(ĐTCK) Với kỳ vọng ngày càng tăng của người dùng, cạnh tranh tiếp cận khách hàng khốc liệt và sự xuất hiện của các công nghệ mới, các tổ chức ngân hàng đã buộc phải tăng cường năng lực số hóa để theo kịp xu thế, hoặc là phát triển những tiện ích như ứng dụng di động hoặc là tạo ra các công cụ tự động dành cho khách hàng và nhân viên.

Sự ra đời của các công ty công nghệ tài chính (Fintech), vừa được coi như là những kẻ “phá bĩnh” lại vừa là đối tác trong ngành, sẽ là một thách thức dành cho các ngân hàng. Yêu cầu với các ngân hàng là cần sớm xác định lộ trình chuyển đổi phương thức hoạt động truyền thống sang số hóa, tái cấu trúc và đầu tư nguồn lực cần thiết cho tiến trình này.

Tuy nhiên, số hóa ngành ngân hàng sẽ phức tạp và đan xen những vấn đề mấu chốt như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phân mảnh, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền và bảo mật dữ liệu có độ nhạy cảm cao. Lãnh đạo các ngân hàng cần phải ưu tiên xem xét đưa ra chiến lược đúng đắn và tận dụng các công cụ số hóa hiệu quả để thúc đẩy sự chuyển đổi này.

ảnh 1
Ông Brian Pallas 
Đứng trước quá nhiều những công nghệ phức tạp, những nhà điều hành cấp cao sẽ cần đảm bảo sự lựa chọn của họ có đầy đủ 3 yếu tố:

Tối giản tích hợp với hệ thống nội bộ

Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số không nhất thiết đòi hỏi sự nâng cấp hoàn toàn hệ thống cơ sở công nghệ thông tin hiện tại. Các tổ chức tài chính vẫn có thể cải thiện hoạt động mà không cần mạo hiểm thay đổi hoàn toàn bằng khoản đầu tư nhỏ hơn nhưng có mục đích rõ ràng.

Có 2 lợi ích rõ ràng từ việc tối giản tích hợp hệ thống sẵn có.

Đầu tiên, quá trình thực hiện sẽ nhanh hơn đáng kể và tránh phải tích hợp sâu với những hệ thống phức tạp liên quan. Điều này sẽ rút ngắn thời gian chạy thử nghiệm, tối ưu nguồn lực và có thể nhanh chóng đưa sản phẩm/tính năng mới vào thị trường.    

Ông Brian Pallas là CEO và người sáng lập ra công ty Fintech Opportunity Network (ON) tại Anh, đây là nền tảng kinh doanh kỹ thuật số cho phép các khách hàng của các ngân hàng có uy tín thế giới kết nối với các giao dịch kinh doanh có giá trị trên 1 triệu đôla Mỹ. Chỉ trong vài năm, ON đã tăng trưởng với lượng khách hàng gồm hơn 14.400 CEO tới từ 113 quốc gia, với tổng giá trị lượng tiền giao dịch hơn 84 tỷ USD.

Thứ hai, với ưu điểm dễ dàng triển khai, ngân hàng có thể thấy được sự thích ứng của nhân viên và khách hàng với công nghệ mới. Nếu áp dụng mà không có vấn đề gì, có thể mở rộng hơn nữa một cách hiệu quả, nếu gặp phải rào cản, có thể tạm ngừng mà không gây ảnh hưởng mạnh tới quy trình hiện tại.

Một giải pháp đầu tư vào công nghệ an toàn có thể giúp ngân hàng thử nghiệm phản ứng của người dùng và hưởng lợi từ việc số hóa với chi phí đầu tư ban đầu thấp.

