Cho vay gói 30.000 tỷ đồng: Ngân hàng tạm dừng giải ngân, chờ hướng dẫn

Cho vay gói 30.000 tỷ đồng: Ngân hàng tạm dừng giải ngân, chờ hướng dẫn

Chính phủ đã đồng ý kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi (5%/năm) cho đến khi giải ngân hết, thay vì kết thúc vào ngày 1/6/2016. Tuy nhiên, theo các ngân hàng thương mại, đến nay, NHNN vẫn chưa có thông tư hướng dẫn, nên trước mắt các ngân hàng sẽ dừng giải ngân gói vốn ưu đãi này từ cuối tháng 5/2016.

Một lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, Eximbank cũng sẽ dừng giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng từ cuối tháng 5 này, nếu đến lúc đó vẫn chưa có thông tư hướng dẫn việc tiếp tục gia hạn giải ngân của NHNN. Nhu cầu vốn vay mua nhà của khách hàng cá nhân luôn có và tăng cao, nhất là đối với gói tín dụng ưu đãi lãi suất trong thời gian dài 15 năm, song không nhiều khách hàng đáp ứng đủ điều kiện tín dụng để được cung ứng vốn. Vì thế, tổng vốn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng tại Eximbank đến thời điểm này chỉ đạt mức vừa phải.

Ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho hay, nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân vay mua nhà tại ACB tăng mạnh trong năm qua và chủ trương của Ngân hàng đẩy mạnh đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kể cả với gói vốn 30.000 tỷ đồng. Nhưng cũng như các ngân hàng khác, ACB không thể tiếp tục giải ngân gói vốn này khi NHNN chưa ban hành thông tư hướng dẫn việc gia hạn giải ngân sau ngày 1/6. 

Theo cán bộ một chi nhánh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trên địa bàn TP.HCM, nếu chủ đầu tư có biên bản giao căn hộ trước ngày 1/6, Ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân hết gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, còn không sẽ phải dừng. Nếu chưa nhận được giấy nhận bàn giao căn hộ trước ngày 1/6, khách hàng cá nhân sẽ phải chuyển khoản vay gói 30.000 tỷ đồng sang gói vay thương mại theo lãi suất thỏa thuận, cho dù trước đó khoản vay đã được ngân hàng cam kết giải ngân.

Hiện không ít ngân hàng và chủ đầu tư đã bắt tay nhau đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn ưu đãi thuộc gói 30.000 tỷ đồng cho khách hàng mua nhà, cho dù chưa thể bàn giao nhà trước ngày 1/6 tới.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, đơn vị này cũng đã kiến nghị NHNN sớm ban hành hướng dẫn việc thực hiện đối với các khoản giải ngân của các khách hàng vay sau ngày 1/6/2016 mà các ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng trước ngày 31/3/2016, để các ngân hàng thương mại có cơ sở pháp lý thực hiện, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho người cần vốn.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và UBND TP.HCM đã có văn bản chính thức đề nghị kéo dài gói tín dụng 30.000 tỷ đồng lên 5 năm, đến hết ngày 31/5/2018, thay vì hết 31/5/2016. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cũng đưa ra nhận định, mặc dù gói vốn 30.000 tỷ đồng đã được Chính phủ cho phép giải ngân hết, nhưng lượng vốn còn lại cũng không nhiều và thời gian dần thu hẹp, nên lượng vốn từ gói này vào thị trường bất động sản giảm dần.

Tin bài liên quan