Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh

(ĐTCK) Chiều 27/11, các khách mời của Đầu tư Chứng khoán đã có mặt tại Văn phòng Báo Đầu tư tại TP. HCM, 178 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP. HCM để giao lưu cùng độc giả liên quan tới cách thức và thủ tục để tiếp cận gói tín dụng lãi suất cạnh tranh để mua nhà và tiêu dùng cá nhân.

Khách mời của buổi giao lưu gồm:

Ông Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, Ngân hàng VIB;

TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP. HCM;

Ông Trần Như Phương, Giám đốc kinh doanh, Công ty Sài Gòn Ford;

Ông Lê Trọng Khương, Phó tổng giám đốc tài chính Tập đoàn  Hưng Thịnh.

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 1Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 2Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 3Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 4

    Danh sách khách mời

    • Tín dụng cuối năm: cơ hội vay vốn lãi suất cạnh tranh, ổn định lâu dài

      Tín dụng cuối năm: cơ hội vay vốn lãi suất cạnh tranh, ổn định lâu dài

    • Ông Rahn Wood

      Ông Rahn Wood

    • TS. Lê Thẩm Dương

      TS. Lê Thẩm Dương

    • Ông Lê Trọng Khương

      Ông Lê Trọng Khương

    • Ông Trần Như Phương

      Ông Trần Như Phương

Dang Thi Minh Châu hỏi:

Tôi xin hỏi ông Lê Trọng Khương phó tổng giám đốc Tài chính Tập đoàn Hưng Thịnh một câu hỏi: Thời gian qua, Tập đoàn Hưng Thịnh đã mua lại hoặc hợp tác với các doanh nghiệp bất động sản có dự án nhưng gặp khó khăn về tài chính, sau đó bơm vốn vào đẩy nhanh tiến độ và chào bán ra thị trường. Ông có thể nói rõ hơn về sự hợp tác này, liệu khách hàng khi mua sản phẩm của dự án này có an tâm về chất lượng và tiến độ goiao nhà? 

Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương
Như bạn đã biết, Hưng Thịnh đã mua lại hoặc hợp tác với nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn về tài chính để tiếp tục triển khai, bàn giao nhà cho khách hàng.
Những dự án do Hung Thịnh trực tiếp đầu tư, cung cấp vốn và áp dụng mạng lưới khép kín của Công ty để đưa ra gói giải pháp toàn diện: thiết kế, xây dựng, nội thất, tiếp thị phân phối, đảm bảo cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng, đúng tiến độ, giá cả phù hợp đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Mai Thu Huệ, Phạm Văn Hai, TP.HCM hỏi:
Xin chào chuyên gia Lê Thẩm Dương, tôi đã xem trên mạng những bài giảng rất hay của ông. Nhân dịp này ông có thể cho tôi tham khảo ý kiến của ông, giữa gửi tiền tiết kiệm và mua bất động sản để giữ tiền, ông sẽ chọn cách nào? Nếu vay ngân hàng mua nhà trả góp thì trong 5 năm tới có lo ngại lại gặp phải cái bẫy lãi suất cao như trước đây hay không?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Xin có ý kiến thế này, gửi tiền tiết kiệm thì đạt được: thanh khoản cao, lãi suất thực dương mặc dù không lớn và không bị áp lực, vì có bao nhiêu gửi bấy nhiêu. Còn nếu mua bất động sản thì mọi thứ lại ngược lại, duy chỉ có yếu tố lãi suất thì cần phải tính đến.
Do đó, nếu là tôi, với điều kiện hiện nay trong ngắn hạn, tôi sẽ gửi tiền tiết kiệm, nhưng sẽ luôn có ý đồ mua bất động sản trong một thời điểm thuận lợi nào đó.
Còn ý thứ 2, khả năng vay mua nhà trả góp trong 5 năm tới thì cái bẫy lãi suất cao như trước đây khó lòng mà gặp phải, vì nó là sản phẩm của khủng hoảng kinh tế mà khủng hoảng đã được kiểm soát. Vấn đề còn lại của chị là dòng tiền để trả trong 5 năm, chứ không phải cái bẫy như chị nói.
Lê Hải Phong, nhân viên marketing, Tân Phú, TP. HCM hỏi:
Thời điểm này chúng tôi sợ nhất biến động lãi suất và thời hạn vay không thể kéo dài, cuộc sống của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng. Xin hỏi, nếu vay tiền ngân hàng mua xe hơi khoảng 300 triệu đồng, ngân hàng và hãng xe có giải pháp gì để kiểm soát được vấn đề trên?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Hiện tại, Sai Gon Ford đang liên kết với các ngân hàng với lãi suất ưu đãi từ 7%/năm trong 12 tháng, cộng thêm biên độ cho vay từ 3,9 đến 4,2%, với lãi suất tiết kiệm ổn định và có xu hướng giảm nên chị có thể hòan tòan an tâm vay vốn mua ô tô trả góp.

Phạm Ngọc Lưu, Đồng Nai hỏi:
Tôi ở Đồng Nai, hiện đang làm việc tại Saigon. Tôi muốn vay tiền từ gói 2.000 tỷ đồng của VIB để mua nhà tại Saigon có được không? Tôi cần những giấy tờ gì? Có phải chứng minh thu nhập? (Thu nhập của tôi khoảng 15 triệu đồng/tháng nhưng lương chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng).
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Chào chị,

Mục đích vay của chị phù hợp đối tượng áp dụng gói ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng, trong 30 tháng đầu tiên.
Các giấy tờ, hồ sơ cung cấp cho VIB chỉ đơn giản gồm: Hồ sơ nhân thân, thu nhập, mục đích sử dụng vốn, tài sản đảm bảo.
Hồ sơ chứng minh thu nhập là một trong những giấy tờ cấn thiết trong bộ hồ sơ vay.

Để được tư vấn chi tiết, khách hàng có thể đến chi nhánh VIB gần nhất, hoặc gọi tổng đài miễn phí 18008180, hoặc tư vấn trực tuyến qua Website:www.vib.com.vn.

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 14
 Ông Rahn Wood trả lời truyền hình bên lề buổi giao lưu trực tuyến do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức chiều 27/11
thanh sang, 27 tuổi, quận 7 hỏi:
Chào anh Phương, thu nhập 2 vợ chồng tôi khoảng 20 triệu đồng/tháng, tôi muốn mua xe ô tô trả góp và thế chấp bằng chiếc xe này luôn được không? Công ty có liên kết với ngân hàng nào để hỗ trợ khách hàng không, hay tôi phải tự đi vay ngân hàng ở ngoài và thanh toán tiền xe 1 lần.
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Chào chị
Với khoản thu nhập trên, chị có thể mua vay mua ô tô trả góp được, tuy nhiên chị nên cân đối giữa số tìên trả trước và số tiền vay cho phù hợp với thu nhập của mình.
Hiện tại, các tư vấn viên bán hàng của Sai Gon Ford tư vấn cũng như hướng dẫn cho chị làm các thủ tục vay vốn tại các ngân hàng liên kết.
Hoàng Châu, Q.3, TP. HCM hỏi:

Tôi muốn hỏi ông Lê Trọng Khương, Phó tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Hưng Thịnh: Được biết, hiện Hưng Thịnh hiện đang là chủ đầu tư và phân phối khá nhiều dự án căn hộ ở TP. HCM. Ông có thể cho biết, những dự án Hưng Thịnh đang triển khai và mở bán hiện nay?

Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương

Hiện tại, Hưng Thịnh đang triển khai khá nhiều dự án (bình quân 3 tháng cho ra thị trường 1 dự án). Do đó, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chuyên viên của Công ty để được tư vấn và chọn cho mình 1 căn hộ phù hợp với khả năng tài chính.

