Các DN tốp đầu là Prudential, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam…

Các DN tốp đầu là Prudential, Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam…

Bảo hiểm nhân thọ, cuộc rượt đuổi thị phần khai thác mới

(ĐTCK) Thị phần khai thác mới đang “rượt đuổi” nhau, đặc biệt là ở hai thương hiệu dẫn đầu thị trường và ở nhóm 3 doanh nghiệp kế sau.

Xét về thị phần tổng doanh thu, đến thời điểm này, Prudential Việt Nam vẫn là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đứng đầu thị trường, sau đó đến Bảo Việt Nhân thọ, Manulife Việt Nam, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam…

Đối với thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới, danh sách tốp đầu vẫn là những cái tên nêu trên. Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Prudential tiếp tục dẫn đầu thị trường với 20,67% thị phần, đứng thứ hai là Bảo Việt Nhân thọ với 20,5%, tiếp đến là Manulife Việt Nam với 12,9%, AIA Việt Nam 11,2%, Dai-ichi Life Việt Nam chiếm khoảng 10%, ACE Life chiếm 4,6%…

Hiện tại, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới không có nhiều biến động, nhưng trong tương lai không xa, dự báo những vị trí nêu trên sẽ có những thay đổi bất ngờ. Bởi lẽ, thị phần khai thác mới đang “rượt đuổi” nhau, đặc biệt là ở hai thương hiệu dẫn đầu thị trường và ở nhóm 3 doanh nghiệp kế sau.

Thực tế, cuộc “rượt đuổi” về thị phần của hai doanh nghiệp đứng đầu thị trường là Prudential và Bảo Việt nhân thọ luôn thu hút được sự quan tâm theo dõi của thị trường. Nếu tính thị phần doanh thu khai thác mới 7 tháng đầu năm 2015 thì thị phần của hai doanh nghiệp này đang theo nhau sát nút. Trong khi đó, ở vị trí 3 - 4 - 5, các doanh nghiệp trong nhóm này đang có sự bứt phá.

Chẳng hạn, Manulife Việt Nam từ đầu năm đến nay không chỉ cho ra thị trường hai sản phẩm mới là Manulife gia đình tôi yêu và một sản phẩm bảo hiểm khác là 4 giải pháp tài chính toàn diện, mà còn khai trương 5 văn phòng đại lý tại các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung. Bên cạnh đó, công ty này mới đây chính thức công bố thương vụ hợp tác độc quyền đầu tiên tại thị trường Việt Nam với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Theo ông Paul Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam, thỏa thuận hợp tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp Manulife có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn thông qua mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp của SCB.

Trong khi đó, AIA Việt Nam và Dai-ichi Life Việt Nam cũng có những động thái quyết liệt không kém. Dai-ichi Life Việt Nam từ đầu năm 2015 đã mở hơn 20 văn phòng phục vụ khách hàng, ra mắt hai sản phẩm bảo hiểm là An Thịnh đầu tư và Vui khỏe trao đổi yêu thương, đồng thời công bố thương vụ hợp tác độc quyền với HDBank.

Có thể nói, hợp tác với ngân hàng tiếp tục là một trong những hướng phát triển quan trọng của các công ty bảo hiểm. Theo các chuyên gia trong ngành, để kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng thực sự thành công, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa cũng như những cam kết lâu dài và hợp tác sâu rộng từ tất cả các bên. Chính vì thế, trong thời gian tới, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các đối tác chiến lược, đưa các ứng dụng công nghệ tiên tiến vào phục vụ khách hàng, phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng và chuyên biệt của khách hàng.

AIA Việt Nam cũng là thương hiệu bảo hiểm nhân thọ đáng chú ý trong thời gian qua khi liên tiếp đưa ra thị trường những mô hình văn phòng khác biệt và độc đáo là “Nest by AIA” ,“AIA Exchange”, “GA NEXT”. Theo Tổng giám đốc AIA Việt Nam, những dự án này đã được thị trường đón nhận tích cực, không chỉ bởi sự khác biệt, mà còn là một xu hướng mang lại sự thay đổi trong nhìn nhận của người dân đối với bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh đó, AIA Việt Nam là một trong không nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu phí khai thác ở mức cao trong 8 tháng đầu năm 2015.

Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt trong nhóm các doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường, thời gian tới sẽ còn có nhiều thay đổi tích cực nữa. Nhiều thương vụ hợp tác mới mẻ đang được thương thảo để mang đến cho khách hàng những lợi ích tốt nhất. Có thể không phải là một cuộc chạy đua thị phần, nhưng sự nỗ lực liên tục để nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, đưa ra sản phẩm mới… sẽ mang đến cho các công ty này một lượng khách hàng mới và cải thiện miếng bánh thị phần.           

Tin bài liên quan