ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua

ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua

(ĐTCK) Sau nhiều lần trì hoãn, sáng ngày 15/12 Eximbank đã chính thức tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua kế hoạch hoạt động giai đoạn 2016-2020. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất mà đại hội đặt ra là bầu ra thành viên HĐQT và khắc phục những thanh tra.

Nội dung tường thuật

10:38 15/12

Ông Nguyễn Quang Triết, Phó tổng giám đốc Eximbank đọc quy chế đề cử, ứng cử và bầu thành viên HĐQT, BKS Eximbank nhiệm kỳ 2015 – 2020.  

10h12

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Eximbank báo cáo kết quả kinh doanh đến 30/11. Cụ thể, tổng tài sản của Ngân hàng đạt 127.078 tỷ đồng, giảm 21,15% so với đầu năm. Tổng tài sản giảm chủ yếu do vốn huy động liên ngân hàng giảm. Điều này cũng nằm trong chủ trương của Eximbank là giảm huy động vốn trên thị trường 2.

Huy động vốn đat 101.280 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,2% so với đầu năm 2015. Dư nợ tín dụng đến 30/12của Eximbank đạt 96.523 tỷ đồng, giảm 1,9%% so với đầu năm 2014. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,82% trên tổng dư nợ cho vay so với đầu năm 2014 là 2,6%.

11 tháng đầu năm nay, Eximbank đã trích lập dự phòng 1.172 tỷ đồng dự phòng rủi ro, nên lợi nhuận còn lại 552 tỷ đồng trước thuế, hoàn thành 52% kế hoạch cả năm.

10h 30

Bà Văn Thái Bảo Nhi, Phó tổng giám đốc Eximbank báo cáo việc khắc phục sau kết luận thanh tra của NHNN.

Đối với kết luận thanh tra cổ phần cổ phiếu, một số đúng tên hộ. Eximbank đã khắc phục xong đưa tỷ lệ của cá nhân xuống dưới 5%.

Thanh tra yêu cầu Eximbank bán 664 cổ phiếu của công ty liên kết và Ngân hàng đang thực hiện việc này.

Eximbank sở hữu chéo cổ phiếu Sacombank (STB). Eximbank đã gửi văn bản cho Sacombank và NHNN đề nghị được chuyển nhưỡng cổ phiếu STB. Hiện Eximbank đang chờ phải hồi từ NHNN.

Thanh tra NHNN đã kiểm tra 20,1% tổng dư nợ cho vay của Eximbank, có các sai phạm về quy định cho vay như giải ngân bằng tiền mặt chưa đúng quy định; chưa bổ sung chứng từ sử dụng vốn…

Về hoạt đông bảo lãnh, thanh tra đã kiểm tra 30% tổng dư nợ bão lãnh tại Eximbank có sai phạm như hồ sơ đề nghị bảo lãnh chưa đầy đủ…

Về đầu tư tài chính: Đã thanh tra 5/6 hồ sơ đầu tư tài chính.

Eximbank cho biết, đầu quý I/2016, Ngân hàng sẽ khắc phục được hậu quả mà thanh tra đưa ra.

11:00 15/12

Đại hội diễn ra phần giải đáp thắc mắc của cổ đông

Một cổ đông thắc mắc, vì sao lại có tên ôngNguyễn Quang Thông do HĐQT đề cử. Trong khi, ông Nguyễn Quang Thông không có cổ phần tại Eximbank.

Ông Thông có nhiều năm công tác tại Eximbank với nhiều chức vụ như thành viên Ban kiểm soát, ủy viên HĐQT, phó chủ tịch HĐQT.

Ngoài ra, cổ đông này cũng không đồng ý với việc đưa ông Đặng Anh Mai do HĐQT đề cử vào HĐQT Eximbank. Cũng giống ông Thông, ông Đặng Anh Mai không sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại Ngân hàng.

Ông Mai từng làm chuyên viên nghiên cứu tại Viện điều tra Quy hoạch rừng, Bộ Lâm nghiệp (cũ). Ông cũng từng công tác tại Vụ hợp tác Quốc tế, Ngân hàng Nhà nước.

Tại Eximbank ông Mai là thành viên HĐQT. Trước đó, ông là trợ lý HĐQT Ngân hàng ACB, thành viên HĐQT ngân hàng Đại Á.

Một cổ đông khác lại tỏ ra bức xúc về về việc Eximbank không chia cổ tức cho cổ đông, trong khi đó thù lao HĐQT vẫn lớn. Đồng thời, cổ đông này nhấn mạnh, cần xem xét đến vấn đề xem xét trách nhiệm của HĐQT nhiệm kỳ cũ, kể cả vấn đề tham ô.

11:05 15/12

Một cổ đông khác thắc mắc, tại sao ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank và ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Eximbank không từ chức trước đây để người khác lên nắm quyền lãnh đạo nếu cảm thấy không còn đủ năng lực mà đến thời điểm này mới xin từ chức?

ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 2
 Cổ đông chất vấn Ban lãnh đạo Eximbank
Nhiều cổ đông thắc mắc, vì sao 2 ứng viên ứng cử vào HĐQT của Eximbank là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên lãnh đạo Nam A Bank lại không được vào danh sách ứng cử, đã rút lui.
Một cổ đông cho rằng, tạo sao Eximbank cứ sau 10 năm hoạt động lại có chu kỳ mới suy sụp, cho dù trước đó Eximbank đã được cải tổ và hồi phục.
11:10 15/12

Trả lời các thắc mắc của cổ đông, ông Phạm Hữu Phú, nguyên Tổng giám đốc Eximbank cho rằng, những sai phạm của HĐQT cũ thì phía thanh tra của Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ ra và đang trong quá trình khắc phục, dự kiến sẽ phải mất thời gian trong khoảng 3 năm. 

Còn về việc tại sao Chủ tịch và Tổng giám đốc Eximbank không từ nhiệm từ trước, theo ông Phú cũng cần phải có thời gian và thực tế những khó khăn của hoạt động ngân hàng, cũng như Eximbank thời gian qua không đơn giản nên cần phải có sự nhìn nhận thực tế.
11:18 15/12

Ông Phú đề nghị cổ đông nên biểu quyết thông qua việc bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, các cổ đông lại tỏ ra bức xúc và phản đối, hầu hết không đồng ý thông qua mà cần phải được có thời gian để đưa ra ý kiến. 

ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 3
Hầu hết  cổ đông không đồng ý thông qua việc bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới
Một cổ đông yêu cầu cố vấn của Eximbank là ông Lê Đức Thúy cần phải có tiếng nói với cổ đông, với vai trò là cố vấn. 
Tuy nhiên, ông Lê Đức Thúy đã thẳng thắn trả lời quan điểm, việc ông làm cố vấn cho Eximbank không theo một hợp đồng lao động cụ thể nào. Đồng thời, ông cũng không phải là người chịu trách nhiệm trước HĐQT và cổ đông của Eximbank về kết quả hoạt động của Ngân hàng. 
ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 4
Ông Lê Đức Thúy phát biểu tại ĐHCĐ bất thường của Eximbank
Dưới vai trò là cố vấn của Eximbank, ông chỉ đưa ra những quan điểm của mình để HĐQT, Ban điều hành Eximbank tham vấn, nhưng không có nghĩa là HĐQT, Ban điều hành Eximbank phải báo cáo tình hình kinh doanh của Ngân hàng.
Tuy nhiên, ông Thúy cũng đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các cổ đông cần lựa chọn ra những người xứng đáng để có thể đưa hoạt động của Eximbank ngày càng hoạt động tốt hơn, chứ không thể chỉ trong mấy tiếng đồng hồ của ĐHCĐ có thể nói hết được những bức xúc của mình và để chất vấn lãnh đạo.
11:26 15/12

Sau phần phát biểu của ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Lê Hùng Dũng đã có lời xin lỗi ông Lê Đức Thúy, vì đã chịu cảnh cổ đông chất vấn.

Ông Dũng cho biết, HĐQT Eximbank đánh giá cao năng lực của ông Thúy và cho biết, với vai trò là cố vấn, hàng tháng ông Thúy luôn đưa ra các nhận định, đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô để giúp HĐQT Eximbank có thể nhìn nhận, tham khảo về bức tranh kinh tế vĩ mô để từ đó có thể đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn. 

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Eximbank trong 2 năm qua đã không như kỳ vọng. Một phần, do tình hình hoạt động của ngành ngân hàng gặp khó khăn trước tình hình kinh tế chưa thực sự hồi phục. Nợ xấu của toàn ngành nói chung và Eximbank nói riêng tăng.
Chính vì vậy, lợi nhuận của Eximbank đã không đạt được mục tiêu đưa ra, do phải trích lập dự phòng cao. Nhưng trong năm 2015, lợi nhuận của Eximbank đã dần được cải thiện phần nào.
Vì vậy, với mức thù lao của HĐQT được tính theo tỷ lệ 1,5% trên tổng lợi nhuận sau thuế nếu cổ đông thấy quá cao và không phù hợp thì HĐQT cũng sẽ xem xét để giảm xuống, vì hiện các thành viên trong HĐQT của Eximbank cũng chưa nhận được đồng thù lao nào.
11:36 15/12

Cổ đông vẫn chưa ngừng chất vấn, cho dù phía HĐQT Eximbank muốn dừng phần chất vấn.

Các cổ đông yêu cầu HĐQT giải thích rõ lý do vì sao trong danh sách ứng cử thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới. 
Một vài cổ đông yêu cầu thay tên ông Nguyễn Quang Thông và ông Đặng Anh Mai bằng ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm vào danh sách ứng viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.
11:57 15/12

Một cổ đông thắc mắc, danh sách ứng viên ứng cử HĐQT Eximbank do HĐQT Eximbank gửi lên NHNN. Nhưng khi danh sách được trả lại cho Eximbank thì lại không có trên 2 ứng viên là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm. Vì vậy, cổ đông yêu cầu phía NHNN cũng như HĐQT Eximbank giải thích lý do.