Nguyễn Thanh Huyền, CBNV nhà nước. Q.8.TP.HCM hỏi:
Xin TS Lê Thẫm Dương cho biết nhận định của ông về tình thị trường bất động sản trong năm tới?Liệu giá nhà, đất đã ấm dần lên?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Xin lưu ý, ngành bất động sản là ngành thuộc nhóm ngành chu kỳ,  lệ thuộc vào sự thăng trầm của nền kinh tế. Do đó, dự báo bất động sản thực chất là dự báo biến động nền kinh tế vĩ mô, mà các chỉ báo vĩ mô cho năm tới ít nhất là không có những nhân tố ngược mà nhiều nhân tố thuận. Trong đó, đặc biệt là nền kinh tế thế giới ổn định hơn và có phát triển, mặc dù không cao. Còn ở trong nước, các cân đối lớn là giữ được, các chính sách được cải thiện.
Do đó, giá nhà, đất sẽ ấm lên, thanh khoản cao lên dần, nhưng chú ý điều này sẽ tùy thuộc vào từng phân khúc trong hàng chục phân khúc phải quan tâm.
Hồng Loan, TP.HCM hỏi:
Chú Khương ơi, chúng cháu muốn mua căn hộ 12 View vì giá rẻ, nhưng kẹt nỗi hơi ít tiền mà phải nộp tới 70% mới được nhận nhà. Vậy Hưng Thịnh có chương trình hỗ trợ gì dịp cuối năm này cho những người kẹt tiền như chúng cháu không?
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương

Đối với căn hộ 12 View, cháu có thể đóng 30% giá trị căn hộ, phần còn lại có thể vay Ngân hàng để trả theo từng đợt thanh toán.

Trần Tấn Minh, 42 tuổi, TP Đà Nẵng hỏi:
Hiện các NHTM đã đẩy mạnh cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, nhưng chủ yếu là cho cá nhân vay mua nhà. Còn với chủ đầu tư ngân hàng vẫn khá thận trọng? Theo ông, liệu với các quy định mở của Thông tư 36 vừa được NHNN ban hành có là động lực để khơi dòng vốn tín dụng vào bất động sản mạnh hơn trong năm tới?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Theo tôi nghĩ, sự thận trọng của các ngân hàng với các chủ đầu tư bất động sản là điều hoàn toàn hợp lý, vì tổng cung nhà, cơ cấu thị trường, tồn kho nhà, giá nhà... mới đang chập chững thoát khỏi trạng thái đóng băng, đóng đá.
Ở ý khác, với các quy định mở của Thông tư 36 thì chắc chắn góp phần để khơi dòng vốn tín dụng vào bất động sản, nhất là trong xu hướng nền kinh tế ổn định hơn, nới điều kiện mua nhà cho người nước ngoài...
Minh Hoàng, 46 tuổi, kỹ sư Điện, Thanh hóa hỏi:
Tôi muốn đặt mua 01 xe bán tải Ford F150 đời 2015 thông qua Sài Gòn Ford hoặc chi nhánh nào phía Bắc được không?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Hiện nay, xe bán tải tại Việt Nam chỉ có dòng xe Ford Ranger, F150 hiên tại vẫn chưa có kế hoạch về Việt Nam trong thời gian tới bạn ạ.
 
Hà Hùng Cường, ĐÔng Đa, Hà Nội hỏi:
Anh Phương có thể tư vấn giúp em chọn dòng xe nào của Ford cho gia đình, kết hợp sử dụng cho công ty. Em có công ty nhỏ khoảng 10 nhân viên kinh doanh văn phòng phẩm.Cảm ơn anh nhiều. Tiền mua xe khoảng 500 triệu, nhưng em sẵn sàng vay thêm. Có bạn nhân viên của Ford tư vấn mà em chưa thấy ổn lắm.
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Nếu vừa mua xe kết hợp cho gia đình và công ty, chị có thể chọn xdòng Ford Everest 7c máy dầu tiết kiệm nhiên liệu. Với khoản tiền 500 triệu đồng trả trước, chị có thể vay thêm 300 triệu là có thể sở hữu được chiếc xe này.
Nguyễn Trang, Chuyên viên Phát triển khách hàng hỏi:
Xin chào ông Khương, tôi muốn hỏi ông về Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Ông có đánh giá gì về tác động của Luật Nhà ở sửa đổi với thị trường bất động sản? Là nhà đầu tư trong nước, Hưng Thịnh có dự án đầu tư nào cho người nước ngoài không? Nếu có thì Luật mớisẽ có ảnh hưởng gì? Tôi xin chân thành cảm ơn.
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương
Theo cá nhân tôi, Luật Nhà ở sửa đổi nới rộng điều kiện để người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam là liệu pháp tốt thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, đồng thời cũng thu hút nguồn đầu tư từ nước ngoài.
Trong thời gian tới, Hưng Thịnh sẽ cho ra thị trường một số sản phẩm cao cấp phục vụ cho người nước ngoài và Việt Kiều.
Nếu Luật mới được áp dụng, đây cũng là cơ hội để chúng tôi phát triển tốt hơn, có nhiều sản phẩm hơn nữa ra thị trường.
Trọng Huân, 28 tuổi, Củ Chi, TP. HCM hỏi:
Tôi muốn mua xe ô tô để đi làm, theo ông Phương, tôi có thể mua loại xe gì? Nếu vay mua trả góp thì có thể vay được bao lâu, số tiền vay tối đa bao nhiêu? Thủ tục như thế nào? Xe trả góp có hưởng quyền lợi như mua xe bình thường không? Trong trường hợp trả tiền 1 lần luôn thì tôi có được khuyến mãi thêm gì không?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Nếu anh sử dụng xe hằng ngày để đi làm thì tôi nghĩ yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, đa dụng là hàng đầu và anh nên chọn dòng Urban SUV Ford Ecosport 1.5L hộp số tự động 6 cấp, có khả năng lội nứoc lên đến 5550mm rất phụ hợp với đô thị nhỏ.
Anh có thể trả trước 30% giá trị xe, phần còn lại vay khoảng 5 năm, thủ tục vay cá nhân khá đơn giản như : hồ sơ pháp lý cá nhân (CMND, hộ khẩu, giấy kết hôn ( nếu đã kết hôn), ) và anh sao kê 3 tháng lương gần nhất để có thể vay vốn được ngân hàng.
Mua xe trả góp hay trả tiền một lần đều được hưởng chính sách khuyến mãi như nhau, tuy nhiên thời gian nhận xe khi mua qua trả góp có trễ hơn khoảng 2 ngày do làm thủ tuc vay và giải ngân...
Diệp Anh, Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:
Cháu có một câu hỏi xin được hỏi chú Dương: Nếu áp dụng Thông tư 36, liệu nợ xấu của các ngân hàng có tăng?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Cháu ơi cháu! Cháu quan tâm tới Thông tư 36 là chú thích lắm rồi. Thông tư 36 cùng một lúc nhắm tới nhiều mục tiêu cả vĩ mô và vi mô, hơi khó hiểu với những người trẻ như cháu đấy, nhưng trong đó có mục tiêu kiểm soát nợ xấu. Do đó, nợ xấu chắc chắn phải giảm so với mức 3% cần kiểm soát. Sao cháu lại có nghi ngờ nó tăng thì hơi lạ.
vũ thị hương lan, 23 tuổi ở hải phòng, làm nhân viên trong sân golf hỏi:
Em muốn kinh doanh thời trang, có thể được vay vốn không ạ?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Nhu cầu vay của chị phù hợp với quy định của VIB và phù hợp với đối tượng áp dụng của gói ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng trong 30 tháng đầu. Chị vui lòng đến chi nhánh VIB gần nhất hoặc gọi 18008180 để được tư vấn cụ thể.

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 26
Rahn Wood  và đại diện của VIB đang trở lời độc giả
Thanh Giang, Nhân viên môi giới hỏi:
Xi hỏi Ts. Lê Thẩm Dương: Thông tư 36 quy định các TCTD có tỷ lệ nợ xấu trên 3% không được phép cho vay đầu tư chứng khoán, Tiến sỹ đánh giá mức độ ảnh hưởng của quy định này lên thị trường tài chính như thế nào? TS có cho rằng quy định này giúp giải quyết vấn đề nợ xấu phát sinh mới không?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Ý kiến của tôi là sẽ có một số ngân hàng không được phép đầu tư chứng khoán nữa, nếu nợ xấu trên 3%; một số ngân hàng được cho vay, nhưng cũng không mặn mà gì. Một số ngân hàng cho vay chứng khoán rất nhiều, nhưng lần này sẽ được chặn trên ở con số 5%. Do đó, mức độ ảnh hưởng của quy định này lên TTCK theo tôi là làm thị trường phát triển trên nền ổn định và chất lượng, cho dù trước mắt có thể nó giảm sút về quy mô, nhưng  đạt được đại cục ổn định lâu dài.
Ở ý thứ hai, quy định này không phải là anh Tôn Ngộ Không mà có 72 phép thần thông, nhưng rõ ràng nó tác động để nợ xấu không phát sinh thêm, chưa kể nó ngăn chặn được các yêu tố rất rất xấu là sở hữu chéo và lợi ích nhóm.
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 28
TS. Lê Thẩm Dương trả lời phỏng vấn truyền hình bên lề buổi giao lưu
vũ thị hương lan, 23 tuổi , hải phòng hỏi:
Xin hỏi đại diện VIB, nếu không có nguồn thu nhập từ lương nhưng thu nhập ổn định thì thủ tục vay vốn lãi suất ưu đãi như thế nào?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Để tham gia gói ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng trong 30 tháng, khách hàng ngoài nguồn thu nhập từ lương, có thể dùng các nguồn thu nhập khác có thể chứng minh như thu nhập từ cho thuê nhà, từ kinh doanh, cổ tức...

