Cho vay ưu đãi: Liên tục có lãi suất 0%

(ĐTCK) Tín dụng khó tăng trưởng, các ngân hàng đang tìm cách để đón đầu nhu cầu vốn của khách hàng cuối năm. Không ít gói tín dụng ưu đãi được tung ra thị trường với lãi suất công bố là 0%.
Cho vay ưu đãi: Liên tục có lãi suất 0%

Vốn rẻ ồ ạt được công bố

Maritime Bank vừa triển khai chương trình “Vay liền tay, miễn ngay lãi suất”, với lãi suất 0%/năm trong năm đầu tiên, nếu khách hàng có khoản vay được giải ngân đầu tiên tính từ ngày 1 - 5 hàng tháng (trong thời gian diễn ra chương trình từ nay đến cuối tháng 11/2014).

Khách hàng có khoản vay được giải ngân tiếp theo tính từ ngày 1 - 10 hàng tháng sẽ được áp dụng mức lãi suất 0% trong 6 tháng tháng đầu; 10 khoản vay được giải ngân tiếp theo tính từ ngày 1 - 15 hàng tháng sẽ được nhận mức lãi suất ưu đãi 8%/năm trong vòng 6 tháng đầu.

Với mỗi khoản vay, hạn mức dư nợ được Maritime Bank khuyến mãi tối đa 1 tỷ đồng áp dụng cho khách hàng có nhu cầu vốn tiêu dùng, mua nhà, đầu tư kinh doanh cũng như trả góp. Maritime Bank kỳ vọng, chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất nói trên sẽ là cơ hội tăng trưởng dư nợ tín dụng cuối năm.

HDBank cũng đưa ra chương trình hỗ trợ tín dụng mua nhà. Theo đó, từ nay đến cuối 2014, HDBank hỗ trợ lãi vay 0 đồng trong vòng 12 tháng đầu tiên dành cho khách hàng mua căn hộ Dự án Celadon City (quận Tân Phú, TP. HCM).

Cụ thể, khách hàng được hỗ trợ lãi vay và không phải trả vốn gốc trong vòng 1 năm đầu kể từ khi ký hợp đồng và được giải ngân vốn, nhận nhà ở với lãi suất giảm 1%/năm trong năm tiếp theo.

ACB có chương trình vay mua nhà “ngôi nhà đầu tiên” dành cho cá nhân có thu nhập từ 10 triệu đồng/tháng với lãi suất ưu đãi và nhận tiền ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Còn OCB cho vay tiêu dùng cuối năm với lãi suất chỉ 6,99%/năm trong 3 tháng đầu và khoảng 12%/năm sau đó…

Vốn rẻ càng được ngân hàng ưu ái hơn cho doanh nghiệp, đón đầu nhu cầu trong mùa kinh doanh cuối năm. Cụ thể, HDBank đưa ra gói tín dụng 5.000 tỷ đồng lãi suất 6,7 - 7,79%/năm. VietA Bank dành 500 tỷ đồng lãi suất 7,5%/năm cho doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất - kinh doanh trong mùa cuối năm.

OceanBank triển khai gói cho vay doanh nghiệp trị giá 2.000 tỷ đồng với lãi suất 7%/năm, doanh nghiệp sẽ được giải ngân tối đa lên đến 85% nhu cầu vốn cần bổ sung... Sacombank cũng là ngân hàng đã và đang tung ra nhiều gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp.

Và những kết quá

Nhưng liệu nguồn vốn này có được các ngân hàng thực sự giải ngân và khách hàng có dễ tiếp cận.

Nam A Bank cho biết, với gói tín dụng 1.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất 9%/năm dành cho doanh nghiệp khu vực TP. HCM, Ngân hàng đã giải ngân được khoảng 70% kể từ khi triển khai giữa tháng 4/2014 đến nay và theo kế hoạch, đến đầu tháng 9 sẽ hoàn tất. Tín dụng Nam A Bank đạt 13.719 tỷ đồng, tăng 18,57% trong 6 tháng đầu năm và theo Phó tổng giám đốc Nam A Bank Trần Ngọc Tâm, Ngân hàng sẽ xin thêm chỉ tiêu tín dụng.

HDBank cũng cho hay, các chương trình ưu đãi lãi suất cho cả doanh nghiệp và cá nhân đều được đẩy mạnh giải ngân và dư nợ dần tăng kể từ khi triển khai; trong đó, phải kể đến là tín dụng mua nhà, vì nhu cầu về nhà ở của khách hàng cá nhân đang dần tăng lên khi lãi suất giảm.

Phó giám đốc Sacombank Nguyễn Minh Tâm cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, Sacombank cũng đã triển khai 12 gói cho vay ưu đãi trị giá 11.800 tỷ đồng và 170 triệu USD dành cho các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Kế hoạch từ nay đến cuối năm, Sacombank sẽ dành nguồn vốn khoảng 1.700 tỷ đồng nữa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trước câu hỏi ngân hàng công bố nhiều gói vốn ưu đãi, nhưng tiến độ giải ngân còn chậm liệu có phải do đây chỉ là chiêu trò quảng bá của các ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP. HCM cho rằng, có thể tiến độ giải ngân của các gói vốn ưu đãi không nhanh như kỳ vọng của doanh nghiệp, nhưng đã có sự cải thiện so với cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt, với chương trình tín dụng ưu đãi kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, 7 tháng đầu năm nay, các ngân hàng trên địa bàn đã tiến hành ký kết với gần 650 doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh, hợp tác xã tại 22 quận, huyện trên địa bàn TP. HCM và bắt đầu mở rộng ra các tỉnh thành khác với tổng nguồn vốn hơn 15.600 tỷ đồng. Lãi suất cho vay ngắn hạn không quá 8%/năm và trung, dài hạn chỉ dao động 10 - 12%/năm.

Kế hoạch từ nay đến cuối năm, tổng vốn giải ngân của chương trình, trên được ông Minh cho biết, sẽ đạt trên 20.000 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 7, tốc độ tăng trưởng dư nợ của các NHTM trên địa bàn đạt 4,25%. Chỉ trong tháng 7, mức tăng là 1,37%, cao gấp gần 9 lần so với mức tăng chung của toàn ngành.

“Không chỉ với các gói vốn ưu đãi mà khả năng tín dụng dần cải thiện trong những tháng cuối năm, bởi thanh khoản hiện khá dồi dào. Lãi suất huy động giảm dần là điều kiện tốt để ngân hàng giảm lãi suất cho vay ra. Tuy nhiên, trước tình hình nợ xấu tăng hiện nay buộc các ngân hàng chọn lọc khách hàng tốt mới trao lãi suất ưu đãi”, ông Minh nói thêm.

Tin bài liên quan