thích hay đang có dự định mua sẽ tự động mời chào, vẫy gọi bạn ở nhiều vị trí trên màn hình.

Đó chính là sức mạnh của công nghệ và một xu hướng lớn được dự báo sẽ phát triển trong tương lai chính là ứng dụng việc nhận diện cá nhân vào tất cả các dịch vụ, sản phẩm đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng.

Hãy tưởng tượng rằng, vào năm 2027, khi bước vào một cửa hàng, bạn hoàn toàn có thể tin vào việc thông qua những ứng dụng trên điện thoại thông minh, ngân hàng của bạn có thể cập nhật cho bạn các cửa hàng hoặc trang web khác mà bạn có thể mua các sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn.

ảnh 2

Nó cũng sẽ đề nghị tài khoản nào nên sử dụng cho giao dịch dựa trên số tiền bạn có. Không chỉ vậy, còn sẽ cảnh báo với bạn rằng, chỉ 1 tuần nữa là đến hạn thanh toán các loại chi phí, nếu bạn mua cái túi kia bạn nên sử dụng dịch vụ thấu chi vì 2 ngày nữa là hóa đơn thanh toán điện/nước sẽ đến.

Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, thông tin của người tiêu dùng đang ở khắp mọi nơi và các ngân hàng đón đầu cơ hội đang triển khai những dự án gọi là dữ liệu lớn (Big Data) để thu thập tất cả những thông tin của khách hàng, qua đó phân tích kỹ càng về nhu cầu, tình hình tài chính, sở thích riêng của từng người.

Việc cá nhân hóa các giao dịch đang dần hình thành khi một vài ngân hàng trong nước đã cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền, mua hàng thông qua nhận diện dấu vân tay.

Trong tương lai, thẻ ngân hàng sẽ chỉ như một vật trang trí vì tất cả các giao dịch thanh toán sẽ thực hiện qua điện thoại. Tương lai, khách hàng sẽ không cần bận tâm để nhớ mật khẩu cho từng loại thẻ nữa mà chính họ (vân tay, võng mạc mắt, đặc điểm khuôn mặt) chính là những mật khẩu an toàn và đơn giản nhất.

Công nghệ này có thể ứng dụng trong cả dịch vụ ngân hàng tại quầy. Khi một khách hàng bước vào ngân hàng, họ sẽ được nhận diện và nhân viên sẽ biết cần phải tư vấn những sản phẩm nào phù hợp nhất với tình hình tài chính của khách. Điều này cũng có thể ứng dụng tại các cửa hàng bán lẻ. Khách hàng vào siêu thị tự cập nhật các sản phẩm họ mua qua di động và khi bước ra khỏi siêu thị, tài khoản của họ sẽ tự động bị trừ tiền, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian đứng xếp hàng chờ tính tiền.

Hiện nay, Samsung đã áp dụng công nghệ cho phép khách hàng thanh toán hàng hóa chỉ bằng việc đưa điện thoại tới gần máy tính tiền, do vậy hoàn toàn có cơ sở để hy vọng tiện ích như trên sẽ thành sự thật trong tương lai.

Thu thập và phân tích dữ liệu cá nhân cũng sẽ được áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Ngân hàng Barclays đã khởi động một dự án cho phép mọi người có thể tra cứu thói quen chi tiêu và những thống kê liên quan đến tài chính của khu vực mình quan tâm. Do vậy, các cửa hàng trong một khu vực sẽ so sánh được mình và các đối thủ để tìm cách cải thiện dịch vụ.

Công nghệ đang ngày càng phát triển và ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng. Bạn có thể yên tâm rằng trong 10 năm nữa, bạn sẽ được hưởng những tiện ích ngân hàng tốt hơn, an toàn hơn và tiện lợi hơn hiện nay. 

Đặng Đức Huy
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.