Lưu Đa, 29 tuổi, tân phú, nhân sự hỏi:
Xin chào ông Phương, ông có thể tư vấn giúp, có dòng xe ô tô nào thích hợp dành cho nữ không? Tôi nên mua xe cũ hay xe mới? Tại ford có bán xe đã qua sử dụng hay không? Cho tôi biết đặc tính xe ford như thế nào so với các nhãn xe khác như tiết kiệm xăng, tiếng xe êm, sang trọng, thiết kế thân thiện, ghế ngồi rộng,.... ngoài số tiền tôi phải trả cho chiếc xe như giá niêm yết, tôi cần thanh toán thêm những khoản định kỳ gì hay không? có nên mua bảo hiểm cho xe hay không, nếu mua, nên mua của hãng nào?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Hiện tại, chị có thể chọn dòng xe Ford Fiesta hoặc Focus để sử dụng cho công việc của mình, đặc biệt dòng xe 5 cửa rất thời trang và phù hợp với đường phố chật chội tại TP. HCM, ngoài kinh doanh xe Ford mới, chúng tôi còn kinh doanh xe qua sử dụng có bảo hành chính hãng, và hỗ trợ trả góp  tại 104 Phổ Quang, quận Tân Bình.
Các dòng xe Ford rất nổi tiếng với độ an toàn như dòng xe Ford Fiesta được trang bị đến 7 túi khí, động cơ Ecoboost 1.0L được trang bị trên Fiesta 3 năm liền đọat giải động cơ tốt nhất thế giới, ngòai ra chiếc xe thiết kế rất thông minh thông với tính năng SYNC điều khiển bằng giọng nói. Với chính sách "One Ford" , chị hòan tòan có thể tin tưởng chất lượng cũng như thiết kế của các dòng xe Ford tại Việt Nam.
Hoàng Hải, 32 tuổi, làm nghề buôn bán tại quận Hà Đông. hỏi:
Xin hỏi ông Rahn Wood: VIB có cho vay để mua bất động sản hình thành trong tương lai hay không, cụ thể là căn hộ tại dự án đang được xây dựng, dự kiến 2 năm nữa mới bàn giao. Lưu ý, người muốn vay là người sẽ mua lại căn hộ đó từ một người khác (người khác này là người ký hợp đồng với chủ đầu tư). Ngoài ra, VIB có cho vay để mua bất động sản chưa có sổ đỏ hay không (đó là đất thổ cư, người bán đã sinh sống ổn định lâu năm, nhưng chưa được cấp sổ đỏ)? Xin cám ơn!
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Để trả lời câu hỏi này, tư vấn từ VIB là anh nên dùng 1 tài sản khác làm tài sản đảm bảo cho khoản vay mua bất động sản hình thành trong tương lai. Anh có thể gọi đến số 1800.8180 để được tư vấn cho trường hợp cụ thể của mình.

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 32
Nhật Anh, 25 tuổi, TP.HCM hỏi:
Chào ông Khương. Được biết Công ty của ông đang chào bán Dự án Căn hộ 12 View giá rất phải chăng. Nhưng xin ông cho biết, khách hàng sẽ được hưởng thêm những ưu đãi gì khi mua căn hộ tại đây?
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương
Ngoài giá cả phù hợp, Công ty có những chính sách thanh toán linh hoạt, thời gian thanh toán dài, khách hàng chỉ cần thanh toán đủ 70% giá trị là có thể nhận nhà. Đồng thời, Công ty cũng ký hợp đồng hợp tác với Ngân hàng Agribank cho vay với lãi suất cạnh tranh.
Ngọc Tân, Hà Nội hỏi:
Xin ông Dương cho biết, Thông tư 36 có là một hình thức chặn đầu ra cho các ngân hàng, nhất là khi tín dụng vẫn tăng trưởng chậm, trong khi các ngân hàng đang rất muốn cho vay chứng khoán vì vốn quay vòng nhanh, lãi suất cao?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Theo tôi nghĩ, Thông tư 36 có chế tài kiểm soát đầu ra cho các ngân hàng và phải chặn đầu ra cho những hoạt động không lành mạnh thì tại sao lại là xấu. Ví dụ: đầu ra cho sở hữu chéo, cho quyền lợi nhóm. Còn việc tín dụng tăng trưởng chậm là so với cái gì? Chỉ tiêu tín dụng năm nay hoàn toàn có khả năng đạt thì đâu chậm; Tiếp theo, tăng trưởng nhanh mà không có chất lượng thì có tốt không?
Nợ xấu trong cho vay chứng khoán đâu có thấp, sao lại chỉ nhìn ở góc độ quay vòng nhanh. Mặt khác, phải ngăn chặn được sở hữu chéo và quyền lợi nhóm thì mới giải quyết được điều kiện tiên quyết để triển khai bước tiếp theo trong lộ trình tái cấu trúc hệ thống tài chính, mà trọng tâm là các ngân hàng thương mại.
Y Khiêm, Nhân viên hỏi:
XIn hỏi đại diện của Hưng Thịnh: Trong thời gian qua tôi thấy công ty Hưng Thịnh tham gia M&A dự án bất động sản khá mạnh (xét về số lượng dự án), trên thị trường miền Đông Nam Bộ cũng có Novaland và Đất Xanh tham gia M&A như công ty ông. Vậy liệu Novaland hay Đất Xanh có phải là đối thủ của Hưng Thịnh không? Kế hoạch đầu tư của Hưng Thịnh trong thời gian tới? Ông có nhận định gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới (ở phân khúc mà công ty ông đang tham gia)?
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương
Như câu trả lời phần trên, Hưng Thịnh chỉ quan tâm đến các dự án  có thể đem lại nhiều tiện ích, cũng như giá cả phù hợp nhất cho khách hàng. Hưng Thịnh không quan niệm Đất Xanh hay Novaland là đối thủ, mà chúng tôi chỉ làm bằng tất cả tâm huyết làm sao đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Nếu Đất Xanh và Novaland làm tốt hơn thì chúng tôi xin chúc mừng.
Trong thời gian tới< Hưng Thịnh sẽ đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng hơn không chỉ ở những sản phẩm căn hộ ở phân khúc trung bình, mà còn những sản phẩm căn hộ cao cấp có vị trí đẹp, nhiều tiện ích đáp ứng đủ các yêu cầu của khách hàng.
 
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 36
Ông Lê Trọng Khương đang trả lời độc giả
Do dư âm của thị trường bất động sản các năm trước nhiều chủ đầu tư đã không thực hiện như đã cam kết với khách hàng dẫn đến nhiều khách hàng hoang mang, lo lắng về năng lực chủ đầu tư cũng như giá cả chưa phù hợp, do đó khách hàng còn cân nhắc khi đưa ra quyết định mua nhà để ở. Thời gian gần đây chính là bộ lọc để sàng lọc các chủ đầu tư đủ năng lực và uy tín, do đó thị trường dần đi vào ổn định, phản ánh đúng giá trị thật của bất động sản. Do đó, theo nhận định của tôi, thị trường sẽ ấm dần lên, phản ánh đúng nhu cầu thực của khách hàng.
Phú, quận Bình Thạnh, TP. HCM hỏi:
Tôi muốn mua chiếc ford XLT 4x4 nhưng còn thiếu khoảng 300 triệu, xin hỏi ông Phương, công ty có hỗ trợ tín dụng hay hình thức trả chậm nào không, hay tôi phải vay ngân hàng?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Hiện nay, các khỏan trả góp của khách hàng mua ô tô điều vay qua ngân hàng. Saigon Ford hiện đang liên kết với các ngân hàng có lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng mua xe với lãi suất từ 7%/năm, nên anh hoàn toàn có thể yên tâm vay ngân hàng khoản tín dụng trên.

