Cổ đông thắc mắc chuyện Ngân hàng Nhà nước can thiệp cổ tức ngân hàng

Cổ đông thắc mắc chuyện Ngân hàng Nhà nước can thiệp cổ tức ngân hàng

(ĐTCK) Khác với các DN thuộc lĩnh vực, ngành nghề khác, hoạt động của ngành ngân hàng trong những năm gần đây có khó khăn nhất định, nợ xấu tăng buộc phải dự phòng rủi ro lớn.

Vì thế, việc chia cổ tức của các ngân hàng cũng phải được sự đồng ý chấp thuận của NHNN.

Tuy nhiên, điều này khiến cổ đông của một số ngân hàng thắc mắc, bởi không hiểu vì sao một NHTM cổ phần nhưng khi thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông lại phải xin ý kiến và được sự chấp thuận từ phía NHNN.

Chẳng hạn tại ĐHCĐ ACB diễn ra ngày 8/4 vừa qua, lãnh đạo Ngân hàng cho hay, đã được NHNN chấp thuận chia cổ tức bằng cổ phiếu ở mức 10,3% bằng cổ phiếu để có thêm điều kiện nâng vốn điều lệ. Hay tại ĐHCĐ Nam A Bank ngày 15/4, HĐQT nhà băng này đã trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức năm 2015 ở mức 5% bằng cổ phiếu sau khi được NHNN chấp thuận.

Tại ĐHCĐ năm 2016 của Nam A Bank, một cổ đông nhỏ của nhà băng cho rằng, việc chia cổ tức phải do NHNN quyết định là chuyện không bình thường và cổ tức của ngân hàng hiện chỉ trên dưới 5% là thấp so với lãi suất ngân hàng, thiệt thòi cho các cổ đông nhỏ? Nam A Bank dự kiến chia cổ tức năm 2015 mức 5% bằng cổ phiếu.

Trả lời câu hỏi, ông Phan Đình Tân, Chủ tịch HĐQT Nam A Bank cho rằng, hoạt động ngân hàng là đặc thù, để đảm bảo hoạt động an toàn thì NHNN phải có sự kiểm soát để mọi việc đi đúng hướng và đúng quy định.

Cũng theo lãnh đạo Nam A Bank, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu là nhằm  giữ lại nguồn lực tài chính, đầu tư cơ sở hạ tầng. Bởi theo quy định hiện nay, việc mở rộng mạng lưới của ngân hàng phải đáp ứng được các yêu cầu về vốn nên cần thiết phải nâng vốn điều lệ. Ngân hàng cũng phải đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng mới có thể thu hút được khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh. Mức cổ tức 5% bằng cổ phiếu của Nam A Bank chia cho cổ đông năm nay cao hơn so với năm trước (4%).

Căn cứ để NHNN duyệt mức cổ tức của các ngân hàng đã được Cục trưởng Cục 2 Cơ quan Giám sát NHNN đưa ra. Cụ thể, theo điều 59 Luật Các tổ chức tín dụng ghi nhận cổ đông có quyền quyết định tỷ lệ cổ tức, nhưng cũng theo luật này, NHNN có thể áp dụng một số biện pháp liên quan đến việc chia cổ tức để đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống.

Thực tế, trong mùa ĐHCĐ ngân hàng năm 2015, liên quan đến việc chia cổ tức 2014, cổ tức của các ngân hàng cũng được duyệt ở mức khá thấp. Chẳng hạn, ACB ở mức 7%, Nam A Bank 4%, Saigonbank, HDBank và Bản Việt lần lượt là 3,5%, 5% và 1,5%. Trên phạm vi cả nước, hiện có rất ít ngân hàng được NHNN chấp thuận cho chia cổ tức ở mức 8 - 9%...

Lãnh đạo NHNN cho hay, trước diễn biến thị trường còn khó khăn hiện nay, các ngân hàng phải ưu tiên trích dự phòng rủi ro đầy đủ trước khi chia cổ tức cho cổ đông. Theo HĐQT các nhà băng, việc đầu tư cổ phiếu ngân hàng lâu nay cổ tức không bằng lãi suất tiết kiệm ngân hàng là thiệt thòi đối với cổ đông, nhưng trong bối cảnh thị trường còn khó khăn hiện nay, cổ đông cần phải chia sẻ và thông cảm với HĐQT. Thực tế, so với năm trước, việc chia cổ tức năm 2015 của các ngân hàng trong mùa đại hội này đã sáng hơn.

Tin bài liên quan