Nhận thông tin khách hàng từ ngân hàng ở mức tối thiểu nhưng vẫn tương tác sâu sắc với khách hàng

Các tổ chức tài chính được tin tưởng trao các dữ liệu bí mật của khách hàng và họ có nhiệm vụ bảo vệ các thông tin này. Khi lựa chọn công cụ kỹ thuật số, các giám đốc ngân hàng phải chọn một đối tác coi trọng việc sử dụng thông tin khách hàng một cách an toàn, có kiểm soát và được khuyến khích đúng đắn về cả mặt tài chính và chiến lược. Điều này đảm bảo ngân hàng có sự giám sát tốt nhất đối với dữ liệu nhạy cảm và mối quan hệ thân tín hơn với khách hàng mà không sợ rủi ro bị mang tiếng.

Cơ quan kiểm soát tài chính của Anh (FCA) đã đi tiên phong khi thiết kế ra một môi trường thử nghiệm với các yêu cầu về quy định tối thiểu, gọi tắt là Regulatory Sandbox – một bước tiến có ảnh hưởng lớn đối với các ngân hàng và Fintech đang muốn tìm kiếm đối tác, nhưng tại các thị trường vẫn chưa thiết lập được những môi trường giả định như vậy, các ngân hàng vẫn cần phải thận trọng và linh hoạt với các phân tích rủi ro của mình.

Gắn kết trải nghiệm số hóa cùng với yếu tố con người trong suốt quá trình

Khi mà các giao dịch thường kỳ tiếp tục chuyển dần sang hình thức trực tuyến, yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong tư vấn tài chính và xây dựng lòng tin. Trải nghiệm mới dành cho khách hàng nên kết hợp những điều tốt đẹp nhất từ môi trường số hóa và truyền thống. Những dịch vụ tân tiến, cao cấp có thể đáp ứng nhu cầu có giá trị cao của khách hàng là yếu tố sẽ giúp ngân hàng trở nên khác biệt và thành công.

Để có thể số hóa thành công, ngân hàng phải trang bị cho các tài năng bán hàng những công cụ giúp họ cung cấp sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm và cho đúng khách hàng.

Đối với khối dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, tương tác kỹ thuật số nên bắt đầu ngay từ giai đoạn khách hàng hình thành các ý tưởng hay mục tiêu kinh doanh mới.

Thay vì cung cấp các giải pháp kỹ thuật số lẻ tẻ cho khách hàng, các ngân hàng nên có tầm nhìn mang tính chiến lược và cung cấp các gói dịch vụ kỹ thuật số toàn diện để nắm bắt được toàn bộ nhu cầu kinh doanh của khách hàng. Sau đó, ngân hàng sẽ có thể theo dõi toàn bộ quá trình ra quyết định của khách hàng, có thể thực hiện chiến lược tạo ra nhu cầu để bán và cuối cùng có được sự đồng thuận của khách hàng.

Khách hàng có xu hướng tìm đến nhiều ngân hàng cùng một lúc, và vì vậy, qua việc cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số liên tục xuyên suốt ngay từ thời điểm kinh doanh ban đầu, khách hàng và nhà quản lý ngân hàng có thể duy trì mối quan hệ trung thành với nhau.

Bối cảnh hiện tại với sự thay đổi trong nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, công nghệ mang tính đột phá, cùng sự nhập cuộc của nhiều nhân tố mới đã tạo ra những thay đổi lớn trong ngành ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên các ngân hàng cần giữ được sự cẩn trọng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và phải có chiến lược trong mối quan hệ với các đối tác.

Tích hợp công nghệ mới với số vốn hiệu quả, kiểm soát việc chia sẻ thông tin khách hàng và trải nghiệm khách hàng đa diện là ba yếu tố quan trọng trong một giải pháp Fintech, cho phép các tổ chức ngân hàng có thể nhanh chóng tăng thêm giá trị cho khách hàng và cổ đông.

Các ngân hàng nên tìm kiếm những yếu tố này trong các đề án hỗ trợ kỹ thuật số và các đối tác để chuyển đổi thành công.

Brian Pallas, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc của Opportunity Network
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.