Minh Công, 30 tuổi, Bắc Ninh hỏi:
"Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng vốn tín dụng của VIB với lãi suất hấp dẫn chỉ 0,68%/tháng, không đổi trong suốt 30 tháng đầu"... Quảng cáo tương tự như thế này tôi đã nghe khá nhiều, nhưng có vẻ như là ngân hàng đang PR là chính, bởi điều kiện cho vay vô cùng chặt chẽ, khó khăn và thực tế tốc độ giải ngân như tôi được biết ở một vài ngân hàng khác "đếm trên đầu ngón tay". Ông Rahn Wood có muốn chia sẻ gì?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Ở VIB, chúng tôi không dùng chương trình này chỉ với mục đích PR, đây là một nỗ lực từ VIB để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu vay vốn. Dựa vào những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế, chúng tôi mới có khả năng đưa ra mức lãi suất ổn định cho khách hàng trong suốt thời gian dài. Điều kiện cho vay tại VIB cũng không chặt chẽ hơn những ngân hàng khác và tốc độ giải ngân được đảm bảo nhanh chóng như mọi khoản cho vay khác của chúng tôi.

Một thực tế là doanh số giải ngân của gói 2.000 tỷ đồng nói trên của VIB đã lên tới 400 tỷ đồng tính tới thời điểm này (sau hơn nửa tháng triển khai). Đây là một minh chứng cho tính thực tiễn và hiệu quả của gói vốn này.
Khách hàng có thể gọi đến số điện thoại miễn phí 1800.8180 để được tư vấn thêm. Xin cảm ơn.
Nguyễn Lê Nam, 42 tuổi, TP.HCM hỏi:
Xin TS Lê Thẫm Dương cho biết đánh giá của ông về tình hình tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm, khi dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng vọt trong 2 tháng gần đây? Theo ông, điều đó có tốt cho nền kinh tế?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Ý kiến của tôi là ở thời điểm quý IV hàng năm, xu hướng kinh doanh có tính thời vụ, cộng thêm các nỗ lực từ phía NHNN, cũng như các tín hiệu tốt của nền kinh tế, cộng thêm sự nỗ lực trong kinh doanh của các ngân hàng thương mại, với các gói cho vay rất cụ thể và ưu đãi thì việc tăng trưởng dư nợ 2 tháng gần đây là điều bình thường.
Còn điều đó có tốt cho nền kinh tế hay không thì xin cho tôi hỏi lại, nếu tín dụng vẫn tiếp tục không tăng thì phải chăng nó sẽ tốt cho nền kinh tế? Tóm lại, sự tăng trưởng này đứng về số tuyệt đối không tăng mạnh như mọi năm, nhưng cái đáng quan tâm nhất là tăng trưởng trên nền của chất lượng dư nợ: Nợ xấu ngân hàng có xu hướng giảm, với các khoản vay mới; các doanh nghiệp rất thận trọng khi vay vốn là tín hiệu tốt chứ không phải tín hiệu xấu, vì họ đã có trách nhiệm với đồng tiền vay và dư nợ đã đến địa chỉ cần đến. Đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên. Ở góc độ khác, tín dụng tăng thấp mà có chất lượng thì tốt hơn nhiều so với tăng nhiều mà không có chất lượng đối với nền kinh tế. Mà ở đây, mình đâu có tăng ít. Kết luận, tín dụng đang có tín hiệu rất tốt với nền kinh tế.
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 40
TS. Lê Thẩm Dương đang trả lời câu hỏi của độc giả
Mạnh Dũng, Môi giới bất động sản khu Đông Sài Gòn hỏi:
Chào anh Phương! Em quan tâm đến dòng xe Ford Focus 2.0L 5 cửa. CÔng ty có xây dựng một gói trả góp nào cho khách hàng để em có thể ước tính nếu trả góp trong 2-3 năm thì lịch thanh toán cụ thể hàng tháng hàng quý như thế nào, trả ngay khi ký hợp đồng là bao nhiêu? Em cảm ơn anh.
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Anh có thể vay 70% giá trị xe, tương đương khoảng 550 triệu đồng. Hiện ngân hàng cho vay từ 1 - 5 năm, anh có thể chọn thời gian vay, tuy nhiên nếu vay trong khoảng thời gian ngắn thì số tiền trả hàng tháng có thể cao. Nếu vay trong 3 năm, hàng tháng anh sẽ trả khoảng 18 - 19 triệu đồng gốc và lãi vay. Nếu vay trong 5 năm, số tiền hàng tháng trả là khoảng 14 triệu đồng.

Hiện có một số ngân hàng miễn phí phí trả nợ trước hạn, do đó anh nên vay thời gian dài để giảm áp lực trả tiền hàng tháng
Thanh Lan, 30 tuổi hỏi:
Tôi làm việc văn phòng, có 300 triệu đồng, dự định mua một chiếc ô tô, bao gồm cả đăng ký vào khoảng 700 triệu đồng. Vui lòng giới thiệu một chiếc xe để đi làm việc trong thành phố và thỉnh thoảng cuối tuần đi chơi xa. Phần tiền còn thiếu vay ngân hàng lãi suất như thế nào, xin cho biết cụ thể?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Với nhu cầu sử dụng cộng thêm khoản tài chính hiện có của anh/chị thì có thể tham khảo xe URBAN SUV EcoSport của Ford với giá khoảng trên 700 triệu đồng (đã gồm thuế, phí và đăng ký). Anh/chị có thể vay ngân hàng 400 triệu đồng trong thời gian 48 tháng, hàng tháng sẽ trả lãi và gốc từ 10 - 11 triệu đồng.

Linh Trần, Q.9. TP.HCM hỏi:
Xin cho hỏi lãnh đạo của VIB, lãi suất sau thời gian ưu đãi được Ngân hàng áp dụng mức bao nhiêu và được tính thế nào?Kỳ điều chỉnh lãi suất cho vay cua VIB la theo tháng hay quý?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Để trả lời câu hỏi này, tại VIB chúng tôi đã đưa ra chính sách lãi suất ổn định và minh bạch dựa vào lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng với biên độ. Sau khi thời gian ưu đãi của gói 0,68%/tháng, khách hàng có thể chuyển qua chính sách nói trên. Kỳ điều chỉnh lãi suất là hàng quý. Nếu khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin, xin vui lòng gọi miễn phí vào số 1800.8180. Số điện thoại có thể tiếp nhận cuộc gọi 24/7 từ bất cứ nơi nào.

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 44
Ông Rahn Wood và đại diện VIB trả lời cầu hỏi của độc giả tại buổi giao lưu
Nguyễn Văn Tâm, 35 tuổi, nhân viên TP.HCM hỏi:
Theo TS Lê Thẩm Dương, việc tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn trong nội dung Thông tư 36 vừa được NHNN đưa ra liệu có rủi ro cho thanh khoản trong thời gian tới?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Rủi ro nói chung lệ thuộc vào 2 biến chủ yếu đó là xác suất rủi ro và mức độ rủi ro: mà xác xuất rủi ro lệ thuộc căn bản ở  trình độ quản trị của ngân hàng và biến động môi trường. Còn mức độ rủi ro phụ thuộc căn bản vào mức độ của hành vi và độ phòng thủ. Do đó, khi đưa tỷ lệ vốn ngắn để cho vay trung, dài hạn theo Thông tư 36 thì mức độ rủi ro thanh khoản sẽ có tác động tăng.
Tuy nhiên, đổi lại, nền kinh tế có lợi, ngân hàng có lợi. Như vậy, nó chỉ còn phụ thuộc vào trình độ quản trị của các ngân hàng và độ phòng thủ của chính các ngân hàng đó. Căn cứ vào thực tiễn hiện tại của các ngân hàng sau giai đoạn một của tái cấu trúc và thực hiện Thông tư 09 thì với mức tăng này, rủi ro thanh khoản các ngân hàng là vẫn quản trị được. Nhưng chú ý ở đây là mỗi ngân hàng tùy vào nguồn lực của mình mà họ sẽ dùng tỷ lệ bao nhiêu, chứ chưa hẳn đã sử dụng hết room 60% như mức cho phép của Thông tư 36.
Trần Hải, 32, Sài Gòn, kế toán viên hỏi:
Xin chào ông Trần Như Phương! Tôi có nhu cầu mua xe ô tô để tiện về thăm quê, nhưng hiện mới chỉ có khoản tiết kiệm 200 triệu đồng, chưa đủ tiền mua xe ô tô mới. Mỗi tháng, gia đình chúng tôi tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng. Được biết, Ford hay có chương trình bán xe trả góp, ông có thể tư vấn cho tôi loại xe và phương án trả góp phù hợp? Xin trân trọng cảm ơn!
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Anh có thể mua xe Fiesta Trend, động cơ 1.5L, hộp số tự động 6 cấp với giá gần 540 triệu đồng, cộng thêm các phí khác thì tổng cộng khoảng 600 triệu đồng. Anh có thể trả trước 30% và vay khoảng 400 triệu đồng với lãi suất hiện tại,  thời gian vay lên đến 60 tháng. Với khoản tiết kiệm 10 triệu đồng/tháng, anh hoàn toàn có thể sở hữu được chiếc xe ngay.