Ông Hà Thành Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Eximbank giải thích lý do: Sau khi gửi danh sách đề cử HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới lên NHNN, HĐQT Eximbank cũng đề xuất song song một số thành viên. Cuối cùng, HĐQT Eximbank đã đưa tất cả các hồ sơ ứng cử lên NHNN (gồm 8 cổ đông được cổ đông đề cử theo danh sách HĐQT Eximbank gửi NHNN và UBCKNN trước đây cùng với các ứng viên do HĐQT Eximbank đề cử). 

Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, HĐQT Eximbank hoàn toàn không làm sai việc gì, mà trong quá trình xem xét các ứng viên để chuyển danh sách lên NHNN, thì phía NHNN đã có công văn cho Eximbank. Trong đó, có nói đến 2 thành viên là ông Trần Ngô Phú Vũ và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên lãnh đạo của Nam A Bank đã có những sai phạm trong việc cấp duyệt tín dụng. Nguyên 2 lãnh đạo này của Nam A Bank là những người nằm trong Hội đồng tín dụng của Nam A Bank, với số tiền khoảng vài nghìn tỷ đồng.
Ông Hà Thanh Hùng cho biết, trong sáng nay đã có nhiều bài báo nói rằng, ông Hà Thanh Hùng và HĐQT Eximbank đã lạm quyền trong việc đề cử cũng như gửi danh sách đề cử ứng viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, theo ông Hùng, phía NHNN đã có công văn gửi HĐQT Eximbank số 1167 ngày 11/12/2015 đã có kết luận giải thích vấn đề trên và không có tên trong danh sách ứng viên ứng cử.
Tuy nhiên, một cổ đông tê Tường Minh đã đứng lên xác nhận rằng, ông vừa nhận được thông tin từ Cục II Cục Thanh tra NHNN đã có công văn chấp thuận 2 thành viên là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm đủ tư cách, đạo đức để ứng cử vào thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.

Một cổ đông cho rằng, giờ cổ đông chỉ tin tưởng vào Thanh tra NHNN, nên yêu cầu Thanh tra NHNN giới thiệu thành viên nào sáng giá để bầu vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.

12:26 15/12

Đại diện NHNN, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục thanh tra, giám sát NHNN đã có câu giải thích rõ ràng các thắc mắc của cổ đông.

Theo ông Dũng, sau khi danh sách ứng viên ứng cử vào HĐQT Eximbank được trình lên NHNN (gồm 11 người, trong đó có ông Vũ và ông Tâm), phía NHNN đã xem xét kỹ lưỡng. 
NHNN đã có công văn trả lời Eximbank về vấn đề của các ứng viên ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới. Nhưng kết quả cuối cùng không có tên của ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm trong danh sách HĐQT nhiệm kỳ mới. 
Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định, việc sai phạm của 2 nguyên lãnh đạo Nam A Bank nói trên hiện vẫn đang được phía NHNN xem xét, nhưng các sai phạm chưa thể nói quá nghiêm trọng.
Ông Dũng cho biết, mãi đến sáng nay ông mới nhận được thông tin công văn từ NHNN về việc ông Vũ và ông Tâm đủ tư cách để ứng cử vào danh sách HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.
12:45 15/12
13:36 15/12

Sau thời gian nghỉ giải lao, Đại hội tiếp tục diễn ra.

Ông Đặng Anh Mai đọc sai phạm của một số cá nhân trong thành viên HĐQT cũ.

13h30

Ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Eximbank độc danh sách ứng viên ứng cử vào HĐQT, BKS Eximbank nhiệm kỳ mới.

Theo đó, trong tài liệu chính thức gửi đến cổ đông, danh sách ứng cử 8 thành viên làm thành viên HĐQT Eximbank bao gồm:

Ông Cao Xuân Ninh được nhóm cổ đông với tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết 11,287% đề cử.

Ông Lê Văn Quyết được HĐQT đề cử. Ông Lê Văn Quyết không có cổ phần cá nhân cũng như cổ phần của tổ chức mà cá nhân làm đại diện tại ngân hàng. Ông Quyết từng công tác tại NHNN tỉnh Đồng Nai và đang giữ chức Giám đốc Vietcombank Biên Hòa.

Ông Ngô Thanh Tùng do 5 cổ đông tổ chức nắm tỷ lệ 9,127% và 2 cổ đông cá nhân nắm 1,067% đề cử. Ông Tùng có nhiều năm kinh nghiệm trng ngành luật, từng làm Thành viên Đoàn luật sư TP. HCM - Liên đoàn luật sư TP. HCM, giảng viên thỉnh giảng Học viện Tư pháp, Hội đồng cố vấn doanh nghiệp - Unicef Việt Nam...

