TPBank là ngân hàng thứ thứ 15 niêm yết, đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán

TPBank là ngân hàng thứ thứ 15 niêm yết, đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán

“2018 tiếp tục là năm rất tốt đối với ngành ngân hàng“

(ĐTCK) Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng mới lên sàn đều được thị trường đón nhận nồng nhiệt, giá cổ phiếu tăng mạnh như VIB tăng 121,6%, VPB tăng 64,4%, LPB tăng 35,1%.

Chia sẻ tại hội thảo Fiinpro talk 6 với chủ đề “Cổ phiếu ngân hàng Việt: Cơ hội và rủi ro khi đầu tư” chiều ngày 19/4, ông Nguyễn Anh Tú, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, năm 2018 tiếp tục là năm rất tốt đối với ngành ngân hàng dựa trên nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tín dụng được đẩy mạnh, tỷ giá linh hoạt để tránh cú sốc bên ngoài, mục tiêu lạm phát dưới 4%.

Cũng theo Anh Tú, lĩnh vực ngân hàng đã có nhiều thay đổi và chuyển dịch sang hướng bán lẻ khi nhu cầu vay của các doanh nghiệp mới thành lập nhỏ và vừa tăng cao; nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng cùng kỳ vọng lạc quan về nền kinh tế.

Dự báo đến 2020, tầng lớp thu nhập trung bình và cao của Việt Nam sẽ đạt quanh mức 33-44 triệu người đẩy mạnh nhu cầu về dịch vụ tài chính và bảo hiểm.Năm vừa qua có thể là năm bùng nổ của ngành ngân hàng, các chuyên gia nhận định năm 2018 tiếp tục là một năm rất tốt.

“2018 tiếp tục là năm rất tốt đối với ngành ngân hàng“ ảnh 1

 Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc StoxPlus cũng cho biết, theo số liệu thống kê của StoxPlus trên 18 ngân hàng có tổng dư nợ chiếm 60% toàn quốc vào cuối năm 2017, dư nợ cho vay bán lẻ có tốc độ tăng trưởng cao hơn gấp đôi của bán buôn và thị phần tăng lên 37% tổng dư nợ.

Chính sự khởi sắc của ngành ngân hàng đã tác động đến cổ phiếu "vua" trong năm qua.

Theo thống kê của StoxPlus, năm 2017, thị trường đón nhận 5 ngân hàng đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường niêm yết và UPCoM, nâng tổng số ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn từ 9 lên 14.

Hầu hết các tân binh này đều được thị trường đón nhận nồng nhiệt, giá cổ phiếu tăng mạnh mẽ như VIB tăng 121,6%, VPB tăng 64,4%, LPB tăng 35,1%.

Với những cổ phiếu mới chào sàn năm 2018 là HDB cũng đã ghi nhận mức tăng giá 26,3% sau 4 tháng niêm yết.

Các cổ phiếu cũ trên sàn cũng có mức tăng mạnh mẽ trong 1 năm qua như MBB tăng 129%, VCB tăng 88,8%, BID tăng 156,5%, SHB tăng 91,8%, ACB tăng 132%, CTG tăng 99,9%...

Thị trường vừa đón nhận thêm cổ phiếu TPB và sắp tới đây còn nhiều cổ phiếu ngân hàng lên sàn.

Chính hiệu suất của các ngân hàng cũng được nâng cao nhờ tăng trưởng tín dụng bị siết chặt thì việc cấp tín dụng sẽ hiệu quả hơn và nhiều bài học đắt giá trong quản trị đã được rút ra trong quá khứ. Cuối cùng để cạnh tranh được các ngân hàng đã phải đẩy mình năng động hơn, cung cấp dịch vụ đa dạng hơn.

Các công ty tài chính tiêu dùng tăng trưởng nhanh chóng và đóng góp đáng kể trong hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng mẹ. Như FE Credit đóng góp chính vào dư nợ của VPB và giúp ngân hàng này tăng lãi đột biến hay HD Saison cũng củng cố cho HDB dù tốc độ tăng trưởng từ công ty tài chính này còn chiếm tỷ lệ nhỏ

Đánh giá về cổ phiếu ngân hàng năm 2018, ông Thuân tin rằng, vẫn còn dư địa tăng.

Lý do được ông Thuận đưa ra là các khoản nợ bán cho VAMC đã và đang được các ngân hàng mua lại để đẩy mạnh xử lý; tín dụng tăng trưởng, biên lợi nhuận (NIM) quanh 3%...

Tin bài liên quan