Cầm đồ, cho vay tín dụng đen bắt đầu được giới cho vay nặng lãi phát tờ rơi, dán quảng cáo khắp mọi nơi.

Cầm đồ, cho vay tín dụng đen bắt đầu được giới cho vay nặng lãi phát tờ rơi, dán quảng cáo khắp mọi nơi.

Cuối năm, tín dụng đen ồ ạt xuống phố “sát phạt” người vay

Cuối năm, rất nhiều hình thức cho vay nặng lãi ồ ạt tung bài cho vay lãi suất rẻ, không cần tài sản đảm bảo để câu kéo những người nhẹ dạ, cả tin. Nhiều người vì gia cảnh khó khăn, gánh nợ cuối năm phải trả; người có máu đỏ đen cờ bạc muốn ăn thua một phen ăn tết… do không có tài sản đảm bảo, không vay được từ ngân hàng, đã tìm đến đây và "dính bẫy" của tín dụng đen.

Theo lời kể của chị Mai Phúc Liên (Q. Bắc Từ Liêm), hai trước chị phải tìm đến tín dụng đen để trả khoản nợ “hụi” hơn 300 triệu đồng mà chồng chị vay từ nhiều người trước đó.

Sau nhiều lần liên lạc, chị tiếp cận được chủ cửa hàng cầm đồ, kiêm cho vay lãi tại Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, chị Liên cho biết muốn vay hơn 60 triệu đồng trong vòng 2 tháng, tài sản cầm cố chỉ là giấy chứng nhận có mảnh đất viết tay hơn 27 m2, trên đó có căn nhà cấp 4.

Ngay lập tức, chủ cửa hàng cầm đồ liền báo mức lãi suất 2 tháng đầu là 5.500 đồng/1 triệu đồng/ngày. Các tháng tiếp theo là 6.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Mức lãi suất này theo người chủ cho vay lãi lý giải là đã “hữu nghị” vì người vay không có sổ đỏ, hơn nữa thời điểm cuối năm nhu cầu vay vốn đang rất lớn nên các chủ đều tăng thêm phí từ 1.000 đến 1.500 đồng/lãi suất ngày.

  Nếu mức lãi vay từ 7.000 đồng - 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, quy ra lãi suất có thể lên đến gần 1%/ngày và hơn 50%/tháng. Số tiền lãi tín dụng đen vì thế cũng được cộng vào gốc theo tốc độ số nhân, điều này là nguyên nhân khiến phần lớn con nợ tín dụng đen không thể trả gốc, mà lãi mẹ, cộng lãi con đã trở thành nỗi ám ảnh.

Với lãi suất 5.500 đồng/1 triệu đồng/ngày, số tiền vay 60 triệu đồng của chị Liên sẽ phải trả lãi mỗi ngày là 330.000 đồng đồng, tương đương 10 triệu đồng/tháng.

Mức tính lãi này tương đương mức lãi suất 0,55%/ngày và mỗi tháng là 18%. Đây là mức lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại hiện nay.

Cuối năm, tín dụng đen ồ ạt xuống phố “sát phạt” người vay ảnh 1

Với hình thức hỗ trợ tài chính, lãi suất khoản vay này thực chất gấp từ 3 - 5 lần lãi suất ngân hàng 

Liên lạc theo số điện thoại chuyên cho vay tín dụng cuối năm, phóng viên Dân trí được người đàn ông tên Huy cho biết: Vay bao nhiêu tiền cũng có.

Tuy nhiên, nếu không có tài sản đảm bảo (hộ khẩu Hà Nội,) lãi suất sẽ cao, còn có tài sản đảm bảo, lãi suất sẽ thấp. Riêng với khoản vay từ 10 triệu đồng trở xuống, mức lãi suất theo ngày từ 4.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Còn với số tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, người vay phải cầm cố sổ đỏ, xe hay một số giấy tờ tùy thân, mức lãi vay cũng là từ 7.000 đồng - 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tùy theo tài sản đảm bảo là: ô tô, xe máy, bằng đại học, sổ đỏ, hay hộ khẩu...)

Cuối năm, tín dụng đen ồ ạt xuống phố “sát phạt” người vay ảnh 2

 Rất nhiều kiểu cho vay lãi suất, cho vay trả góp, cho vay không thế chấp được tung ra cuối năm

Như vậy, nếu mức lãi vay từ 7.000 đồng - 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, quy ra lãi suất có thể lên đến gần 1%/ngày và hơn 50%/tháng. Số tiền lãi tín dụng đen vì thế cũng được cộng vào gốc theo tốc độ số nhân, điều này là nguyên nhân khiến phần lớn con nợ tín dụng đen không thể trả gốc, mà lãi mẹ, cộng lãi con đã trở thành nỗi ám ảnh.

Một cò vay lãi cho biết, đối tượng vay nặng lãi cuối năm chủ yếu là nợ nần, có người tính làm ăn nhưng số này ít vì mức lãi áp cao... Tuy nhiên, anh này cũng cho hay, cho vay lãi suất cao nhưng rủi ro cũng rất lớn, đã có nhiều trường hợp bùng tiền khi con nợ có mục đích chiếm đoạt từ trước như: làm giả hộ khẩu, sổ đỏ hoặc không thể thu hồi được vì tài sản tranh chấp.

Tín dụng đen bùng phát mỗi dịp cuối năm, trong những dịp nghỉ lễ, tết cũng là điều cảnh báo bởi đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội phát sinh. Với mức lãi suất theo ngày, không có ai vay 60 triệu đồng mà trong 1 tháng đến 2 tháng có thể làm ra của cải, vật chất để bù mức lãi suất như vậy được.

Đặc biệt, việc các đối tượng vay nóng này không đưa lãi suất % theo tháng mà đưa số tiền theo ngày, khiến nhiều người lầm tưởng mức lãi chỉ vài nghìn đồng/ngày là khá rẻ, vay dễ, lao vào vay, nhất là đối với những đối tượng cờ bạc, lô đề, muốn đổi đời dịp cuối năm.

Còn đối với những người trót gánh trên vai khoản nợ lớn như chị Liên, thì mức vay 6.000 đồng/1 triệu đồng/ngày biết là cao song buộc phải bấm bụng vay chỗ nọ, giật chỗ kia để trả nợ mong cho gia đình êm ấm.

Tin bài liên quan