NHNN đang triển khai nhiều giải pháp để kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức và cá nhân trong dịp Tết năm nay

NHNN đang triển khai nhiều giải pháp để kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức và cá nhân trong dịp Tết năm nay

Cung ứng tiền Tết Nguyên đán: Vẫn nỗi lo ATM hết tiền

(ĐTCK) “Đến hẹn lại lên”, việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong ngày Tết cổ truyền lại được NHNN đưa ra bàn bạc, tuy nhiên, thông tin được công bố cho thấy giải pháp căn bản để xử lý câu chuyện đảm bảo cung tiền dù đã có, nhưng vẫn còn xa mới thực hiện được…

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã và đang triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chủ động có kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức và cá nhân.

Cụ thể, đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố: chỉ đạo các NHTM trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên…

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các NHTM đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng. Kiểm tra, xử lý các NHTM trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM. Thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các NHTM để đảm bảo đủ tiền mặt cho máy ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt cần thiết đột xuất khác.

"Nhiều DN thường trả lương, thưởng sát Tết để giữ chân công nhân, nên vào một thời điểm nào đó, công nhân đổ dồn ra ATM rút tiền sẽ gây khó khăn cho hoạt động ATM" - Phó thống đốc Đào Minh Tú.

Đối với các NHTM, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng; tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung kịp thời, đảm bảo việc rút tiền của người dân trong dịp Tết, đặc biệt là thời điểm giáp Tết không bị ách tắc.

Đảm bảo công tác an ninh, an toàn bảo vệ các máy ATM; tại các tỉnh, thành phố lớn có các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống các máy ATM cần tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt…

“Nhiều DN thường trả lương, thưởng sát Tết để giữ chân công nhân, nên vào một thời điểm nào đó, công nhân đổ dồn ra ATM rút tiền sẽ gây khó khăn cho hoạt động ATM. Vì vậy, chúng tôi đã giao NHTM làm việc với các DN có lượng công nhân lớn để có thể chi trả lương thưởng tại DN, hoặc giao dịch tại các chi nhánh ngân hàng, nhằm giảm tải cho ATM”, ông Tú nói.

Ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết, việc đảm bảo cung ứng tiền tại Vietcombank nói riêng và chắc chắn tại các ngân hàng khác nói chung cũng giống như mọi năm là đều phải có phương án cụ thể thông báo từ trước Tết Dương lịch, đề phòng lượng khách hàng giao dịch tăng đột biến.

Cụ thể, ông Tuấn chia sẻ, ngoài việc phải đảm bảo bằng tiền mặt và nếu cần thiết sẽ có sự hỗ trợ của NHNN, nội tại các NHTM đều tăng cường đội ngũ cán bộ trực, hệ thống phương tiện, kho tàng để đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM.

Thông tư 36 đã quy định về thời gian khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần, nên các ngân hàng phải tăng cường thêm nhân sự lực lượng bảo vệ, sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận, mấy năm trở lại đây dù đã có những phương án cụ thể nhưng những trục trặc phát sinh vẫn xảy ra không ít…

“Đây là vấn đề chúng tôi rất trăn trở, nhưng chưa thể có giải pháp xử lý dứt điểm mà vẫn chỉ là tạm thời. Nguyên nhân cốt lõi đó là trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM tình trạng giao thông là trở ngại lớn nhất, dù các ngân hàng đã tìm mọi cách tăng cường từ các chi nhánh hỗ trợ nơi gần nhất”, ông Tuấn nói.

Giải pháp cho vấn đề này, ông Tuấn cho biết, chủ trương của NHNN và các NHTM đang thực hiện là sẽ xây dựng trung tâm cung ứng tiền tập trung. Ví dụ, trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM sẽ có đơn vị này để tập trung hóa, tối ưu hóa và chuyên môn hóa lượng xe cộ, nhân lực cũng như việc quản lý tiền cho hiệu quả và tốt nhất.

“Nhưng đây là giải pháp cần có lộ trình và phải đến năm nay mới bắt đầu triển khai. Còn trước mắt, từng NHTM lên đề án xây dựng trung tâm này trong thời gian sớm nhất nhằm cung cấp cho ngân hàng của mình bao gồm cả ATM và phòng giao dịch”, ông Tuấn nói.

Được biết, Đề án này đã có từ năm 2009, nhưng vấn đề quan trọng nhất lại là câu chuyện giao thông tại các thành phố lớn luôn là điều nhức nhối, đặc biệt trong giờ cao điểm như đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, nên mọi việc vẫn dẫm chân tại chỗ…    

Tin bài liên quan