Ông Đặng Anh Mai do HĐQT đề cử. Cũng giống ông Lê Văn Quyết, ông Đặng Anh Mai không sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại ngân hàng. Ông Mai từng làm chuyên viên nghiên cứu tại Viện điều tra Quy hoạch rừng, Bộ Lâm nghiệp (cũ). Ông cũng từng công tác tại Vụ hợp tác Quốc tế, NHNN.

Tại Eximbank, ông Mai là thành viên HĐQT. Trước đó, ông là trợ lý HĐQT Ngân hàng ACB, thành viên HĐQT Ngân hàng Đại Á.

Ông Nguyễn Quang Thông do HĐQT đề cử. Ông Nguyễn Quang Thông không có cổ phần tại Eximbank. Ông có nhiều năm công tác tại Eximbank với nhiều chức vụ như thành viên Ban kiểm soát, ủy viên HĐQT, Phó chủ tịch HĐQT.

Ông Hoàng Tuấn Khải do HĐQT đề cử. Ông Hoàng Tuấn Khải là đại diện CTCP XNK tổng hợp I Việt Nam tại Eximbank nhiệm kỳ V (2010-2015). Tuy nhiên, tại nhiệm kỳ 2015-2-2020 lần này, ông Khải không là đại diện phần vốn góp của CTCP XNK Tổng hợp I Việt Nam tại Eximbank

Ông Naoki Nishizawa đại diện phần vốn góp của SMBC tại Eximbank với tỷ lệ cổ phần 10,05%;

Ông Yasuhiro Saitoh do 3 cổ đông tổ chức đề cử với tỷ lệ cổ phần 10,05%;

Như vậy so với danh sách trước đó, không có tên ông Đặng Phước Dừa, ông Trần Ngô Phúc Vũ, ông Trần Ngọc Tâm và ông Phạm Hữu Phú.

Tuy nhiên, các cổ đông vẫn không đồng ý với danh sách các ứng viên ứng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới và yêu cầu lãnh đạo NHNN có tiếng nói.

Ngoài ra, còn có 1 thành viên HĐQT độc lập là ông Lê Minh Quốc.

13:58 15/12

Bà Nguyễn Thị Hòa, Phó chánh thanh tra, cơ quan thanh tra NHNN cho rằng, quyền quyết định giới thiệu các ứng viên ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới của Eximbank là do các cổ đông. Tuy nhiên, phía NHNN luôn phải xem xét kỹ và thực hiện theo quy định của pháp luật. 

ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 6
 Bà Nguyễn Thị Hòa phát biểu tại ĐHCĐ bất thường của Eximbank
Đáng chú ý là với Eximbank, lâu nay vấn đề luôn được NHNN quan tâm nhiều nhất ở Ngân hàng này chính là vấn đề nhân sự. Vì vậy, vấn đề nhân sự ở Eximbank luôn được NHNN xem xét kỹ lưỡng. 
14:01 15/12

Tuy nhiên, trong danh sách ứng viên ứng cử HĐQT Exmbank nhiệm kỳ mới còn thiếu 2 người (ngoài 8 ứng viên vào HĐQT và 1 ứng viên ứng cử thành viên HĐQT độc lập). 

Ông Phạm Hữu Phú cho biết, 2 ứng viên này sẽ được bổ sung trong kỳ ĐHCĐ thường niên sắp tới của Eximbank.
14:35 15/12
15:43 15/12

Ông Nguyễn Quang Độ, Giám đốc Khối hành chính - Ngân quỹ Eximbank đọc kết quả kiểm phiếu.

16:21 15/12

Tại Đại hội Phần lớn cổ đông tham gia đều bức xúc và không đồng ý với những tờ trình Eximbank đưa ra. Tuy nhiên, đến khi bỏ phiếu, chỉ có 0,1% cổ đông không thông qua tờ trình.

Như vậy, những tờ trình được đưa ra trong đại hội xét theo tỷ lệ hoàn toàn đã được thông qua.

Về vấn đề nhân sự, 9 người ứng cử thành viên HĐQT được đề xuất trước ĐHĐCĐ đã được thông qua, bao gồm ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết, ông Ngô Thanh Tùng, ông Đặng Anh Mai, ông Nguyễn Quang Thông, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Naoki Nishizawa, ông Yasuhiro Saitoh và ông Lê Minh Quốc là thành viên HĐQT độc lập.

Qua kết quả phiếu bầu, danh sách 8 thành viên ứng cử HĐQT và 1 thành viên HĐQT độc lập đều được thông qua. Trong đó, tỷ lệ trúng cử cao nhất rơi vào ông Hoàng Tuấn Khải chiếm tỷ lệ 84,53% tổng phiếu bầu.

Còn lại, ông Cao Xuân Ninh (65,21%), ông Lê Văn Quyết (62,26%), ông Ngô Thanh Tùng (68,04%); ông Đặng Anh Mai (60,73%); ông Nguyễn Quang Thông (83,64%), ông Naoki Nishizawa (65,66%), ông Yasuhiro Saitoh (65,82%) và ông Lê Minh Quốc (45,76%).