HOàng Nam, Quận 2, TP.HCM hỏi:
Tôi đã từng làm việc với ngân hàng VCB để vay nhưng tôi thay chương trình của VIB hấp dẫn hơn khi lãi suất ổn định tới 30 tháng. Tôi muốn hỏi, VIB có danh sách các dự án liên kết với ngân hàng hay không, nếu dự án tôi vay không nằm trong danh sách thì có vay được ko và phí thẩm định dự án như thế nào? Ai chịu? lãi suất có ưu đãi như bình thường không?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Ở VIB, chúng tôi hợp tác với rất nhiều đối tác bất động sản và với từng đối tác, chúng tôi có những gói ưu đãi lãi suất riêng. Đối với gói lãi suất cố định trong 30 tháng, khách hàng có thể sử dụng gói này với tất cả các sản phẩm vay tại VIB. Phí thẩm định sẽ do Ngân hàng chịu nếu khách hàng không đủ điều kiện vay.

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 48
Phó tổng Biên tập Báo Đầu tư Nguyễn Văn Hồng tặng hoa các diễn giả
Nguyễn Minh Châu, Q. 7, TP. HCM hỏi:
Xin chào các diễn giả tham gia cuộc giao lưu. Tôi xin gửi tới ông Khương, đại diện Hưng Thịnh 1 câu hỏi: Được biết, gần đây Hưng Thịnh triển khai nhiều dự án căn hộ theo dòng sản phẩm 8x, ông Khương có thể nói rõ hơn về dòng sản phẩm này và đâu là cơ hội cho người mua nhà đối với dòng sản phẩm này của Hưng Thịnh?
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương
Với dòng sản phẩm 8x - mục tiêu chúng tôi khi đưa ra với dòng sản phẩm này là dành cho những khách hàng sinh năm 1980 trở về sau, những gia đình trẻ có thu nhập ở mức trung bình, khả năng tài chính còn hạn hẹp, do đó giá cả tương đối phù hợp (dưới 1 tỷ đồng). Đặc biệt, chúng tôi có rất nhiều chính sách ưu đãi về hình thức và tiến độ thanh toán với sản phẩm này.
Lê Liên, 28 tuổi, Q.8, TP. HCM, nhân viên kinh doanh hỏi:
Chào ông Trần Như Phương! Tôi đang có nhu cầu mua xe Friesta trả góp, nhưng nghe nhiều chuyện khách hàng mua xe trả góp của Ford phải té ngửa vì lãi suất trả góp cao ngất ngưởng, không nhẹ nhàng như các đại lý đưa ra ban đầu, nên cũng rất băn khoăn. Vậy xin hỏi, lãi suất mua xe trả góp mà Ford đang áp dụng ra sao? Công ty đang liên kết với những ngân hàng nào để cho vay trả góp xe?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Thực ra, việc cho vay vốn mua ô tô thường do các ngân hàng đảm nhận, các yếu tố ảnh hưởng đến khoản vay như lãi suất, biên độ cho vay. Nhiều chương trình được các ngân hàng đưa ra khá hấp dẫn, như cho vay ở mức lã suất hấp dẫn 3 - 5%/năm. Tuy nhiên, cần lưu ý, thời gian áp dụng khá ngắn, thường chỉ 3 tháng. Trong khi đó, thời gian vay có thể lên đến 60 tháng.

Chính vì vậy, tại Sài Gòn Ford, khi liên kết với các ngân hàng cho vay thì chúng tôi luôn đưa ra mức lãi suất khuyến mãi biên độ cho vay sau khi hết thời gian khuyến mãi, phí trả nợ trước hạn và các nhân viên tư vấn bán hàng luôn tư vấn kỹ cho khách hàng.

Hiện có một số ngân hàng đang áp dụng lãi suất 7%/năm trong 12 tháng khi mua xe tại Sài Gòn Ford. Anh/chị có thể liên hệ để tư vấn kỹ hơn.
Việt Hùng, Nhà đầu tư tài chính hỏi:
Chào ông Rahn Wood. Giới trẻ ở nước ngoài vay tiền mua nhà, mua xe là phổ biến. Tôi cũng muốn vay để mua xe nhưng không tisnh hết rủi ro phiền toái có thể có. Vì tôi có nhu cầu nhảy việc, trong thời gian đó có thể không có lương trong vài tháng. Ông có thể tư vấn giúp tôi nên vay hay không và nếu vay thì nên cân nhắc những yếu tố nào?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Khi cho vay thì ngân hàng yêu cầu khách hàng phải chứng minh được nguồn trả nợ ổn định. Trong trường hợp bạn muốn chuyển công tác thì có thể rất khó cho ngân hàng để xác định được khả năng trả nợ của bạn. Hơn nữa, khoản vay mua ô tô cũng yêu cầu sự cam kết khá lâu dài từ bạn. Vì những lý do này, lời khuyên của tôi là bạn nên mua xe sau khi bạn đã tìm được công việc như ý. Chúc bạn thành công!

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 52
Lê Hải Thắng, 32 tuổi, Bến Tre hỏi:
Rất cám ơn ĐTCK đã tổ chức buổi giao lưu này, vì tôi có một số thắc mắc không biết hỏi đâu. Nhân buổi giao lưu này, cho tôi xin hỏi 1 vấn đề như sau: Tôi có nhu cầu vay 800 triệu đồng mua nhà trong khu chung cư, nhưng rất ngại thủ tục chứng minh thu nhập. Xin hỏi, với gói của VIB tôi sẽ phải làm các thủ tục gì. Nếu tiếp cận sản phẩm của Hưng Thinh, chủ đầu tư có giúp gì cho chúng tôi không? Thu nhập của tôi phải có từ bao nhiêu trở lên mới có thể vay được, và ít nhất phải có bao nhiêu tiền sẵn rồi?
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương
Riêng về gói hỗ trợ của VIB Bank, bạn vui lòng liên hệ với nhân viên tư vấn của Ngân hàng để được hỗ trợ cụ thể. Đối với Hưng Thịnh, có rất nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng, đặc biệt đối với các trường hợp khách hàng có thu nhập nhưng không chứng minh được, Hưng Thịnh sẽ phối hợp với phía ngân hàng để bảo lãnh khoản vay của khách hàng. 
Việc mua nhà chung cư của Hưng Thịnh, ngân hàng hỗ trợ cho vay từ 70% - 80% giá trị (thời hạn vay từ 10 - 15 năm). Như vậy, bạn có thể chọn lựa các căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của mình.
Bảo Hân, Hà Nội hỏi:
Tôi có một câu hỏi xin được hỏi ông Phương: Hiện nay, so với các nước trong khu vực, chẳng hạn như Thái Lan, giá ô tô tại thị trường Việt Nam được đánh giá quá cao. Theo ông, yếu tố nào làm giá ô tô tại Việt Nam lại cao như thế?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Như đã trả lời ở các câu hỏi trước, xe ô tô tại Việt Nam chịu rất nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, và các loại phí khác để được lưu hành. Các loại thuế và phí tại Việt Nam nhìn chung cao hơn tại các thị trường khác, do đó, giá một chiếc xe hơi tại Việt Nam có giá trung bình cao hơn.

Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 55
Bảo Linh, Hoàn Kiếm, Hà Nội hỏi:
Chào ông Phương, tôi hiện đang ở Hà Nội, chắc không thể mua xe của Công ty ông. Tuy nhiên, ông có thể tư vấn giúp một số dòng xe giá rẻ của Ford đang có trên thị trường? Ngoài VIB, Ford có hợp tác với ngân hàng nào nữa không để triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho vay mua xe?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Hiện nay, Ford có nhiều loại xe có giá khoảng 550 triệu đồng đến 690 triệu đồng như Fiesta, đặc biệt là dòng xe mini SUV Ford ecosport có giá từ 606 triệu đồng, rất phù hợp với đường xá đông đúc tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM. Với giá trên và mức hỗ trợ của ngân hàng thì khách hàng có thể chuẩn bị trước 30% giá trị chiếc xe là đã có thể sở hữu và số tiền trả hàng tháng cả gốc và lãi khoảng 10 triệu đồng.

