Chốt thời gian sáp nhập MDB vào Maritime Bank

Chốt thời gian sáp nhập MDB vào Maritime Bank

(ĐTCK) Ngày 28/5, tại Khách sạn Daewoo, Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank - MSB) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2015 thông báo thời gian sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) và kế hoạch mua lại CTCP Tài Chính Dệt May (TFC).

Đại hội đã công bố kết quả kinh doanh năm 2014. Cụ thể, tính đến 31/12/2014, tổng tài sản đạt 104.369 tỷ đồng; vốn huy động tại thị trường I và trái phiếu huy động vốn đạt 66.874 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt 39.352 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trước trích lập dự phòng đạt 985 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu  được kiểm soát ở dưới mức quy định của NHNN, ở mức 2,61%.

Năm 2015, tổng tài sản dự kiến ở mức 109.576 tỷ đồng tăng 5% so với 2014, vốn huy động tại thị trường I và trái phiếu huy động vốn là 78.275 tỷ đồng (tăng 17%), dư nợ tín dụng 42.013 tỷ đồng (tăng 6,8%), lợi nhuận trước thuế trước trích lập dự phòng 1.114 tỷ đồng tăng 13,1% so với năm 2014; tỷ lệ nợ xấu đảm bảo duy trì dưới 3% theo quy định của NHNN.

Cũng tại Đại hội, các cổ đông đã bỏ phiếu thông qua việc từ nhiệm của ông Fransis Andrew thành viên độc lập, ông Đào Trọng Khanh, Phó Chủ tịch HĐQT và bầu bổ sung hai thành viên mới là ông Đỗ Lam Điền, nguyên Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thường trực Ngân hàng MDB và bà Dương Hồng Loan, nguyên Phó chủ tịch HĐQT TFC, là thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ V (2012-2016).

Tại Đại hội nhiều câu hỏi cũng đã được đặt ra liên quan đến việc không chia cổ tức; lợi nhuận năm 2014 của Ngân hàng thấp nhiều so với 2013; quá trình sáp nhập MDB vào MSB tại sao kéo dài tới 1 năm và đặc biệt, tỷ lệ hoán đồi cổ phiếu MDB và MSB lại là 1:1, như vậy liệu có thiệt thòi cho cổ đông của MSB không?

Về những vấn đề này, lãnh đạo MSB cho biết, trong năm 2015, NHNN đã kiểm soát và chỉ đạo cụ thể về việc chia cổ tức của các Ngân hàng theo định hướng quan tâm nhiều hơn tới việc giữ lại nguồn lực tài chính để tái đầu tư tạo sự ổn định và bền vững hơn cho hệ thống khi tình hình kinh tế còn chưa thực sự khởi sắc, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc không chia cổ tức phản ánh tình hình chung của hầu hết các Ngân hàng trong tình hình hiện nay

Với MSB, với quan điểm thận trọng trong việc trích lập dự phòng cũng như tái đầu tư cho sự phát triển an toàn và bền vững của Ngân hàng, bảo đảm quyền lợi dài hạn cho cổ đông nên trong năm nay toàn bộ lợi nhuận còn lại sẽ được giữ lại để tái đầu tư tạo đà phát triển cho Ngân hàng khi kinh tế khởi sắc.

Bên cạnh đó, việc trích lập đầy đủ dự phòng một cách thận trọng trong năm 2014 ở mức 722,5 tỷ đồng tăng 221,8% so với 2013 đã ảnh hưởng tới chỉ số lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết nhằm đảo bảo sự an toàn và phát triển bền vững hơn của MSB trong tương lai

Liên quan đến câu chuyện sáp nhập, lãnh đạo MSB chia sẻ, trong kỳ ĐHCĐ quý I/2014 đã được Đại hội  phê chuẩn việc sáp nhập MDB vào MSB. Tới tháng 3/2015 sau khi hoàn thiện hồ sơ sáp nhập theo quy định, MSB đã được NHNN chấp thuận về nguyên tắc cho sáp nhập MDB và MSB. Hiện nay, toàn bộ khâu chuẩn bị hồ sơ xin sáp nhập chính thức đã cơ bản hoàn tất, ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của ĐHCĐ lần này, Ngân hàng sẽ nộp hồ sơ tới NHNN và dự kiến trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7 việc sáp nhập sẽ chính thức được phê chuẩn.

Việc sáp nhập của MDB vào Maritime Bank là hoàn toàn tự nguyện với mong muốn kết hợp sự tương đồng về văn hóa DN, văn hóa kinh doanh, sản phẩm dịch vụ, mạng lưới hoạt động, thế mạnh của cả hai bên, từ đó giúp mở rộng quy mô tài chính và mạng lưới, sự cộng hưởng sức mạnh cạnh tranh của Ngân hàng sau sáp nhập với trọng tâm phát triển kinh doanh bán lẻ và phục vụ khách hàng SME.

Lãnh đạo MSB khẳng định, hoạt động của MDB đang ổn định, việc sáp nhập MDB chắc chắn sẽ giúp MSB mở rông quy mô mạng lưới và những lợi thế đã được thiết lập tại MDB đặc biệt nguồn lực tài chính của MDB, mạng lưới tại Đồng bằng sông Cửu Long và các sản phẩm dịch vụ mảng Ngân hàng bán lẻ tới các khách hàng cá nhân, khách hàng hộ kinh doanh, tiểu thương, nông nghiệp nông thôn.

“Khi quyết định tỷ lệ hoán đổi 1:1 chúng tôi căn cứ trên giá trị sổ sách đã được kiểm toán của hai Ngân hàng, các giá trị về thương hiệu, sản phẩm, mạng lưới, kinh nghiệm phát triển sản phẩm dịch vụ… Xác định giá trị cổ phiếu của cả 2 ngân hàng là tương đương nhau và tỉ lệ hoán đổi này sẽ không gây xáo trộn về cơ cấu cổ đông cũng như hoạt động kinh doanh trong và sau khi sáp nhập”, đại diện lãnh đạo ngân hàng trả lời.

Tin bài liên quan