Nội dung tường thuật

10:38 15/12

Ông Nguyễn Quang Triết, Phó tổng giám đốc Eximbank đọc quy chế đề cử, ứng cử và bầu thành viên HĐQT, BKS Eximbank nhiệm kỳ 2015 – 2020.  

10h12

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Eximbank báo cáo kết quả kinh doanh đến 30/11. Cụ thể, tổng tài sản của Ngân hàng đạt 127.078 tỷ đồng, giảm 21,15% so với đầu năm. Tổng tài sản giảm chủ yếu do vốn huy động liên ngân hàng giảm. Điều này cũng nằm trong chủ trương của Eximbank là giảm huy động vốn trên thị trường 2.

Huy động vốn đat 101.280 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,2% so với đầu năm 2015. Dư nợ tín dụng đến 30/12của Eximbank đạt 96.523 tỷ đồng, giảm 1,9%% so với đầu năm 2014. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,82% trên tổng dư nợ cho vay so với đầu năm 2014 là 2,6%.

11 tháng đầu năm nay, Eximbank đã trích lập dự phòng 1.172 tỷ đồng dự phòng rủi ro, nên lợi nhuận còn lại 552 tỷ đồng trước thuế, hoàn thành 52% kế hoạch cả năm.

10h 30

Bà Văn Thái Bảo Nhi, Phó tổng giám đốc Eximbank báo cáo việc khắc phục sau kết luận thanh tra của NHNN.

Đối với kết luận thanh tra cổ phần cổ phiếu, một số đúng tên hộ. Eximbank đã khắc phục xong đưa tỷ lệ của cá nhân xuống dưới 5%.

Thanh tra yêu cầu Eximbank bán 664 cổ phiếu của công ty liên kết và Ngân hàng đang thực hiện việc này.

Eximbank sở hữu chéo cổ phiếu Sacombank (STB). Eximbank đã gửi văn bản cho Sacombank và NHNN đề nghị được chuyển nhưỡng cổ phiếu STB. Hiện Eximbank đang chờ phải hồi từ NHNN.

Thanh tra NHNN đã kiểm tra 20,1% tổng dư nợ cho vay của Eximbank, có các sai phạm về quy định cho vay như giải ngân bằng tiền mặt chưa đúng quy định; chưa bổ sung chứng từ sử dụng vốn…

Về hoạt đông bảo lãnh, thanh tra đã kiểm tra 30% tổng dư nợ bão lãnh tại Eximbank có sai phạm như hồ sơ đề nghị bảo lãnh chưa đầy đủ…

Về đầu tư tài chính: Đã thanh tra 5/6 hồ sơ đầu tư tài chính.

Eximbank cho biết, đầu quý I/2016, Ngân hàng sẽ khắc phục được hậu quả mà thanh tra đưa ra.

11:00 15/12

Đại hội diễn ra phần giải đáp thắc mắc của cổ đông

Một cổ đông thắc mắc, vì sao lại có tên ôngNguyễn Quang Thông do HĐQT đề cử. Trong khi, ông Nguyễn Quang Thông không có cổ phần tại Eximbank.

Ông Thông có nhiều năm công tác tại Eximbank với nhiều chức vụ như thành viên Ban kiểm soát, ủy viên HĐQT, phó chủ tịch HĐQT.

Ngoài ra, cổ đông này cũng không đồng ý với việc đưa ông Đặng Anh Mai do HĐQT đề cử vào HĐQT Eximbank. Cũng giống ông Thông, ông Đặng Anh Mai không sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại Ngân hàng.

Ông Mai từng làm chuyên viên nghiên cứu tại Viện điều tra Quy hoạch rừng, Bộ Lâm nghiệp (cũ). Ông cũng từng công tác tại Vụ hợp tác Quốc tế, Ngân hàng Nhà nước.

Tại Eximbank ông Mai là thành viên HĐQT. Trước đó, ông là trợ lý HĐQT Ngân hàng ACB, thành viên HĐQT ngân hàng Đại Á.

Một cổ đông khác lại tỏ ra bức xúc về về việc Eximbank không chia cổ tức cho cổ đông, trong khi đó thù lao HĐQT vẫn lớn. Đồng thời, cổ đông này nhấn mạnh, cần xem xét đến vấn đề xem xét trách nhiệm của HĐQT nhiệm kỳ cũ, kể cả vấn đề tham ô.

11:05 15/12

Một cổ đông khác thắc mắc, tại sao ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank và ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Eximbank không từ chức trước đây để người khác lên nắm quyền lãnh đạo nếu cảm thấy không còn đủ năng lực mà đến thời điểm này mới xin từ chức?

ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 9
 Cổ đông chất vấn Ban lãnh đạo Eximbank
Nhiều cổ đông thắc mắc, vì sao 2 ứng viên ứng cử vào HĐQT của Eximbank là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên lãnh đạo Nam A Bank lại không được vào danh sách ứng cử, đã rút lui.
Một cổ đông cho rằng, tạo sao Eximbank cứ sau 10 năm hoạt động lại có chu kỳ mới suy sụp, cho dù trước đó Eximbank đã được cải tổ và hồi phục.
11:10 15/12

Trả lời các thắc mắc của cổ đông, ông Phạm Hữu Phú, nguyên Tổng giám đốc Eximbank cho rằng, những sai phạm của HĐQT cũ thì phía thanh tra của Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ ra và đang trong quá trình khắc phục, dự kiến sẽ phải mất thời gian trong khoảng 3 năm. 

Còn về việc tại sao Chủ tịch và Tổng giám đốc Eximbank không từ nhiệm từ trước, theo ông Phú cũng cần phải có thời gian và thực tế những khó khăn của hoạt động ngân hàng, cũng như Eximbank thời gian qua không đơn giản nên cần phải có sự nhìn nhận thực tế.
11:18 15/12

Ông Phú đề nghị cổ đông nên biểu quyết thông qua việc bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, các cổ đông lại tỏ ra bức xúc và phản đối, hầu hết không đồng ý thông qua mà cần phải được có thời gian để đưa ra ý kiến. 

ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 10
Hầu hết  cổ đông không đồng ý thông qua việc bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới
Một cổ đông yêu cầu cố vấn của Eximbank là ông Lê Đức Thúy cần phải có tiếng nói với cổ đông, với vai trò là cố vấn. 
Tuy nhiên, ông Lê Đức Thúy đã thẳng thắn trả lời quan điểm, việc ông làm cố vấn cho Eximbank không theo một hợp đồng lao động cụ thể nào. Đồng thời, ông cũng không phải là người chịu trách nhiệm trước HĐQT và cổ đông của Eximbank về kết quả hoạt động của Ngân hàng. 
ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 11
Ông Lê Đức Thúy phát biểu tại ĐHCĐ bất thường của Eximbank
Dưới vai trò là cố vấn của Eximbank, ông chỉ đưa ra những quan điểm của mình để HĐQT, Ban điều hành Eximbank tham vấn, nhưng không có nghĩa là HĐQT, Ban điều hành Eximbank phải báo cáo tình hình kinh doanh của Ngân hàng.
Tuy nhiên, ông Thúy cũng đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các cổ đông cần lựa chọn ra những người xứng đáng để có thể đưa hoạt động của Eximbank ngày càng hoạt động tốt hơn, chứ không thể chỉ trong mấy tiếng đồng hồ của ĐHCĐ có thể nói hết được những bức xúc của mình và để chất vấn lãnh đạo.
11:26 15/12

Sau phần phát biểu của ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Lê Hùng Dũng đã có lời xin lỗi ông Lê Đức Thúy, vì đã chịu cảnh cổ đông chất vấn.

Ông Dũng cho biết, HĐQT Eximbank đánh giá cao năng lực của ông Thúy và cho biết, với vai trò là cố vấn, hàng tháng ông Thúy luôn đưa ra các nhận định, đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô để giúp HĐQT Eximbank có thể nhìn nhận, tham khảo về bức tranh kinh tế vĩ mô để từ đó có thể đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn. 

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Eximbank trong 2 năm qua đã không như kỳ vọng. Một phần, do tình hình hoạt động của ngành ngân hàng gặp khó khăn trước tình hình kinh tế chưa thực sự hồi phục. Nợ xấu của toàn ngành nói chung và Eximbank nói riêng tăng.
Chính vì vậy, lợi nhuận của Eximbank đã không đạt được mục tiêu đưa ra, do phải trích lập dự phòng cao. Nhưng trong năm 2015, lợi nhuận của Eximbank đã dần được cải thiện phần nào.
Vì vậy, với mức thù lao của HĐQT được tính theo tỷ lệ 1,5% trên tổng lợi nhuận sau thuế nếu cổ đông thấy quá cao và không phù hợp thì HĐQT cũng sẽ xem xét để giảm xuống, vì hiện các thành viên trong HĐQT của Eximbank cũng chưa nhận được đồng thù lao nào.
11:36 15/12

Cổ đông vẫn chưa ngừng chất vấn, cho dù phía HĐQT Eximbank muốn dừng phần chất vấn.

Các cổ đông yêu cầu HĐQT giải thích rõ lý do vì sao trong danh sách ứng cử thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới. 
Một vài cổ đông yêu cầu thay tên ông Nguyễn Quang Thông và ông Đặng Anh Mai bằng ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm vào danh sách ứng viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.
11:57 15/12

Một cổ đông thắc mắc, danh sách ứng viên ứng cử HĐQT Eximbank do HĐQT Eximbank gửi lên NHNN. Nhưng khi danh sách được trả lại cho Eximbank thì lại không có trên 2 ứng viên là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm. Vì vậy, cổ đông yêu cầu phía NHNN cũng như HĐQT Eximbank giải thích lý do.

