BIDV dành 15.000 tỷ đồng cho các dự án chăn nuôi bò

Ngân hàng BIDV dự tính khoản tín dụng ngắn hạn trên 1 tỷ USD và trên 3 tỷ USD (vốn dài hạn) cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nong nghiệp công nghệ cao. Trong đó, vốn cho các dự án chăn nuôi bò lên tới 15.000 tỷ đồng.
BIDV dành 15.000 tỷ đồng cho các dự án chăn nuôi bò

Ngày 9/11/2015, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TNHH Một thành viên ANZ (Việt Nam) (ANZ) và Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc (MLA) đồng tổ chức Tọa đàm ”Phát triển ngành công nghiệp bò và sữa hiện đại, hội nhập và bền vững tại Việt Nam.

Tọa đàm ”Phát triển ngành công nghiệp bò và sữa hiện đại, hội nhập và bền vững tại Việt Nam” được BIDV, ANZ và MLA đồng tổ chức với mục tiêu là diễn đàn kết nối nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển hiệu quả ngành công nghiệp bò và sữa tại Việt Nam, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong chuỗi cung cấp của ngành, từ lĩnh vực chăn nuôi bò, chế biến, kinh doanh đến xuất nhập khẩu các sản phẩm thịt bò và sữa. 

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  nêu thực trạng là quốc gia có đến 70% dân số sống ở nông thôn, nhưng một số thực phẩm cơ bản Việt Nam vẫn phải nhập khẩu khá nhiều. Riêng mặt hàng bò thịt và bò sữa, năm 2014, Việt Nam phải nhập 240.000 con bò thịt (chủ yếu từ Australia), 1,5 triệu tấn sữa nguyên liệu để đáp ứng cho phần thiếu hụt 70% sản lượng tiêu thụ trong nước.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các chuyên gia, giới doanh nghiệp 2 nước liên kết chặt chẽ, có những ý kiến hay hướng đi theo đúng định hướng của Chính phủ Việt Nam đối với ngành nông nghiệp là nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, hình thành nền sản xuất quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật và từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng chăn nuôi manh mún nhỏ lẻ, thiếu liên kết hiện nay, cải thiện vấn đề con giống, chất lượng dinh dưỡng... để chuẩn bị cho tiến trình hội nhập mà chăn nuôi là một trong những ngành chịu tác động lớn nhất

Việt Nam hiện đang nổi lên là thị trường nhập khẩu bò Úc lớn khiến các DN nước này đặc biệt quan tâm. Trong buổi tọa đàm sáng nay, ngoài các doanh nghiệp chăn nuôi, xuất khẩu đến từ Australia, còn có cả Ngân hàng ANZ.

Ông Dennis Hussey, Tổng Giám đốc ANZ Việt Nam cho rằng: "Việt Nam đang tiến bước trên con đường phát triển ngành công nghiệp bò và sữa mang tính hội nhập ở tầm cỡ thế giới. Điều này hứa hẹn tạo thêm nhiều việc làm tại khu vực nông thôn, cung cấp thực phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng, và hơn nữa là khả năng đưa Việt Nam trở thành một nước xuất khẩu thịt và sữa trong khu vực. ANZ vui mừng được cùng với các đối tác của chúng tôi là Ngân hàng BIDV và Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc (MLA) cũng như các chuyên gia hàng đầu trong ngành bò và sữa Úc đóng vai trò đi đầu trong việc hình thành sáng kiến quan trọng này”.

Tại Việt Nam, BIDV là ngân hàng thương mại tiên phong cam kết bỏ vốn vào lĩnh vực này. Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định: “BIDV cam kết dành các gói tín dụng ngắn hạn và dài hạn ưu đãi trong giai đoạn 2016 -2020 cho các doanh nghiệp tham gia ngành công nghiệp chăn nuôi bò và sữa; Đồng thời, BIDV cũng sẵn sàng phối hợp với ngành chăn nuôi  tiếp tục nghiên cứu đầy đủ, kỹ lưỡng hơn để đánh giá triển vọng, cơ hội, thách thức khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực đối với ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, BIDV cũng sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ xây dựng chính sách cho địa phương; tư vấn, định hướng cho các doanh nghiệp đầu tư vào ngành chăn nuôi bò đầy tiềm năng tại Việt Nam”.

Được biết, BIDV cam kết sẽ dành khoản tín dụng ngắn hạn tương đương 3-5% tổng dư nợ tương đương khoảng 25.000 tỷ đồng tài trợ các đối tượng thuộc lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao;  Trong dài hạn: BIDV sẽ dành khoản tín dụng tương đương 3-5% tổng dư nợ tương đương 80.000 tỷ đồng cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp đến năm 2020.

Riêng đối với lĩnh vực chăn nuôi bò, BIDV đã xây dựng và ban hành gói tín dụng tài trợ các Dự án bò thịt, bò sữa và áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi đối với các DN đầu tư triển khai các Dự án bò thịt, bò sữa ứng dụng công nghệ cao; góp phần hỗ trợ tài chính cho các DN đầu tư triển khai trong lĩnh vực này. Cụ thể: Quy mô lên tới 15.000 tỷ đồng.

Tin bài liên quan