Về vốn vay ngân hàng thì ngoài VIB, Ford còn hợp tác với các ngân hàng ACB, OCB, Tienphongbank... và nhiều ngân hàng khác. Chị có thể liên hệ trực tiếp với Công ty theo địa chỉ trên website để được tư vấn thông tin đầy đủ hơn.
 
Phùng Văn Chiến, Thủ Dầu Một, Bình Dương hỏi:
Ông Khương có thể cho biết, đối thủ cạnh tranh sản phẩm theo phân khúc của Hưng Thịnh là những dự án nào? Chủ đầu tư nào?
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương

Đối với Hưng Thịnh, chúng tôi đặt mục tiêu, sứ mệnh đưa những sản phẩm ra thị trường được khách hàng ưa chuộng và hài lòng nhất. Do đó, với tất cả tâm huyết của tập thể lãnh đạo công nhân viên Hưng Thịnh, làm thế nào để khách hàng đến với mình là điều quan trọng nhất. Vì vậy, chúng tôi không quan tâm nhiều đến sản phẩm cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh.

Nguyễn Đại Hải, Hoàng Mai, Hà Nội hỏi:
Xin chào ông Phương, xin cho hỏi, giá ôtô với các cam kết hội nhập của Việt Nam tới đây có giảm đáng kể không?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương

Theo các cam kết quốc tế, đến năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô sẽ là 0%, đồng nghĩa với việc thuế xuất xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ bằng xe lắp ráp trong nước (CKD). Tuy nhiên, 1 chiếc xe chịu rất nhiều loại thuế, ngoài thuế nhập khẩu, như thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT,  phí trước bạ và các chi phí liên quan khác để được lưu hành. Do đó, chưa thể khẳng định năm 2018 giá xe sẽ giảm mạnh, nếu như một trong các loại thuế sau thuế nhập khẩu thay đổi (như các loại thuế kể trên).

Huỳnh Văn Quới, Nhà Bè, TP. HCM hỏi:
Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang đưa ra các gói khuyến mãi. Theo các ông, có nên để muộn hơn hãy vay tiền mua nhà vì giá cả có thể sẽ giảm cũng như lãi suất?
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương
Đối với các dự án bất động sản của Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, thì bản thân Hưng Thịnh trong thời điểm này không đặt nặng tiêu chí lợi nhuận của doanh nghiệp vào dự án. Do đó, việc xây dựng giá các sản phẩm trên thị trường của Công ty hiện nay là phù hợp, không thể giảm hơn được nữa.
Theo tôi, đây là thời điểm tốt để những khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở quyết định mua nhà. Như đã nói ở trên, lấy Hưng Thịnh làm ví dụ, những gì tốt nhất dành cho khách hàng thì Hưng Thịnh cũng đã làm. Do vậy, theo tôi đây là thời điểm phù hợp để những người có nhu cầu xem xét đến việc mua nhà khi lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, người vay tiền mua nhà trong thời điểm này vẫn được hưởng các quyền lợi điều chỉnh lãi suất (do lãi suất điều chỉnh theo từng chu kỳ).
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 60
 Ông Lê Trọng Khương, Phó tổng giám đốc tài chính Tập đoàn  Hưng Thịnh
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Nếu tôi biết chính xác điều này thì thưa anh, có lẽ tôi chẳng làm nghề giảng viên. Do đó, tôi nghĩ, giả sử nếu để muộn hơn nữa hãy vay tiền mua  nhà, sao mình không đặt vấn đề lúc đó giá cả lên cũng như lãi suất tăng trở lại, ai bảo điều đó không có khả năng.
Ý tôi muốn nói, mọi dự báo hiện nay rất dễ lâm vào tình trạng võ đoán, cảm tính. Do đó, nó tùy thuộc vào động cơ mua bất động sản, tùy thuộc vào dòng tiền của mình, tùy thuộc vào thời điểm, mức độ cần thiết hay không cần thiết của chính mình, chứ không hẳn là thời điểm của giá nhà và lãi suất. Còn nếu vì đầu tư bất động sản thì các yếu tố anh quan tâm phải rất chuyên nghiệp, chứ không thể đoán sơ sơ được.
Ánh Phượng hỏi:
Xin chào ông Lê Trọng Khương, Phó tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Hưng Thịnh. Tôi là một người sống và làm việc tại Hà Nội. Thời gian vừa qua, tôi thấy nhiều DN địa ốc phía Nam ra chào hàng tại Hà Nội, hướng đến việc đầu tư cho thuê. Hiện gia đình tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền khoảng hơn 1 tỷ và tôi rất quan tâm đến việc đầu tư căn hộ tại TP. HCM. Vì thế, biết ông là khách mời giao lưu trực tuyến, tôi muốn xin ông vài lời tư vấn chân thành thực sự để việc đầu tư được hiệu quả. Chân trọng cảm ơn và chúc doanh nghiệp của ông ngày càng phát triển!
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương

Hiện nay, Hưng Thịnh có khá nhiều dự án bất động sản tại TP. HCM và các tỉnh lân cận, Các dự án của Hưng Thịnh thực hiện đều có thể đáp ứng hai 2 mục tiêu: 1 là mua nhà để ở, 2 là đầu tư sinh lợi. Do đó, chị có thể liên hệ trực tiếp với Công ty, gặp chuyên viên để được tư vấn cụ thể.

Nguyễn Ngọc Mai, Đống Đa, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi a Phương, hiện Ford có kết hợp với những ngân hàng nào để cho khách hàng vay mua xe của hãng, và ngân hàng nào đang có ưu đãi tốt nhất?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Hiện tại Saigon  Ford đang liên kết với rất nhiều ngân hàng để hỗ ytrợ cho khách hàng vay vốn mua ô tô ,ngân hàng trong nước có VIB, OCB, ACB,Techcombank, TienPhong Bank... Ngân hàng nước ngòai có UOB, Shihan... mỗi ngân hàng điều có các ưu đãi cho khách hàng về thời gian cho vay, biên độ , lãi suất cũng như các phí khác... Hiện nay quan tâm nhất của khách hàng vay mua ô tô là : Lãi suất, thời gian cho vay, mức vay tối đa, biên độ chay vay, đặc biệt là phí trả nợ trước hạn vì đa phần các khách hàng vay mua ô tô thường trả trước thời hạn vay.. lãi suất cho vay hiện nay của các ngân hàng từ 7% đến 9%  chị có thể liên hệ với các Showroom của Ford để được tư vấn cụ thể hơn, Cảm ơn c
Hoàng Huy, 42 tuổi, chuyên viên ngân hàng hỏi:
Thưa ông Rahn WOod, theo ông so với các thị trường phát triển trong khu vực thì tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ tín dụng của ngân hàng để mua sắm, tiêu dùng, nhất là mua nhà ở trả góp ở mức độ nào? Khoảng trống cho mảng dịch vụ bán lẻ của các ngân hàng còn lớn không theo đánh giá của ông?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Đây là câu hỏi rất hay. Theo kinh nghiệm của tôi, thị trường Việt Nam rất hứa hẹn và có nhiều tiềm năng, nhất là các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam khi so sánh với các thị trường khu vực trong việc sử dụng các sản phẩm tín dụng. Việc so sánh thị trường Việt Nam trong 10 năm tới với các thị trường nói trên hợp lý hơn là so sánh với các thị trường phát triển như Úc và Mỹ, khi các nước này sử dụng sản phẩm tín dụng trong gần như 100% dân số trong một thời gian rất dài.