Ông Hà Thành Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Eximbank giải thích lý do: Sau khi gửi danh sách đề cử HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới lên NHNN, HĐQT Eximbank cũng đề xuất song song một số thành viên. Cuối cùng, HĐQT Eximbank đã đưa tất cả các hồ sơ ứng cử lên NHNN (gồm 8 cổ đông được cổ đông đề cử theo danh sách HĐQT Eximbank gửi NHNN và UBCKNN trước đây cùng với các ứng viên do HĐQT Eximbank đề cử). 

Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, HĐQT Eximbank hoàn toàn không làm sai việc gì, mà trong quá trình xem xét các ứng viên để chuyển danh sách lên NHNN, thì phía NHNN đã có công văn cho Eximbank. Trong đó, có nói đến 2 thành viên là ông Trần Ngô Phú Vũ và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên lãnh đạo của Nam A Bank đã có những sai phạm trong việc cấp duyệt tín dụng. Nguyên 2 lãnh đạo này của Nam A Bank là những người nằm trong Hội đồng tín dụng của Nam A Bank, với số tiền khoảng vài nghìn tỷ đồng.
Ông Hà Thanh Hùng cho biết, trong sáng nay đã có nhiều bài báo nói rằng, ông Hà Thanh Hùng và HĐQT Eximbank đã lạm quyền trong việc đề cử cũng như gửi danh sách đề cử ứng viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, theo ông Hùng, phía NHNN đã có công văn gửi HĐQT Eximbank số 1167 ngày 11/12/2015 đã có kết luận giải thích vấn đề trên và không có tên trong danh sách ứng viên ứng cử.
Tuy nhiên, một cổ đông tê Tường Minh đã đứng lên xác nhận rằng, ông vừa nhận được thông tin từ Cục II Cục Thanh tra NHNN đã có công văn chấp thuận 2 thành viên là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm đủ tư cách, đạo đức để ứng cử vào thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.

Một cổ đông cho rằng, giờ cổ đông chỉ tin tưởng vào Thanh tra NHNN, nên yêu cầu Thanh tra NHNN giới thiệu thành viên nào sáng giá để bầu vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.

12:26 15/12

Đại diện NHNN, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục thanh tra, giám sát NHNN đã có câu giải thích rõ ràng các thắc mắc của cổ đông.

Theo ông Dũng, sau khi danh sách ứng viên ứng cử vào HĐQT Eximbank được trình lên NHNN (gồm 11 người, trong đó có ông Vũ và ông Tâm), phía NHNN đã xem xét kỹ lưỡng. 
NHNN đã có công văn trả lời Eximbank về vấn đề của các ứng viên ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới. Nhưng kết quả cuối cùng không có tên của ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm trong danh sách HĐQT nhiệm kỳ mới. 
Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định, việc sai phạm của 2 nguyên lãnh đạo Nam A Bank nói trên hiện vẫn đang được phía NHNN xem xét, nhưng các sai phạm chưa thể nói quá nghiêm trọng.
Ông Dũng cho biết, mãi đến sáng nay ông mới nhận được thông tin công văn từ NHNN về việc ông Vũ và ông Tâm đủ tư cách để ứng cử vào danh sách HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới.
12:45 15/12
13:36 15/12

Sau thời gian nghỉ giải lao, Đại hội tiếp tục diễn ra.

Ông Đặng Anh Mai đọc sai phạm của một số cá nhân trong thành viên HĐQT cũ.

13h30

Ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Eximbank độc danh sách ứng viên ứng cử vào HĐQT, BKS Eximbank nhiệm kỳ mới.

Theo đó, trong tài liệu chính thức gửi đến cổ đông, danh sách ứng cử 8 thành viên làm thành viên HĐQT Eximbank bao gồm:

Ông Cao Xuân Ninh được nhóm cổ đông với tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết 11,287% đề cử.

Ông Lê Văn Quyết được HĐQT đề cử. Ông Lê Văn Quyết không có cổ phần cá nhân cũng như cổ phần của tổ chức mà cá nhân làm đại diện tại ngân hàng. Ông Quyết từng công tác tại NHNN tỉnh Đồng Nai và đang giữ chức Giám đốc Vietcombank Biên Hòa.

Ông Ngô Thanh Tùng do 5 cổ đông tổ chức nắm tỷ lệ 9,127% và 2 cổ đông cá nhân nắm 1,067% đề cử. Ông Tùng có nhiều năm kinh nghiệm trng ngành luật, từng làm Thành viên Đoàn luật sư TP. HCM - Liên đoàn luật sư TP. HCM, giảng viên thỉnh giảng Học viện Tư pháp, Hội đồng cố vấn doanh nghiệp - Unicef Việt Nam...

Ông Đặng Anh Mai do HĐQT đề cử. Cũng giống ông Lê Văn Quyết, ông Đặng Anh Mai không sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại ngân hàng. Ông Mai từng làm chuyên viên nghiên cứu tại Viện điều tra Quy hoạch rừng, Bộ Lâm nghiệp (cũ). Ông cũng từng công tác tại Vụ hợp tác Quốc tế, NHNN.

