Xe máy mẫu mới của Honda, Yamaha, Piaggio… chưa đắt khách

Bất chấp tình trạng xe tiêu thụ chậm, các hãng sản xuất xe máy lớn như Honda, Yamaha, Piaggio… vẫn liên tục tung ra các mẫu xe mới, song cũng chưa hút khách.
Trên thị trường, số xe máy bán ra giảm so với cùng kỳ năm ngoái

Trên thị trường, số xe máy bán ra giảm so với cùng kỳ năm ngoái

Qua khảo sát trên thị trường xe máy có thể thấy, từ đầu năm đến nay, Honda và Yamaha là hai nhà sản xuất xe máy tung ra nhiều mẫu xe mới nhất.

Tháng 6 vừa qua, Công ty Honda Việt Nam đã giới thiệu phiên bản Future mới ra thị trường. Với mức giá từ 25.500.000 đồng (cho Future bản chế hòa khí, phanh đĩa vành nan hoa), 29.990.000 đồng (cho Future bản FI phanh đĩa vành nan hoa) và 30.990.000 đồng (cho Future bản FI phanh đĩa vành đúc), người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, các mẫu Future mới của Honda không có bước đột phá so với mẫu Future đời đầu và chưa thực sự thu hút khách hàng,

Cần phải nói thêm rằng, việc nâng cấp các dòng xe được Honda thực hiện khá thường xuyên. Tháng 3/2014, Honda Việt Nam đã giới thiệu mẫu Air Blade 125 cc phiên bản mới, với giá 37.990.000 đồng, 39.990.000 đồng và  40.990.000 đồng cho lần lượt là Air Blade 125cc Tiêu chuẩn và 2 phiên bản cao cấo có hệ thống xác định vị trí xe là Air Blade 125cc Cao cấp và Air Blade FI Magnet.

Trước đó, mẫu PCX 125 hoàn toàn mới cũng đã ra mắt thị trường trong tháng 1/2014.

Cũng trong thời gian này, mẫu xe số Wave 110 RSX Fi hoàn toàn mới cũng được Honda Việt Nam giới thiệu, với thiết kế của xe thay đổi đáng kể khi thân xe đã được làm có dáng thể thao hơn.

Không chịu kém cạnh Honda, Công ty Yamaha Việt Nam cũng tung ra một số mẫu xe mới. Giữa tháng 5 vừa qua, Yamaha Motor Việt Nam cho ra mắt mẫu Exciter 2014 và mẫu xe Sirius Fi 2014 thay cho phiên bản cũ. Riêng mẫu xe số ăn khách một thời của Yamaha là Jupiter cũng được trình làng, với phiên bản mới Jupiter Fi Gravita 2014.

Thương hiệu xe máy được đánh giá là có sức hút, đặc biệt với khách hàng trẻ tuổi với các dòng xe tay ga cao cấp là Piaggio cũng đưa ra vài mẫu xe mới.

Tập trung vào phân khúc xe tay ga cao cấp và sản phẩm không đa dạng như Honda hay Yamaha, với những lợi thế đặc trưng về thương hiệu, Piaggio Việt Nam vẫn chú trọng phát triển sản phẩm và đã cho ra mắt Piaggio Liberty Restyling 2014.

Ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết, dù thị trường có thăng trầm, nhưng đó chỉ trong một giai đoạn và Piaggio sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng xe ga cao cấp phục vụ thị trường Việt Nam.

Với định hướng khá rõ ràng này, giữa tháng 4/2014, Piaggio Việt Nam đã ra mắt xe tay ga Sprint thay thế Vespa S. Sprint được trang bị cả hai phiên bản động cơ 3V, dung tích 125cc và 150cc, với giá bán lần lượt là 71,8 triệu và 81,4 triệu đồng.

Cho dù xuất hiện nhiều mẫu xe mới, song việc tiêu thụ xe xem ra vẫn chậm. Theo ước tính của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 5 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng hơn 1 triệu xe máy được bán ra, thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2013.

Đại lý xe Tuyết Hằng (274 B - Bà Triệu, Hà Nội) cho hay, tình trạng tiêu thụ xe chậm chưa từng thấy, nhất là với các mẫu xe nhập khẩu như SH, PS, trong khi chi phí thuê cửa hàng cao. 

Ông Kiyokazu Sasabe, Phó tổng giám đốc Honda Việt Nam cho rằng, khó khăn vẫn bao trùm thị trường xe máy và cần thêm thời gian để thị trường ấm lên.

Tin bài liên quan