Tôi nghĩ có 3 yếu tố chính để thị trường Việt Nam có thể phát triển ngang tầm với các thị trường khác trong khu vực đó là: 1) Thói quen của người tiêu dùng hiện tại vẫn theo xu hướng dành dụm nhiều hơn là chi tiêu, nhưng trong thời gian tới xu hướng này có khả năng thay đổi. 2) Sự phát triển của nền kinh tế là một động lực kích cầu tự nhiên cho người tiêu dùng. 3) Sự phát triển của hệ thống ngân hàng và sự đa dạng hoá của các sản phẩm ngân hàng sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho khách hàng vay.
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 65
Trần Bảo Anh, 37 tuổi, nhân viên xuất nhập khẩu của một Công ty ở Tân Phú, TP.HCM hỏi:
Xin TS Lê Thẩm Dương cho biết nhận định của ông về xu hướng lãi suất trong thời gian tới. Với tình hình lạm phát được kiểm soát ở mức tương đối thấp hiện nay, liêu gửi tiết kiệm tiền đồng có còn được hưởng mức lãi suất thực dương?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Cái mà tôi đồng ý nhất với anh là lạm phát đã nằm trong tầm kiểm soát. Nói cách khác, lạm phát thấp hoặc cao mà không nằm trong tầm kiểm soát thì mọi dự đoán sẽ thành võ đoán. Nhưng lãi suất không thuần chỉ là giá cả của quyền sử dụng tiền mà nó còn là công cụ quản trị kinh tế vĩ mô. Do đó, sự ổn định của lạm phát chỉ là một yếu tố để dự báo, nhưng nếu nhìn vào các yếu tố khác thì tiết kiệm bằng tiền đồng theo tôi vẫn được hưởng mức lãi suất thực dương.
Vấn đề là thực dương cao hay thấp so với các kênh đầu tư khác, còn khả năng lãi suất thực âm (mặc dù đều này là bình thường, chứ không phải bất thường như người ta thường nghĩ) là khó có khả năng xảy ra. Bởi trên thực tế hiện nay và thời gian tới, khủng hoảng nói chung cũng đã được quản trị.
Nguyễn Văn Tâm, Biên Hòa, Đồng Nai hỏi:
Điều kiện để được vay vốn gói ưu đãi lãi suất cố định 30 tháng của VIB như thế nào? Nếu không nhận lương qua tài khoản ngân hàng thì phải có những loại giấy tờ gì?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

1. Điều kiện vay vốn: Có mục đích sử dụng vốn rõ ràng, có khả năng hoàn trả vốn và gốc đúng hạn.

2. Điều kiện về khoản vay: Khoản vay phải có kỳ hạn từ 5 năm trở lên và giá trị 360 triệu đồng trở lên.
Tại VIB, nếu khách hàng không được trả lương qua ngân hàng, chúng tôi yêu cầu phải có Hợp đồng lao động, Quyết định lương, Xác nhận bảng lương tại đơn vị đang công tác.
Ngoài ra, chúng tôi cũng có chính sách cho vay những khách hàng không có nguồn thu nhập từ lương nhưng có nguồn thu ổn định.
Để biết thêm thông tin, bạn có thể gọi đến 1800.8180 từ bất cứ nơi đâu trên toàn quốc. Đây là số điện thoại tư vấn miễn phí của VIB.
Nguyễn Mạnh Hà, 36 tuổi, TP.HCM hỏi:
Theo TS Lê Thẩm Dương, việc các ngân hàng chạy đua cho vay tiêu dùng, có dẫn đến tình trạng bong bóng tín dụng như đã từng xảy ra ở Mỹ?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Theo tôi, với mức lãi suất hiện tại, tính chất chạy đua chưa xuất hiện mà đang là cuộc cạnh tranh lành mạnh về lãi suất giữa các ngân hàng. Mặt khác, các ngân hàng cho vay tiêu dùng đối với mọi đối tượng vay như vay mua bất động sản, vay mua xe, thấu chi..., chứ đâu phải dồn tất cả vào bất động sản mà lo ngại bong bóng.
Mặt khác, với thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, để xuất hiện bong bóng thì phải có một khối lượng tín dụng cực lớn, mà điều đó thì không thể có ở quy mô tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng hiện nay.
Lam Ngọc, 32 tuổi, TP Cần Thơ hỏi:
Theo TS Lê Thẩm Dương, có nên vay vốn tiêu dùng tại các công ty tài chính khi mà điều kiện vay vốn hiện được các công ty tài chính chào mời khá dễ dàng, nhưng đến khi trả nợ lãi suất lên mức khủng 60 -70%/năm?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Nếu là tôi, tôi sẽ không vay. Vì một sự đánh đổi điều kiện vay rất dễ dàng để lấy một mức lãi suất "khủng" 60-70%/năm đó là một giá quá đắt so với các điều kiện vay có vẻ khó hơn ở các ngân hàng.
Tiếp theo là việc trả nợ trở nên khó khả thi nếu với một số tiền vay cũng không hẳn lớn trong điều kiện thu nhập hiện nay.
Nhìn ở góc độ khác, tôi sẽ vay nếu số tiền vay không lớn và đặc biệt tôi không thể đủ điều kiện vay từ phía ngân hàng.
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 70
 TS. Lê Thẩm Dương
Đào Lệ Thu, Luật sư, HCMC hỏi:
Chào ông Rahn, tôi đang có 1 khoản vay mua nhà ở ngân hàng khác với lãi suất trung bình khoảng 11%/năm. Tôi thấy chương trình ưu đãi 0,68%/tháng trong 30 tháng đầu và +/- 4%/năm sau khi hết giai đoạn khuyến mãi của VIB khá hấp dẫn. Do đó, tôi đang cân nhắc vay người thân để đáo hạn khoản vay của ngân hàng hiện tại và chuyển về VIB. Ông cho tôi hỏi: 1) Thủ tục/ điều kiện của VIB có gì khác biệt (chặt chẽ hoặc đơn giản hơn) so với các ngân hàng trong nước khác. Thời gian cam kết giải ngân của VIB từ khi tôi cung cấp đủ hồ sơ là bao lâu? 2) Do gần đây nhiều ngân hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi thường ẩn nhiều thông tin mà khách hàng không biết. Chỉ đến khi tất toán, trả trước hoặc có thay đổi liên quan đến khoản vay mới biết & thường bị phạt rất nặng. VIB có thể công khai các thông tin này cho khách hàng các thông tin liên quan? Xin cảm ơn
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Về thủ tục vay vốn: VIB yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ pháp lý, bao gồm hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn, nguồn trả nợ và tài sản đảm bảo. Hồ sơ mà chúng tôi yêu cầu khách hàng cung cấp không khác biệt và cũng không chặt chẽ hơn so với những ngân hàng khác. Mong muốn của chúng tôi là để biết rằng khách sử dụng vốn đúng mục đích và có khả năng trả nợ.