Tại Eximbank, ông Mai là thành viên HĐQT. Trước đó, ông là trợ lý HĐQT Ngân hàng ACB, thành viên HĐQT Ngân hàng Đại Á.

Ông Nguyễn Quang Thông do HĐQT đề cử. Ông Nguyễn Quang Thông không có cổ phần tại Eximbank. Ông có nhiều năm công tác tại Eximbank với nhiều chức vụ như thành viên Ban kiểm soát, ủy viên HĐQT, Phó chủ tịch HĐQT.

Ông Hoàng Tuấn Khải do HĐQT đề cử. Ông Hoàng Tuấn Khải là đại diện CTCP XNK tổng hợp I Việt Nam tại Eximbank nhiệm kỳ V (2010-2015). Tuy nhiên, tại nhiệm kỳ 2015-2-2020 lần này, ông Khải không là đại diện phần vốn góp của CTCP XNK Tổng hợp I Việt Nam tại Eximbank

Ông Naoki Nishizawa đại diện phần vốn góp của SMBC tại Eximbank với tỷ lệ cổ phần 10,05%;

Ông Yasuhiro Saitoh do 3 cổ đông tổ chức đề cử với tỷ lệ cổ phần 10,05%;

Như vậy so với danh sách trước đó, không có tên ông Đặng Phước Dừa, ông Trần Ngô Phúc Vũ, ông Trần Ngọc Tâm và ông Phạm Hữu Phú.

Tuy nhiên, các cổ đông vẫn không đồng ý với danh sách các ứng viên ứng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới và yêu cầu lãnh đạo NHNN có tiếng nói.

Ngoài ra, còn có 1 thành viên HĐQT độc lập là ông Lê Minh Quốc.

13:58 15/12

Bà Nguyễn Thị Hòa, Phó chánh thanh tra, cơ quan thanh tra NHNN cho rằng, quyền quyết định giới thiệu các ứng viên ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới của Eximbank là do các cổ đông. Tuy nhiên, phía NHNN luôn phải xem xét kỹ và thực hiện theo quy định của pháp luật. 

ĐHCĐ bất thường Eximbank: Cổ đông bức xúc, nhưng mọi việc đều được thông qua ảnh 13
 Bà Nguyễn Thị Hòa phát biểu tại ĐHCĐ bất thường của Eximbank
Đáng chú ý là với Eximbank, lâu nay vấn đề luôn được NHNN quan tâm nhiều nhất ở Ngân hàng này chính là vấn đề nhân sự. Vì vậy, vấn đề nhân sự ở Eximbank luôn được NHNN xem xét kỹ lưỡng. 
14:01 15/12

Tuy nhiên, trong danh sách ứng viên ứng cử HĐQT Exmbank nhiệm kỳ mới còn thiếu 2 người (ngoài 8 ứng viên vào HĐQT và 1 ứng viên ứng cử thành viên HĐQT độc lập). 

Ông Phạm Hữu Phú cho biết, 2 ứng viên này sẽ được bổ sung trong kỳ ĐHCĐ thường niên sắp tới của Eximbank.
14:35 15/12
15:43 15/12

Ông Nguyễn Quang Độ, Giám đốc Khối hành chính - Ngân quỹ Eximbank đọc kết quả kiểm phiếu.

16:21 15/12

Tại Đại hội Phần lớn cổ đông tham gia đều bức xúc và không đồng ý với những tờ trình Eximbank đưa ra. Tuy nhiên, đến khi bỏ phiếu, chỉ có 0,1% cổ đông không thông qua tờ trình.

Như vậy, những tờ trình được đưa ra trong đại hội xét theo tỷ lệ hoàn toàn đã được thông qua.

Về vấn đề nhân sự, 9 người ứng cử thành viên HĐQT được đề xuất trước ĐHĐCĐ đã được thông qua, bao gồm ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết, ông Ngô Thanh Tùng, ông Đặng Anh Mai, ông Nguyễn Quang Thông, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Naoki Nishizawa, ông Yasuhiro Saitoh và ông Lê Minh Quốc là thành viên HĐQT độc lập.

Qua kết quả phiếu bầu, danh sách 8 thành viên ứng cử HĐQT và 1 thành viên HĐQT độc lập đều được thông qua. Trong đó, tỷ lệ trúng cử cao nhất rơi vào ông Hoàng Tuấn Khải chiếm tỷ lệ 84,53% tổng phiếu bầu.

Còn lại, ông Cao Xuân Ninh (65,21%), ông Lê Văn Quyết (62,26%), ông Ngô Thanh Tùng (68,04%); ông Đặng Anh Mai (60,73%); ông Nguyễn Quang Thông (83,64%), ông Naoki Nishizawa (65,66%), ông Yasuhiro Saitoh (65,82%) và ông Lê Minh Quốc (45,76%).

Tin bài liên quan