Đề phòng bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng dịp lễ 2/9

(ĐTCK) Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra lại sự tồn tại của tấm thẻ sau mỗi lần sử dụng hoặc một thời gian dài không sử dụng để có thể phát hiện ngay khi thẻ bị thất lạc và thông báo kịp thời đến ngân hàng để khóa thẻ
Đề phòng bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng dịp lễ 2/9

Thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng đang là một xu hướng chung. Không thể chối cãi những tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại. Tuy nhiên, vừa qua nhiều trường hợp khách hàng bị mất tiền trong thẻ tín dụng do bị kẻ gian đánh cắp thông tin trên thẻ để phục vụ cho những đích riêng. 

Ngày 31/5/2014 tại TP. HCM và Hà Nội sau 2 năm phối hợp với các nhà chức trách Mỹ và Anh, Công an Việt Nam đã triệt phá đường dây ăn cắp thông tin thẻ tín dụng quốc tế trị giá đến 200 triệu USD. 

Nhóm tội phạm này dùng những thông tin đánh cắp từ thẻ tín dụng để mua hàng trên mạng, rút tiền, thành lập những trang web đánh bạc trực tuyến trên mạng… 

Hay như vừa qua, công an thành phố  Hải Phòng vừa mới triệt phá một băng nhóm tội phạm quốc tế đã làm giả thẻ tín dụng để chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng. Đây là một loại tội phạm mới vô cùng nguy hiểm.

Nhận thấy những hiểm họa nếu thiếu thận trọng trong quá trình dùng thẻ tín dụng, nhất là 4 ngày nghỉ lễ trước mắt sẽ là một dịp lớn để các khách hàng dùng thẻ tín dụng vào những dịp mua sắm, tiêu dùng, một số ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo một số lưu ý khi dùng thẻ tín dụng như sau: Khi nhận thẻ tín dụng, khách hàng nên kiểm tra phong bì nhận thẻ, đảm bảo còn nguyên vẹn và được dán kín. 

Xem số PIN, và ghi nhớ số PIN này. Đây là mã số bí mật để quý khách sử dụng cho một số giao dịch tài chính bằng thẻ tín dụng nên cần hạn chế ghi lại vào sổ tay. Nếu phải ghi chép lại hoặc lưu lại số PIN, khách hàng cần cất giữ cẩn thận và an toàn. Kiểm tra kỹ thông tin trên thẻ, và ký tên vào mục “chữ ký hợp lệ” ở mặt sau thẻ. 

Trong quá trình sử dụng thẻ, cất kỹ thẻ tín dụng vào ví cá nhân, không chuyển cho người khác xem, nhờ khác khác giao dịch hộ hoặc cho mượn thẻ vì có thể bị lộ thông tin trên thẻ tín dụng. Trong trường hợp cần thiết, có thể mở thẻ phụ cho người thân/bạn bè để sử dụng trong giao dịch, hoặc giới thiệu người thân/bạn bè mở thẻ tín dụng để tận hưởng các tiện ích của thẻ. 

Thường xuyên kiểm tra lại sự tồn tại của tấm thẻ sau mỗi lần sử dụng hoặc một thời gian dài không sử dụng để có thể phát hiện ngay khi thẻ bị thất lạc và thông báo kịp thời đến ngân hàng để khóa thẻ.

Khi sử dụng thẻ để thanh toán mua hàng, ăn uống, khách sạn,… nên chứng kiến việc nhân viên thu ngân/nhân viên phục vụ quẹt thẻ, không nên giao thẻ cho nhân viên thu ngân/phục vụ tự đi đến nơi đặt POS để quẹt thẻ. Khi có nhu cầu giao dịch mua hàng trên mạng, cần chọn những website uy tín.

Tin bài liên quan