Về thời gian giải ngân: Nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ, chúng tôi đảm bảo giải ngân trong vòng 5 ngày làm việc.
Về phí trả nợ trước hạn: tại VIB, nhân viên luôn tư vấn rõ ràng cho khách hàng về phí, lãi suất, điều khoản liên quan đến khoản vay đảm bảo khách hàng luôn hài lòng. Các thông tin cơ bản cũng đã được VIB công khai trên website: www.vib.com.vn. Với gói lãi suất 0,68%/tháng trong 30 tháng đầu, chúng tôi không thu phí trả nợ trước hạn mà chỉ thu lại phần lãi suất được hưởng trong 5 năm đầu. Điều kiện cho vay là kỳ hạn khoản vay phải từ 5 năm trở lên và giá trị khoản vay từ 300 triệu đồng trở lên. 
Nguyễn Hà Khánh An, 37 tuổi hỏi:
Chào tiến sỹ Lê Thẩm Dương, theo ông, dưới góc độ tài chính tiền tệ, nếu có tiền ông có mua căn hộ chung cư để cho thuê hay không? Nếu không ông sẽ chọn bỏ tiền vào kênh đầu tư nào? Xin cảm ơn ông?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Theo tôi, nếu tôi có tiền tôi sẽ không mua căn hộ chung cư để cho thuê. Nhưng nếu là người khác hoặc là anh thì việc đó hoàn toàn có thể nên. Vì một ý tưởng chọn bỏ tiền vào kênh nào nó được nhìn nhận ở nhiều yếu tố: Đó là sức cầu; tuổi của người có nhu cầu; độ mạo hiểm trong tầm chịu đựng của mình; lợi thế của bản thân..., mà các yếu tố đó hoàn toàn khác nhau ở mỗi chủ thể đầu tư.
Thất bại hay thành công cũng ở sự cân nhắc các yếu tố đầu tư ấy. Ví dụ: nếu là tôi, trong thời điểm hiện tại, tôi sẽ chọn kênh đầu tư vào giáo dục.
Đức Huy, NV kinh doanh, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi TS. Lê Thẩm Dương: NHNN đã ban hành Thông tư 36 và chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2015. Những quy định trong thông tư này khiến thị trường cũng nhà đầu tư còn nhiều băn khoăn bởi lo ngại sẽ tác động tiêu cực đến TTCK, khi lượng vốn các TTCD được đầu tư vào cổ phiếu chỉ còn 5% thay vì 20% như trước. Ông có đánh giá gì về việc thông tư này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng và TTCK?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Thông tư 36, nếu chỉ nhìn ở phạm vi ảnh hưởng tới hệ thống NHTM và TTCK thì ý kiến của tôi là về số lượng có thể sẽ giảm lượng vốn đầu tư vào cổ phiếu. Nhìn số liệu, chúng ta cũng có thể dễ dàng thấy được lượng vốn từ 20% xuống còn 5%. Nhưng trong thực tế, tổng lượng vốn ngân hàng vào cổ phiếu tính trên toàn hệ thống thì chưa lúc nào đạt tới 20% trên tổng vốn điều lệ.
Do đó, nói về ảnh hưởng của Thông tư 36, tôi cho rằng, nếu có ảnh hưởng thì cũng chỉ ảnh hưởng tốt trong dài hạn đến chất lượng của TTCK và ảnh hưởng tốt đến chất lượng của hoạt động ngân hàng. Nó là tiền đề cho quá trình tái cấu trúc ngân hàng. Vì vậy, những tác động tiêu cực nếu có chỉ là do yếu tố tâm lý.
Trịnh Văn Nguyên, Giám đốc công ty TNHH, Quận Tân Bình, hỏi:
Ô tô Ford Sài Gòn có chương trình khuyến mãi gì vào dịp cuối năm cho các khách hàng? Dịch vụ hậu mãi của Ford có gì ưu việt hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác thưa ông?
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Chào anh Trịnh Văn Nguyên
Năm 2014 là một năm khá thành công với thị trường ô tô nói chung và Ford nói riêng.
Trong tháng 12 Sai Gon Ford và Ford VN có rất nhiều ưu đãi cho khách hàng mua ô tô vào dịp cuối năm để khách hàng dành cho tất cả các dòng xe Ford như Focus, Fiesta, Ranger, Ecosport...như tặng bảo hiểm vật chất, khuyến mãi bảo dưỡng miễn phí cho khách hàng, đặc biệt với khách hàng mua trả góp SGF cũng đã liên kết với rất nhiều ngân hàng để ưu đãi lãi suất cho khách hàng mua xe, trong đó có ngân hàng VIB...
Hiện tại với hệ thống đại lý trải dài tại khu vực Bắc - Trung - Nam theo tiêu chuẩn tòan cầu của Ford tại VN thì khách hàng của Ford VN sẽ được chăm sóc chính hãng theo tiêu chuẩn tòan cầu, cộng thêm chính sách bảo hành 3 năm hoặc 100.000 Km, ngòai ra Ford VN còn ủy quyền cho các đại lý trong đó có Sai Gon Ford bán các gói bảo dưỡng trọn gói lên đến 3 năm cho khách hàng.
Ví dụ: Anh đang sở hữu một chiếc xe Ford Fiestsa thì với chính sách bảo hanh2 3 năm hoặc 100,000 Km, anh có thể mua thêm gói bảo dưỡng trọn gói với giá : Năm đầu tiên 2.307.000 , năm thứ 2 5.164.000 năm thứ 3 7.454.000 . với mức phí trên anh hòan tòan yên tâm chiếc xe của anh được bảo dưỡng chính hãng với chi phí rất hợp lý cho 3 năm sử dụng. Đây là điều khác biệt của Ford so với đối thủ cạnh tranh khác.
 
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 75
 Ông Trần Như Phương, Giám đốc kinh doanh, Công ty Sài Gòn Ford
Hoàng Nam, Hà Nội hỏi:
Tôi đang có 300 triệu và định mua ô tô. Xin ông Phương có thể tư vấn giúp với khoản tiền như vậy, tôi nên vay thêm tiền của ngân hàng nào để mua xe khoảng từ 500 triệu đến 600 triệu. Cảm ơn ông!
Ông Trần Như Phương
Ông Trần Như Phương
Chào anh Hoàng Nam
Hiện tại mức hỗ trợ vốn của các ngân hàng cho vay mua ô tô lên đến 80% giá trị xe, với khoảng vốn tự có của anh 300 xe triệu anh hòan tòan có thể mua xe với giá trị từ 1 tỷ trở xuống.
Hiện nay, các ngân hàng có mức lãi suất khá tốt để hỗ  trợ cho khách hàng vay mua ô tô từ 7% đến 9%/năm, tối đa 5 năm và lãi suất giảm dần theo dư nợ gốc.
Hiện tại Saigon Ford đang liên kết với rất nhiều ngân hàng và có mức lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng mua xe như VIB,OCB,ACB...hiện tại ngân hàng VIB cũng đang có gói hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua xe nêm tôi nghĩ VIB cũng là một lựa chọn tốt cho anh.
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 77
Ông Nguyễn Văn Hồng (đứng), Phó tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc buổi giao lưu
Mỹ Hạnh, Quận 5, TP.HCM hỏi:
Tôi được biết, Hưng Thịnh có đầu tư dự án Giai Việt Residence với giá cũng phải chăng dưới 20 triệuđồng/m2, nhưng vì sao các môi giới vẫn giới thiệu với tôi là dự án HAGL.? Hưng Thịnh có chính danh chủ đầu tư dự án này và có chịu trách nhiệm với khách hàng với tư cách là chủ đầu tư hay chỉ mua sỉ bán lẻ??
Ông Lê Trọng Khương
Ông Lê Trọng Khương

Công ty thành viên của Hưng Thịnh là Hưng Thịnh Land ký môi giới độc quyền với Chủ đầu tư Dự án Giai Việt. Tuy nhiên, về mặt trách nhiệm như Chủ đầu tư thì không. Nhưng Hưng Thịnh vẫn có những giải pháp hỗ trợ, phối hợp với chủ đầu tư để dự án đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Tran Anh Tuan, 31, Đồng Nai, Nhân viên FPT hỏi:
Tôi xin hỏi ông Lê Thẩm Dương: Tôi thấy gói 2.000 tỷ đồng của VIB khá hấp dẫn, nhưng liệu tôi có nên chờ lãi suất giảm thêm rồi mới vay, vì có thể sẽ có những gói khác hấp dẫn hơn?
TS. Lê Thẩm Dương
TS. Lê Thẩm Dương
Hấp dẫn hay không đối với một gói tín dụng cho vay mua nhà theo tôi không chỉ nằm ở lãi suất, mà nó nằm ở nhiều yếu tố.
Chẳng hạn, khách hàng đang có nhu cầu về nhà ở thì với mức lãi suất và điều kiện này thì hấp dẫn. Nhưng nếu khách hàng cá nhân chưa có nhu cầu về nhà ở gấp và chưa tìm được sản phẩm bất động sản ưng ý thì chưa phải là thời điểm hấp dẫn và giả sử có gói khác lãi suất cao hơn, nhưng tìm được bất động sản ưng ý và hấp dẫn hơn thì các gói tín dụng đó sẽ hấp dẫn hơn.
 Nếu mọi yếu tố là cố định, xét thuần túy về lãi suất nhìn trong bối cảnh hiện tại và tương lai thì nó có sự hấp dẫn.
Trần Nam Tiến, Đông Hưng, Thái Bình hỏi:
Chào ông Wood, xin ông cho hỏi, cơ chế định giá tài sản đảm bảo của VIB như thế nào, chúng tôi có mất phí không? Chúng tôi được vay tối đa bao nhiêu giá trị tài sản đảm bảo?
Ông Rahn Wood
Ông Rahn Wood

Theo chính sách định giá tài sản của VIB, nếu họ không đủ điều kiện vay sẽ không phải trả phí định giá tài sản. Chỉ khi đủ điều kiện khách hàng mới phải trả phí. Tuy nhiên, mức phí của VIB rất hợp lý, mặc dù cũng còn tuỳ thuộc vào địa điểm của khách hàng. Mức phí hiện tại khoảng 1 triệu đồng/tài sản.

Tại Thái Bình, chúng tôi có Chi nhánh nên khách hàng cần trợ giúp có thể liên hệ Chi nhánh của Ngân hàng. Hoặc khách hàng cũng có thể chat online với chúng tôi. 
Tại VIB, tỷ lệ vay tối đa là 70% trên giá trị tài sản đảm bảo.
Cơ hội tiếp cận 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh ảnh 81
Ông Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, Ngân hàng VIB 
 
Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, các diễn giả đã cung cấp cho độc giả nhiều thông tin về tình hình thị trường tài chính, bất động sản, đặc biệt là các thủ tục, cách thức tiếp cận gói tín dụng 2.000 tỷ đồng lãi suất cạnh tranh. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, nhiều câu hỏi của bạn đọc chưa được các diễn giả kịp trả lời, Đầu tư Chứng khoán sẽ chuyển đến các chuyên gia để gửi đến bạn đọc trong thời gian tới.
Tin bài liên quan