Vàng vẫn có cơ hội tăng giá, nhưng không cao

Vàng vẫn có cơ hội tăng giá, nhưng không cao

Có nên rót vốn vào vàng lúc này?

(ĐTCK) Giá vàng thị trường châu Á đầu phiên ngày 23/2 đã giảm mạnh 2% so với phiên trước, xuống mức 1.210,3 USD/ounce do TTCK toàn cầu được cải thiện, kết hợp với việc dầu thô tăng giá và đô-la Mỹ mạnh lên đã làm giảm sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng. Vì vậy, việc quan tâm trở lại đối với vàng cần thận trọng!

Các đồng tiền hàng hóa tăng mạnh trong ngày 22/2 khi giá dầu thế giới bất ngờ tăng vọt 6% sau báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Đầu tuần này, IEA đã đưa ra dự đoán sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm 600.000 thùng/ngày trong năm 2016 và giảm thêm 200.000 thùng/ngày trong năm 2017.

Cơ quan này cũng dự báo, cung và cầu dầu thô toàn cầu sẽ tái cân bằng trong năm 2017. Bên cạnh đó, thị trường kỳ vọng vào thỏa thuận đóng băng sản lượng giữa các nước sản xuất chủ chốt. Kết thúc phiên 22/2, giá dầu WTI tăng 1,84 USD, tương ứng 6%, lên 31,48 USD/thùng, cao nhất hơn 2 tuần qua.

Chính đà tăng đột biến của giá dầu giúp nhóm cổ phiếu năng lượng khởi sắc, qua đó kéo chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi cả 3 chỉ số chính trên phố Wall đều tăng gần 1,5% phiên đầu tuần. Chứng khoán châu Âu còn tăng mạnh hơn khi các TTCK của Anh, Pháp, Đức đều đạt mức tăng gần 2%.

Tâm lý hứng khởi trên TTCK khiến dòng tiền rời khỏi tài sản trú ẩn là vàng, đẩy giá vàng giảm 1,5% xuống còn 1.208 USD/ounce trong phiên đầu tuần. Bên cạnh đó, việc đồng USD tăng giá so với rổ tiền tệ chủ chốt tạo thêm áp lực giảm lên giá vàng.

Như vậy, sau chuỗi tuần tăng giá ấn tượng đầu và giữa tháng 2/2016, giá vàng đã có tuần điều chỉnh giảm trở lại. Thế nhưng, các nhà đầu tư và giới phân tích vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào giá vàng trong tuần này, dù tỷ lệ lạc quan đã giảm so với 4 tuần trước.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia phân tích về vàng, trong tuần thứ 3 của tháng 2/2016, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng. Cụ thể, trong 1.036 người đã tham gia vào cuộc khảo sát trực tuyến Kitco.com, có 739 người trả lời (tương đương 71%) cho biết, họ lạc quan về vàng trong tuần này.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhận định, vàng vẫn có cơ hội tăng giá khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như đồng ý với dự đoán của thị trường rằng, Fed có thể giảm tốc độ nâng lãi suất trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng, giọng điệu thận trọng của Fed, cũng như các điều kiện về kinh tế và thị trường tài chính cho thấy, gần như khó có chuyện Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3. Đó cũng là lý do đã hỗ trợ đà tăng của vàng. Tuy nhiên, vàng khó có thể tăng cao hoặc đột biến khi đồng USD vẫn mạnh.

Mặt khác, cũng theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, diễn biến giá vàng trong năm 2016 vẫn còn nhiều biến động bất ngờ, do đó, nhà đầu tư nên thận trọng. Hiện sức mua vàng trên thị trường nội địa vẫn được duy trì, bởi thói quen và văn hóa của người châu Á luôn thích tích trữ vàng.

Tuy nhiên, với các nhà đầu tư, theo bà Cúc, họ vẫn tỏ ra khá dè dặt trước diễn biến của thị trường vàng hiện nay. Trong khi một số kênh đầu tư khác, nhất là bất động sản lại đang thu hút sự quan tâm của tiền nhàn rỗi.

Các nhận định được đưa ra, vàng sẽ còn chịu áp lực giảm không chỉ trong ngắn hạn, mà còn trung hạn. Nguyên nhân, không sớm thì muộn Fed cũng tăng lãi suất khi tình hình kinh tế Mỹ dần hồi phục, điều này sẽ tác động tích cực lên động bạc xanh và làm cho giá vàng giảm.

Thực tế, giá vàng tăng nhẹ các phiên gần đây, nhưng khó bật lên. Chủ tịch Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), ông Trần Thanh Hải cho rằng, vàng giống như nhiều hàng hóa khác, có xu hướng hưởng lợi khi USD suy yếu và ngược lại. Một khi Fed tính chuyện nhích dần lãi suất cơ bản đồng USD, vàng không chỉ giảm, mà khả năng còn xuyên “thủng” mức 1.000 USD/ounce. Do đó, nhà đầu tư thận trọng khi nghĩ đến việc bỏ vốn vào vàng và cần xem xét thị trường và chờ đợi thêm một thời gian.

Mặt khác, bỏ vốn vào vàng trong bối cảnh hiện nay để kỳ vọng vàng bật mạnh là rất khó. Nhưng điều đó không có nghĩa là vàng sẽ không tăng lên và tất cả nhà đầu tư thôi rót vốn vào vàng. Ngược lại, vàng vẫn được xem là một công cụ bảo toàn vốn mà nhiều người lựa chọn. Còn đối với người dân, nhất là ở các khu vực châu Á, thói quen giữ vàng sẽ khó loại bỏ nên sẽ tìm cơ hội mua vào khi vàng xuống giá, bởi thanh khoản của vàng luôn cao.

Tuy nhiên, tích trữ vàng lúc này thì việc gửi tiết kiệm hưởng lãi suất sẽ giảm bớt, trong khi đầu tư để kỳ vọng giá lên cũng khó loại trừ rủi ro, cho nên tốt nhất nhà đầu tư không nên bỏ “trứng vào một giỏ”, mà cần chia nhỏ khoản đầu tư. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang thu hẹp, khoảng 610.000 đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng ngày 23/2, nhưng vàng trong nước sau ngày “vía thần tài” có sự giao dịch giảm hẳn và khá trầm lắng so với trước đó.     

Tin bài liên quan