Tội phạm công nghệ cao đang bùng phát trở lại. Ảnh: PV.

Tội phạm công nghệ cao đang bùng phát trở lại. Ảnh: PV.

Chủ thẻ mất 116 triệu đồng ở ATM từ chối nhận tạm ứng một nửa

DongABank đề xuất tạm ứng 58 triệu đồng hỗ trợ trong thời gian chờ cơ quan điều tra xem xét nhưng khách hàng cho rằng mức này chưa phù hợp.

Chị Đoàn Thị Ngọc Duyên (ngụ quận 12) - chủ tài khoản DongA Bank bị mất 116 triệu đồng cho biết, ngày 12/7, chị có nhận được công văn phản hồi của Ngân hàng Đông Á.

Nhà băng này cho biết đã tra soát sau khi nhận được đề nghị của chị về việc không rút tiền và chuyển khoản nhưng tài khoản thẻ ATM vẫn bị trừ tổng cộng 116 triệu đồng. 

Theo đó, qua kiểm tra từ hệ thống camera của DongA Bank, các giao dịch chuyển và rút tiền do một người khác thực hiện nhưng chị Duyên không nhận dạng được. Các giao dịch phát sinh có dấu hiệu phạm tội nên ngân hàng đã chuyển hồ sơ vụ việc khiếu nại của khách hàng sang cơ quan điều tra.

Ngoài ra, Ngân hàng Đông Á cho rằng, theo thông tin tra soát của nhà băng, trước khi chị Duyên mất tiền có đưa thẻ cho người khác (chồng chị Duyên) rút tiền. Như vậy, chị Duyên đã không bảo mật thông tin thẻ theo đúng điều khoản sử dụng thẻ của ngân hàng và quy định của Thông tư 19 về an toàn sử dụng thẻ. 

Từ những lý lo trên, phía DongA Bank đề xuất tạm ứng 58 triệu đồng (50% số tiền bị mất) để hỗ trợ trong khi chờ kết quả của cơ quan điều tra cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. 

Tuy nhiên, chị Duyên không đồng ý nhận số tiền tạm ứng này mà cho rằng gia đình đang gặp khó khăn về tài chính nên, muốn được tạm ứng toàn bộ 116 triệu đồng.

Đồng thời, theo chị, việc ngân hàng nói chị đã đưa thẻ và mã PIN cho người khác rút tiền tại Dong A Bank là không chính xác vì người rút tiền là chồng của chị. Đây là người được chị ủy quyền rút tiền thay một lần và không khiếu nại về số tiền rút lần đó. Vì vậy, chị cho rằng mình không vi phạm quy định an toàn sử dụng thẻ. 

“Việc mất tiền trong tài khoản không phải lỗi do tôi nên ngân hàng không thể bắt khách chờ kết luận của cơ quan chức năng được. Hơn nữa, tôi không biết đến khi nào mới có kết luận để nhận lại tiền của mình", chị Duyên nói.

Hiện tại, chị Duyên đã ủy quyền cho một công ty luật thay mặt làm việc và gửi văn bản phản hồi tới DongA Bank. Luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền, đại diện công ty luật này nhận định, việc mất tiền trong tài khoản ATM mở tại DongA Bank đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị Duyên.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, vị luật sư đề nghị ngân hàng xem xét hoàn trả hoặc tạm ứng 100% 116 triệu đồng trong tài khoản của chị Duyên trong thời gian 7 ngày.

“Nếu ngân hàng không giải quyết quyền lợi cho chủ thẻ như đề nghị, chị Duyên có thể tính tới phương án khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền để thu hồi số tiền trong tài khoản của mình”, luật sư Minh Huyền trình bày trong văn bản.

Chị Đoàn Thị Ngọc Duyên cho biết vào rạng sáng 27/6, tức từ 3h53 phút đến 3h58 phút (chỉ sau khoảng 20 phút so với trường hợp một khách hàng khác cũng của DongA Bank bị mất 85 triệu đồng), hệ thống từ DongA Bank gửi 5 tin nhắn đến điện thoại và thông báo tài khoản này đã chuyển 96 triệu đồng (4 chuyển khoản đầu, mỗi lần là 20 triệu, một chuyển khoản sau là 16 triệu đồng).

Sau đó, từ 3h58 đến 3h59 phút, chị Duyên tiếp tục nhận được thông báo là tài khoản của chị bị rút 20 triệu đồng tiền mặt với mỗi lần rút là 10 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền chị bị mất là 116 triệu đồng.

Chị Duyên lập tức kiểm tra lại thì vẫn thấy thẻ còn bên người. Chị liền gọi lên tổng đài để phong tỏa tài khoản thì đã quá muộn. Tài khoản của chị chỉ còn hơn 320.000 đồng.

Tin bài liên quan